
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Ánh Tuyết
27/06/2024, 10:13
Mùa du lịch hè đang đón thêm tin vui khi các các hãng hàng không đang nỗ lực tìm giải pháp tăng nguồn cung vé, góp phần giảm nhiệt giá vé hàng không nội địa. Cuối tháng 6, đầu tháng 7/2024, Bamboo Airways thuê ướt tàu bay thứ 3, Pacific Airlines trở lại đường băng còn "anh cả" Vietnam Airlines sắp nhận thêm tàu bay...
Tối ngày 25/06/2024, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu RP-C9799 chính thức gia nhập đội bay Bamboo Airways sau khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đây là máy bay thuê ướt thứ 3 mà Bamboo Airways nhận từ đầu năm 2024 đến nay trong nỗ lực tăng nguồn cung cho thị trường hàng không nội địa.
Với sự tham gia khai thác của máy bay mới, Bamboo Airways dự kiến tăng tải cung ứng, tập trung vào các đường bay du lịch đang có nhu cầu cao như: Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn…
Đại diện Bamboo Airways cho biết chiếc máy bay A320 được hãng thuê ướt từ Royal Air Philippines nên mang “màu áo” cam, khác biệt so với màu xanh thương hiệu của Tre Việt, song vẫn đảm bảo được khai thác theo tiêu chuẩn dịch vụ hàng không của hãng.
Trước đó, từ đầu năm 2024, Bamboo Airways đã thuê ướt 2 máy bay Airbus A320 phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đón đầu đợt cao điểm Tết Giáp Thìn. Việc thuê thêm máy bay khi chi phí đầu vào của hàng không tăng vọt, đặc biệt là chi phí thuê máy bay cho thấy nỗ lực của Bamboo Airways trong việc tìm giải pháp tăng nguồn cung vé, góp phần giảm nhiệt cho thị trường hàng không nội địa.
Với “anh cả” Vietnam Airlines, trong tháng 7/2024 tới đây, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines sẽ nhận chiếc máy bay Airbus A320neo đầu tiên vào giai đoạn cao điểm nhất của mùa du lịch hè năm nay. Trong năm 2024, Vietnam Airlines sẽ nhận tổng cộng 03 chiếc máy bay Airbus A320neo.
Các máy bay Airbus A320neo sẽ đóng góp gần 40.000 chỗ trong dịp cao điểm hè và 299.000 ghế trong nửa cuối năm 2024. Vietnam Airlines dự kiến sẽ khai thác Airbus A320neo trên các đường bay nội địa như Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Phú Quốc, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Chu Lai…
Máy bay Airbus A320neo của Vietnam Airlines có 182 chỗ, với 02 khoang thương gia và phổ thông. Máy bay được trang bị động cơ thế hệ mới, giúp tiết kiệm hơn 16% tiêu hao nhiên liệu, giảm 75% tiếng ồn và giảm được khoảng 50% khí thải độc hại so với các dòng động cơ thế hệ trước.
Airbus A320neo còn được trang bị các tiện nghi tương tự máy bay Airbus A321neo của Vietnam Airlines như hệ thống giải trí không dây IFE, kích thước, độ rộng, độ ngả ghế… giúp hành khách có những hành trình thoải mái và thư giãn nhất.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp nhận thêm các máy bay thân rộng Boeing 787-10 trong thời gian tới. Đây là một trong những loại máy bay lớn nhất trong gia đình máy bay Boeing 787, đồng thời cũng là loại máy bay chở khách lớn nhất của hàng không Việt Nam hiện nay.
Sau cơn mưa trời lại sáng, khó khăn dần vơi, thị trường hàng không cũng đón nhận tin vui khi sau 3 tháng ngừng bay, chuyến bay đầu tiên của Pacific Airlines - công ty con của Vietnam Airlines, cất cánh trở lại trên các đường bay nội địa từ ngày 26/6/2024 sau tái cơ cấu.
Theo đó, Pacific Airlines khai thác hàng ngày các đường bay giữa TP.HCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai với tổng số 6-8 chuyến bay từ ngày 26/6. Trong một số giai đoạn cao điểm, hãng sẽ chủ động tăng cường các chuyến bay giữa TP.HCM và Thanh Hóa, Vinh, Huế, Tuy Hòa để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Với lịch bay nêu trên, hãng sẽ cung ứng tổng cộng gần 1.000 chuyến bay, tương ứng hơn 180.000 chỗ trong giai đoạn cao điểm du lịch. Để chuẩn bị nguồn lực đội bay cần thiết, Pacific Airlines sẽ lần lượt tiếp nhận và đưa vào khai thác ba máy bay Airbus A321. Trong đó, hai chiếc có cấu hình 203 ghế (8 ghế hạng thương gia và 195 ghế hạng phổ thông) và một chiếc với 184 ghế (16 ghế hạng thương gia và 168 ghế hạng phổ thông).
Thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác dao động từ 165-170 tàu bay, giảm khoảng 40-45 tàu bay so với bình quân tàu bay khai thác trong năm 2023.
Việc giá thuê động cơ và phụ tùng tàu bay tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay trên toàn cầu, Airbus sửa chữa động cơ tàu bay, Boeing gặp vấn đề kỹ thuật về tàu bay mới, gây thêm thách thức cho các hãng hàng không Việt Nam trong việc thuê mới bổ sung và chi phí thuê tàu cũng tăng lên.
Đây là một trong những tác nhân đẩy giá vé máy bay nhích tăng trong những tháng đầu năm 2024 và ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.
Đánh giá về việc nhận thêm máy bay sắp tới, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp cao điểm hè. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong hoàn cảnh ngành hàng không đang thiếu máy bay do ảnh hưởng từ việc nhà sản xuất triệu hồi động cơ trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, việc khôi phục hoạt động với những thay đổi trên những chuyến bay là kết quả tích cực bước đầu trong nỗ lực tái cơ cấu của Pacific Airlines. Thông qua một loạt các giải pháp cấu trúc lại nguồn lực đội bay, hệ thống dịch vụ, khai thác.., hãng tin tưởng Pacific Airlines có thể phục hồi nhanh chóng, hoạt động hiệu quả và phát triển ổn định trong thời gian tới.
"Tái cơ cấu doanh nghiệp là một trong những giải pháp tự thân hữu hiệu, được nhiều hãng trên thế giới và Việt Nam áp dụng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã để lại hậu quả nặng nề và kéo dài cho ngành hàng không. Với sự trở lại của Pacific Airlines, hành khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn khi di chuyển bằng đường hàng không trong mùa du lịch hè năm nay", lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Về phía Bamboo Airways, từng phải ngậm ngùi cắt giảm tần suất khai thác một số đường bay không hiệu quả, giảm đội tàu bay, đến nay, hãng hàng không Tre Việt đã kết thúc giai đoạn tái cấu trúc đội máy bay, mạng đường bay và mô hình kinh doanh, bắt đầu tăng trưởng trở lại.
"Mục tiêu là khôi phục quy mô đội bay 30 tàu đã đặt ra và tiến xa hơn nữa trong các năm tiếp theo, đáp lại sự mong đợi của các khách hàng, nhà đầu tư đã tin tưởng, đồng hành với Bamboo Airways", ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways khẳng định.
Theo lãnh đạo Bamboo Airways, giá vé máy bay nội địa chỉ có thể hạ nhiệt và có nhiều ghế dành cho các loại vé giá rẻ khi số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam được tăng lên. Hiện tại tổng số máy bay đang được tất cả các hãng đang khai thác chỉ còn khoảng 160 chiếc, thiếu hụt 60-70 chiếc so với trước đại dịch.
Do đó, Bamboo Airways nỗ lực bổ sung máy bay phục vụ thị trường nội địa thông qua việc tìm kiếm, đàm phán với các đối tác trên khắp thế giới. Hãng dự kiến sẽ tiếp tục thuê thêm 01 máy bay trong giai đoạn từ nay đến cuối năm để mở thêm các đường bay nội địa như TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Phú Quốc… phục vụ hành khách.
Lãnh đạo Bamboo Airways cũng thừa nhận một thực tế là bay nội địa chưa thể có lãi trong bối cảnh mặt bằng các chi phí đầu vào hiện tại và cơ chế giá trần vé máy bay nội địa đang được áp dụng. Tuy nhiên, Bamboo Airways vẫn cố gắng tăng thêm máy bay để phục vụ nhu cầu đi lại người dân tốt hơn, trong khi chờ sự cải thiện các điều kiện, môi trường kinh doanh vận tải hàng không nội địa.
Hiện Bamboo Airways đang tích cực khai thác mạng bay kết nối 3 trung tâm kinh tế lớn của đất nước là Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM với các thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Đồng thời, hãng khai thác đều đặn các chuyến bay thuê chuyến quốc tế, kết nối Việt Nam với nhiều điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực như Lệ Giang (Trung Quốc); Đài Bắc, Cao Hùng (Đài Loan); Macao (Trung Quốc), Gwangju (Hàn Quốc)... để phục vụ hành khách trong nước và quốc tế.
Giới phân tích kỳ vọng Pacific Airlines trở lại đường băng, Bamboo Airways đã kết thúc giai đoạn tái cấu trúc đội máy bay và các hãng tiếp tục đưa thêm máy bay vào khai thác dịp cao điểm hè giúp "dịu" đi cơn khát vé máy bay, giá vé hạ nhiệt, từ đó giúp tăng sức nóng cho mùa du lịch hè tới đây.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: