
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Quân
04/01/2010, 09:39
Tổng cục Thống kê cập nhật phương pháp tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thời kỳ 2009 - 2014
Ngày 31/12, tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2009, Tổng cục Thống kê đã thông báo về một số nội dung cập nhật trong phương pháp tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thời kỳ 2009 - 2014.
Theo Vụ Thương mại - Dịch vụ - Giá cả, cơ quan chủ trì việc tính CPI, việc thay đổi mặt hàng trong rổ hàng hóa tính CPI đã loại một số hàng hóa không còn phổ biến tiêu dùng (ví dụ tivi đen trắng 14 inch - PV) và bổ sung thêm những mặt hàng mới đã trở nên phổ biến trong tiêu dùng hơn.
Ngoài ra, việc thay đổi quyền số cũng nhằm làm tăng tính chính xác cho chỉ số giá, sát với chi tiêu thực tế của người dân hơn.
Rổ hàng hóa tiêu dùng mới sẽ gồm 572 mặt hàng, tăng 78 mặt hàng so với rổ hàng hóa kỳ trước (2005 - 2009). Giá vàng, USD trên thị trường tự do vẫn tiếp tục được thu thập để tính chỉ số giá vàng và chỉ số giá USD trong thời gian tới.
Quyền số dùng để tính CPI thời kỳ 2009 - 2014 cũng có sự thay đổi so với thời kỳ 2005 - 2009. Nhóm giảm duy nhất là Hàng ăn và dịch vụ ăn uống, 2,92 điểm %. Trong đó, lương thực giảm 1,68 điểm %; thực phẩm giảm 0,85 điểm %; và ăn uống ngoài gia đình giảm 0,4 điểm %.
Phần giảm này được chuyển cho 10 nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại, trong đó tăng nhiều nhất là bưu chính viễn thông (1,05 điểm %), giao thông (0,86 điểm %), giáo dục (0,31 điểm %). Các nhóm còn lại tăng từ 0,24 đến 0,02 điểm %.
Chỉ số giá tiêu dùng được Tổng cục Thống kê tính và công bố lần đầu năm 1998 (trước đó là chỉ số giá bán lẻ hàng hóa và dịch vụ), với gốc so sánh là năm 1995. Cho đến nay, CPI đã qua 3 lần được cập nhật, vào các năm 2001, 2006 và 2009.
Thị trường bán lẻ không còn vận hành theo cách cũ. Sự thay đổi hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải đổi mới toàn diện để thích ứng với làn sóng phát triển mới…
Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, SIUF Vietnam 2025 không chỉ là một hội chợ triển lãm, mà là một "bước ngoặt vàng" đưa thương hiệu triển lãm nội y – thời trang uy tín hàng đầu châu Á đến với thị trường Việt Nam...
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Các ý tưởng tại cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 cho thấy thế hệ trẻ logistics Việt Nam đang chủ động định hình tương lai của ngành bằng tư duy sáng tạo, số hóa và bền vững. Nhiều ý tưởng đã thể hiện tiềm năng ứng dụng thực tế và có thể được doanh nghiệp ươm tạo, triển khai trong các dự án logistics tương lai...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: