Cách chức, khiển trách hàng loạt cán bộ vì sự cố Tân Sơn Nhất
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, bị "phê bình nghiêm khắc"
Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa ban hành hàng loạt quyết định cách chức, khiển trách một số cán bộ, nhân viên hàng không liên quan đến sự cố an toàn hoạt động bay ngày 29/10/2014 và sự cố mất điện đài kiểm soát không lưu ngày 20/11/2014 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Tổng công ty Quản lý bay đã ra quyết định cách chức ông Lê Văn Tính, Trưởng trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay Miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú, Phó trưởng trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay Miền Nam vì liên quan đến sự cố mất điện.
Hình thức khiển trách được áp dụng đối với các cá nhân, gồm: ông Đỗ Hoàng Điệp, Giám đốc Công ty Quản lý bay Miền Nam và sắp xếp công việc khác vì liên quan đến cả hai sự cố.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng khiển trách và chuyển công tác ông Trần Công, Phó giám đốc Công ty Quản lý bay Miền Nam; khiển trách ông Phùng Minh Tân, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Quản lý bay Miền Nam.
Đối với sự cố an toàn hoạt động bay (liên quan đến chuyến bay HVN 1376 và máy bay MI172/423), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khiển trách các cá nhân tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân, Công ty Quản lý bay Miền Nam, gồm: ông Trần Minh Bảo, Trưởng trung tâm; ông Nguyễn Văn Dương - Kíp trưởng; ông Đoàn Ngọc Anh - Kiểm soát viên không lưu và bà Trần Thị Quang Hiển - Kiểm soát viên không lưu.
Tổng công ty cũng phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Công ty Quản lý bay Miền Nam, Phòng Không lưu, Phòng Kỹ thuật, Tổ An toàn, Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân; Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật và 13 cá nhân thuộc các cơ quan này.
Trước đó, ngày 9/1/2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký hai quyết định khiển trách ông Đỗ Quang Việt, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam do có trách nhiệm liên quan đến cả hai sự cố.
Khiển trách ông Nguyễn Văn Thăng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam do có trách nhiệm liên quan đến sự cố mất điện.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải quyết định phê bình nghiêm khắc đối với ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, do liên quan đến cả hai sự cố nói trên.
Bộ trưởng cũng có văn bản yêu cầu phê bình nghiêm khắc đối với tập thể Hội đồng Thành viên, Ban Giám đốc Công ty Quản lý bay Việt Nam và cá nhân ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên cùng ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc.
Trước đó, ngày 11/12/2014, cơ quan an ninh điều tra - Công an Tp.HCM cũng đã bắt tạm giam kíp trưởng ca trực Lê Trí Tình vì có liên quan trực tiếp đến sự cố mất điện.
Theo đó, Tổng công ty Quản lý bay đã ra quyết định cách chức ông Lê Văn Tính, Trưởng trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay Miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú, Phó trưởng trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay Miền Nam vì liên quan đến sự cố mất điện.
Hình thức khiển trách được áp dụng đối với các cá nhân, gồm: ông Đỗ Hoàng Điệp, Giám đốc Công ty Quản lý bay Miền Nam và sắp xếp công việc khác vì liên quan đến cả hai sự cố.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng khiển trách và chuyển công tác ông Trần Công, Phó giám đốc Công ty Quản lý bay Miền Nam; khiển trách ông Phùng Minh Tân, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Quản lý bay Miền Nam.
Đối với sự cố an toàn hoạt động bay (liên quan đến chuyến bay HVN 1376 và máy bay MI172/423), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khiển trách các cá nhân tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân, Công ty Quản lý bay Miền Nam, gồm: ông Trần Minh Bảo, Trưởng trung tâm; ông Nguyễn Văn Dương - Kíp trưởng; ông Đoàn Ngọc Anh - Kiểm soát viên không lưu và bà Trần Thị Quang Hiển - Kiểm soát viên không lưu.
Tổng công ty cũng phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Công ty Quản lý bay Miền Nam, Phòng Không lưu, Phòng Kỹ thuật, Tổ An toàn, Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân; Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật và 13 cá nhân thuộc các cơ quan này.
Trước đó, ngày 9/1/2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký hai quyết định khiển trách ông Đỗ Quang Việt, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam do có trách nhiệm liên quan đến cả hai sự cố.
Khiển trách ông Nguyễn Văn Thăng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam do có trách nhiệm liên quan đến sự cố mất điện.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải quyết định phê bình nghiêm khắc đối với ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, do liên quan đến cả hai sự cố nói trên.
Bộ trưởng cũng có văn bản yêu cầu phê bình nghiêm khắc đối với tập thể Hội đồng Thành viên, Ban Giám đốc Công ty Quản lý bay Việt Nam và cá nhân ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên cùng ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc.
Trước đó, ngày 11/12/2014, cơ quan an ninh điều tra - Công an Tp.HCM cũng đã bắt tạm giam kíp trưởng ca trực Lê Trí Tình vì có liên quan trực tiếp đến sự cố mất điện.