Các thương hiệu xa xỉ rớt giá mạnh

Diệp Vũ

27/05/2015, 10:30

Các thương hiệu đồ xa xỉ từ Prada cho tới Cartier đang phải chật vật đương đầu với doanh số giảm tốc ở thị trường Trung Quốc và Nga

Bên ngoài một khu mua sắm ở Singapore.<br>
Bên ngoài một khu mua sắm ở Singapore.<br>

Giá trị thương hiệu của 10 nhà sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất thế giới giảm 6%, tương đương giảm 7,1 tỷ USD, còn 105 tỷ USD - hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo thương hiệu BrandZ 2015 do công ty Millward Brown công bố ngày 27/5.

Theo báo cáo trên, các thương hiệu đồ xa xỉ từ Prada cho tới Cartier đang phải chật vật đương đầu với doanh số giảm tốc ở thị trường Trung Quốc và Nga. Chỉ có hai thương hiệu Louis Vuitton và Chanel chứng kiến giá trị thương hiệu gia tăng trong năm qua.

Trong đó, giá trị thương hiệu của Louis Vuitton tăng 6%, đạt 27,4 tỷ USD. Với mức tăng này, Louis Vuitton, thương hiệu lớn nhất của LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE, giữ vị trí thương hiệu hàng xa xỉ đắt giá nhất thế giới năm thứ 10 liên tiếp trong xếp hạng BrandZ.

Giá trị thương hiệu của Chanel tăng 15%, đạt 9 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 4 trong xếp hạng, sau Hermes ở vị trí thứ 2 và Gucci ở vị trí thứ 3.

Việc mua đồ hiệu làm quà tặng đã giảm xuống ở Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng. Ở Nga, người tiêu dùng cũng giảm mua đồ hiệu do đồng Rúp mất giá sâu và tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế mà phương Tây áp lên Moscow liên quan tới cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine - theo Millward Brown.

Cùng với đó, những nỗ lực nhằm tạo sự khác biệt lớn hơn đã đem lại cơ hội cho những thương hiệu “bình dân” hơn như Michael Kors hay Tiffany lần đầu tiên góp mặt trong top 10.

Theo ông Elspeth Cheung, Giám đốc phụ trách đánh giá thương hiệu Millward Brown, hai thương hiệu Chanel và Louis Vuitton có sự thay đổi giá trị thương hiệu tích cực hơn so với các đối thủ khác nhờ cách tiếp cận riêng biệt.

Chanel thành công nhờ đưa ra mức giá sản phẩm hài hòa cho các khu vực khác nhau trên thế giới, trong khi Louis Vuitton thành công nhờ thổi một luồng gió mới vào thương hiệu với họa tiết monogram LV quen thuộc.

Hai thương hiệu xa xỉ có mức sụt giảm giá trị mạnh nhất là Cartier với mức giảm 15% còn 7,6 tỷ USD, và Prada với mức giảm 35% còn 6,5 tỷ USD. Giá sản phẩm quá “chát” và thiếu tính mới lạ ở Prada được cho là nguyên nhân khiến thương hiệu này mất khách.

Giá trị thương hiệu của Hermes giảm 13%, còn 18,9 tỷ USD, còn giá trị thương hiệu của Gucci mất 14%, còn 13,8 tỷ USD. Thương hiệu Rolex mất giá 6%, còn 8,5 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 5.

Xếp ở vị trí thứ 8 trong top 10 thương hiệu xa xỉ đắt giá nhất là Burberry. Tiếp theo là Michael Kors và Tiffany.

Xếp hạng các thương hiệu xa xỉ là một phần trong xếp hạng thương hiệu toàn cầu BrandZ do Millward Brown thực hiện. Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên phỏng vấn hơn 3 triệu người tiêu dùng và phân tích hoạt động của các công ty.

Thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2015 theo xếp hạng BrandZ là Apple, với giá trị thương hiệu tăng 67%, đạt mức 247 tỷ USD. Giá trị thương hiệu của Google tăng 9%, đạt mức 173,3 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 2 trong xếp hạng.

Trong bảng xếp hạng chung của tất cả các thương hiệu trên toàn cầu, Louis Vuitton đứng ở vị trí thứ 34, giảm 4 bậc so với năm ngoái.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy