Cách tính CPI sẽ thực tế hơn

Anh Quân

04/01/2010, 09:39

Tổng cục Thống kê cập nhật phương pháp tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thời kỳ 2009 - 2014

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 2,92 điểm %.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 2,92 điểm %.

Ngày 31/12, tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2009, Tổng cục Thống kê đã thông báo về một số nội dung cập nhật trong phương pháp tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thời kỳ 2009 - 2014.

Theo Vụ Thương mại - Dịch vụ - Giá cả, cơ quan chủ trì việc tính CPI, việc thay đổi mặt hàng trong rổ hàng hóa tính CPI đã loại một số hàng hóa không còn phổ biến tiêu dùng (ví dụ tivi đen trắng 14 inch - PV) và bổ sung thêm những mặt hàng mới đã trở nên phổ biến trong tiêu dùng hơn.

Ngoài ra, việc thay đổi quyền số cũng nhằm làm tăng tính chính xác cho chỉ số giá, sát với chi tiêu thực tế của người dân hơn.

Rổ hàng hóa tiêu dùng mới sẽ gồm 572 mặt hàng, tăng 78 mặt hàng so với rổ hàng hóa kỳ trước (2005 - 2009). Giá vàng, USD trên thị trường tự do vẫn tiếp tục được thu thập để tính chỉ số giá vàng và chỉ số giá USD trong thời gian tới.

Quyền số dùng để tính CPI thời kỳ 2009 - 2014 cũng có sự thay đổi so với thời kỳ 2005 - 2009. Nhóm giảm duy nhất là Hàng ăn và dịch vụ ăn uống, 2,92 điểm %. Trong đó, lương thực giảm 1,68 điểm %; thực phẩm giảm 0,85 điểm %; và ăn uống ngoài gia đình giảm 0,4 điểm %.

Phần giảm này được chuyển cho 10 nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại, trong đó tăng nhiều nhất là bưu chính viễn thông (1,05 điểm %), giao thông (0,86 điểm %), giáo dục (0,31 điểm %). Các nhóm còn lại tăng từ 0,24 đến 0,02 điểm %.

Chỉ số giá tiêu dùng được Tổng cục Thống kê tính và công bố lần đầu năm 1998 (trước đó là chỉ số giá bán lẻ hàng hóa và dịch vụ), với gốc so sánh là năm 1995. Cho đến nay, CPI đã qua 3 lần được cập nhật, vào các năm 2001, 2006 và 2009.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy