Các hãng Trung Quốc đang "lấy bớt" thị phần của Samsung và Apple

Hạ Chi

16/01/2025, 14:24

Apple và Samsung, hai nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, đều ghi nhận thị phần toàn cầu giảm trong năm ngoái… 

Năm nay, Apple và Samsung, hai ông lớn trong lĩnh vực điện thoại thông minh có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức ngày càng tăng.
Năm nay, Apple và Samsung, hai ông lớn trong lĩnh vực điện thoại thông minh có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức ngày càng tăng.

Theo nghiên cứu thị trường của IDC, Apple dẫn đầu với 18,7% thị phần, trong khi Samsung theo sau với 18,0%. Tỷ lệ giảm của mỗi công ty lần lượt 1,4 và 1,5 điểm phần trăm trong năm qua.

Nhiều năm trước, Samsung và Apple đã từng phục hồi sau đà giảm liên tục nhờ việc tung ra các sản phẩm đột phá như Galaxy S8 và iPhone X. Tuy nhiên, triển vọng của năm nay có vẻ ít hứa hẹn hơn. 

Thị trường điện thoại thông minh vẫn trì trệ trong thời kỳ hậu đại dịch. Chưa kể, các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi và Transsion đang giành được chỗ đứng ở các khu vực như châu Âu và châu Phi nhờ mức giá tầm trung, càng làm “xói mòn” thêm thị phần của Samsung và Apple.

Số lượng điện thoại Apple và Samsung được bán ra trên toàn cầu - Ảnh Chosun
Số lượng điện thoại Apple và Samsung được bán ra trên toàn cầu - Ảnh Chosun

Tờ báo địa phương của Hàn Quốc, Chosun, đưa tin Samsung đang đặt cược rất nhiều vào các tính năng AI trong điện thoại. Chiến lược này cũng là hiển nhiên bởi sự thành công của các hãng điện thoại giờ đây phụ thuộc đáng kể vào khả năng AI đáp ứng kỳ vọng của người dùng. 

Theo IDC, Samsung đã xuất xưởng 223,4 triệu điện thoại thông minh Galaxy vào năm ngoái, giảm 1,4% so với năm 2023. Trong khi Galaxy S24, dòng điện thoại thông minh có AI tích hợp đầu tiên trên thế giới, đạt số lượng bán ra cao hơn nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, thì dòng Galaxy Z sau đó lại ghi nhận kết quả không mấy khả quan. 

Apple cũng đối mặt với thách thức tương tự. Năm ngoái, công ty đã xuất xưởng 232,1 triệu chiếc iPhone, giảm 0,9% so với năm trước. Việc tích hợp chậm trễ các tính năng AI trên thiết bị đã khiến thị trường “bớt” nhiệt tình với iPhone. 

Cùng với đó, Trung Quốc cũng thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Chính phủ nước này cũng tăng cường trợ cấp cho các thương hiệu nội địa, góp phần làm cho doanh số iPhone yếu hơn.

Năm nay, Apple và Samsung, hai "ông lớn" trong lĩnh vực điện thoại thông minh có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức ngày càng tăng khi các công ty Trung Quốc mở rộng phạm vi tiếp cận, không chỉ châu Á hay châu Phi, Mỹ cũng là thị trường mà các hãng điện thoại Trung Quốc hướng đến. 

Theo Counterpoint Research, doanh số iPhone trong Ngày Độc thân của Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái đã giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi doanh số bán hàng của Huawei tăng 7%.

Được biết, Huawei, sau khi phục hồi sau các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, đang phát triển dòng điện thoại hàng đầu cao cấp tại thị trường nội địa, trong khi Xiaomi và Transsion cũng tăng thị phần tại các khu vực mới nổi bằng cách cung cấp điện thoại với giá cả phải chăng hơn nhiều.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy