Các khoản đầu tư tỷ USD nói gì về kế hoạch tương lai của Alibaba?
Ưu tiên lớn nhất của Alibaba là lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc
Alibaba đã phát triển từ một startup "hất cẳng" eBay trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và cũng là một trong những công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới. Tập đoàn này đã chi hàng tỷ USD để đầu tư vào nhiều lĩnh vực.
Dưới đây là biểu đồ chi tiết về đầu tư vào các startup tính đến nay của Alibaba, cả theo lĩnh vực lẫn quốc gia và vùng lãnh thổ. Biểu đồ không bao gồm số tiền bởi đa số thương vụ được thực hiện cùng các nhà đầu tư khác hoặc không công bố chi tiết. Biểu đồ này chỉ bao gồm các khoản đầu tư do Alibaba thực hiện, không bao gồm đầu tư của các công ty con hoặc công ty đối tác như Ant Financial hay Cainiao.
Rõ ràng, ưu tiên lớn nhất của Alibaba là lĩnh vực mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc. Phần lớn các khoản đầu tư của công ty này được rót vào các startup tại Trung Quốc (Hơn 70% và là gần 80% nếu tính cả các startup tại Trung Quốc Đại lục, Hồng Kông và Đài Loan). Các lĩnh vực đặc biệt quan tâm của Alibaba - thương mại điện tử và vận tải, có liên quan trực tiếp tới mảng kinh doanh bán lẻ trực tuyến của công ty này.
Có tới 6 trên 10 vòng gọi vốn lớn mà Alibaba tham gia trong năm 2016 và 2017 là của các công ty tại Trung Quốc, trong đó chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực liên quan tới mảng thương mại điện tử cốt lõi của Alibaba. Một số startup Trung Quốc nhận được đầu tư từ công ty của tỷ phú Jack Ma gồm Sun Art (chuỗi bán lẻ thực phẩm), Intime (bán lẻ) và Ele.me (ứng dụng giao đồ ăn). Ngoài startup hiển thị thực tế ảo Magic Leap của Mỹ, Lazada và Tokopedia là 2 công ty nước ngoài còn lại trong danh sách này.
Theo dữ liệu của Tech In Asia, tính giá trị đầu tư theo quốc gia và vùng lãnh thổ, các startup Trung Quốc nhận được đầu tư lớn nhất từ Alibaba với tổng số tiền 12,8 tỷ USD, theo sau là nhóm startup của Indonesia với tổng số 3,1 tỷ USD. Còn nếu tính giá trị các thương vụ đầu tư của Alibaba theo lĩnh vực, có thể thấy công ty này đã rót 10,8 tỷ USD trên tổng số 16,5 tỷ USD vào các ngành có liên quan tới thương mại điện tử.
Chiến lược đầu năm 2018 của gã khổng lồ này cũng tương tự. Dù có thêm khoản đầu tư lớn nữa vào startup thương mại điện tử châu Á Lazada, hầu hết đầu tư từ đầu năm của Alibaba vẫn là vào các công ty Trung Quốc như startup chia sẻ xe đạp Ofo, startup vận tải ZTO Express, Huitongda, ứng dụng mua sắm ở nước ngoài Xiaohongshu, và Ele.me.
Tuy nhiên, cũng giống nhiều hãng công nghệ lớn của Trung Quốc, Alibaba đầu tư không ít vào các lĩnh vực khác liên quan tới công nghệ và ở cả các quốc gia khác từ Singapore cho tới Mỹ.