
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Hạ Chi
16/01/2025, 14:24
Apple và Samsung, hai nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, đều ghi nhận thị phần toàn cầu giảm trong năm ngoái…
Theo nghiên cứu thị trường của IDC, Apple dẫn đầu với 18,7% thị phần, trong khi Samsung theo sau với 18,0%. Tỷ lệ giảm của mỗi công ty lần lượt 1,4 và 1,5 điểm phần trăm trong năm qua.
Nhiều năm trước, Samsung và Apple đã từng phục hồi sau đà giảm liên tục nhờ việc tung ra các sản phẩm đột phá như Galaxy S8 và iPhone X. Tuy nhiên, triển vọng của năm nay có vẻ ít hứa hẹn hơn.
Thị trường điện thoại thông minh vẫn trì trệ trong thời kỳ hậu đại dịch. Chưa kể, các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi và Transsion đang giành được chỗ đứng ở các khu vực như châu Âu và châu Phi nhờ mức giá tầm trung, càng làm “xói mòn” thêm thị phần của Samsung và Apple.
Tờ báo địa phương của Hàn Quốc, Chosun, đưa tin Samsung đang đặt cược rất nhiều vào các tính năng AI trong điện thoại. Chiến lược này cũng là hiển nhiên bởi sự thành công của các hãng điện thoại giờ đây phụ thuộc đáng kể vào khả năng AI đáp ứng kỳ vọng của người dùng.
Theo IDC, Samsung đã xuất xưởng 223,4 triệu điện thoại thông minh Galaxy vào năm ngoái, giảm 1,4% so với năm 2023. Trong khi Galaxy S24, dòng điện thoại thông minh có AI tích hợp đầu tiên trên thế giới, đạt số lượng bán ra cao hơn nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, thì dòng Galaxy Z sau đó lại ghi nhận kết quả không mấy khả quan.
Apple cũng đối mặt với thách thức tương tự. Năm ngoái, công ty đã xuất xưởng 232,1 triệu chiếc iPhone, giảm 0,9% so với năm trước. Việc tích hợp chậm trễ các tính năng AI trên thiết bị đã khiến thị trường “bớt” nhiệt tình với iPhone.
Cùng với đó, Trung Quốc cũng thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Chính phủ nước này cũng tăng cường trợ cấp cho các thương hiệu nội địa, góp phần làm cho doanh số iPhone yếu hơn.
Năm nay, Apple và Samsung, hai "ông lớn" trong lĩnh vực điện thoại thông minh có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức ngày càng tăng khi các công ty Trung Quốc mở rộng phạm vi tiếp cận, không chỉ châu Á hay châu Phi, Mỹ cũng là thị trường mà các hãng điện thoại Trung Quốc hướng đến.
Theo Counterpoint Research, doanh số iPhone trong Ngày Độc thân của Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái đã giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi doanh số bán hàng của Huawei tăng 7%.
Được biết, Huawei, sau khi phục hồi sau các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, đang phát triển dòng điện thoại hàng đầu cao cấp tại thị trường nội địa, trong khi Xiaomi và Transsion cũng tăng thị phần tại các khu vực mới nổi bằng cách cung cấp điện thoại với giá cả phải chăng hơn nhiều.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng cho tài sản trí tuệ, cho phép doanh nghiệp dùng sáng chế, nhãn hiệu làm tài sản thế chấp. Bên cạnh đó hình thành trung tâm thẩm định giá trị tài sản trí tuệ quốc gia để hỗ trợ doanh nghiệp định giá, chuyển giao công nghệ minh bạch...
Tuyên bố của “Bố già AI” Geoffrey Hinton được đưa ra trong bối cảnh làn sóng sa thải lan rộng khắp ngành công nghệ nước Mỹ…
Theo các thống kê, quy mô thị trường dữ liệu và các dịch vụ khôi phục dữ liệu trên toàn cầu năm 2025 ước khoảng 12 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép 10-12%...
Trong khi giới công nghệ toàn cầu đang chạy đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) với tốc độ chưa từng có, người dân châu Âu - vốn nổi tiếng thận trọng - lại đang thể hiện một thái độ vừa cởi mở vừa dè dặt. Họ sẵn sàng ứng dụng AI trong cuộc sống hàng ngày, nhưng đồng thời mong muốn các nhà chức trách siết chặt hơn việc quản lý lĩnh vực đang được ví như “điện năng của thế kỷ 21”.
TP. Hồ Chí Minh tập trung đầu tư mở rộng vùng phủ sóng 5G tại các khu vực trung tâm, khu vực hành chính công, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin, khu/cụm công nghiệp,… phấn đấu hơn 90% phủ sóng 5G cho người dân…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: