
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Anh Tú
19/10/2022, 10:47
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với 2 hành khách vi phạm an toàn, an ninh hàng không...
Theo đó, hành khách T.Q.T, sinh năm 1978, thường trú tại TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đi trên chuyến bay VJ375 VCL-SGN ngày 15/9/2022 có hành vi gây rối làm mất an ninh trật tự tại cảng hàng không, sân bay, bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo Quyết định của đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không Chu Lai.
Hành khách này có hành vi cố ý không chấp hành hướng dẫn kiểm tra lại hành lý xách tay có nghi vấn, xô đẩy nhân viên an ninh đang làm nhiệm vụ.
Theo đó, hành khách này bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không trong 12 tháng, tính từ ngày 22/10/2022 đến hết ngày 21/10/2023 và kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo tính từ ngày 22/10/2023 đến hết ngày 21/4/2024.
Ngoài ra, một hành khách khác cũng bị cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không. Đó là hành khách N.D.T, sinh năm 1998, thường trú tại Hưng Nguyên, Nghệ An đi trên chuyến bay BL6434SGN-VII, ngày 12/8/2022.
Hành khách này có hành vi: (i) hút thuốc lá trên tàu bay (bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo Quyết định số 01/QĐ-XPHC ngày 12/8/2022 của Đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Cảng hàng không Vinh); (ii) không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo đó, dù quá thời hạn nộp tiền phạt và được các cơ quan chức năng đôn đốc nhưng hành khách này vẫn không chấp hành Quyết định số 01/QĐ-XPHC ngày 12/8/2022.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không với thời gian 9 tháng, tính từ ngày 22/10/2022 đến hết ngày 21/7/2023.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và các hãng hàng không nước ngoài khai thác tại Việt Nam không được vận chuyển hai hành khách T.Q.T và N.D.T trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam theo thời hạn bị cấm vận chuyển nêu trên.
Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực thuộc kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân, nhận dạng của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời đối với hai hành khách T.Q.T và N.D.T.
Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam thông báo bằng văn bản đến: công an, hải quan cửa khẩu hàng không để phối hợp; các hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất thuộc địa bàn quản lý để thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam giao Đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không Chu Lai, Đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Cảng hàng không Vinh thông báo và gửi quyết định này đến hai hành khách nêu trên.
Trước đó, nhằm tăng cường hiệu quả và hiệu lực của công tác giám sát an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt trong thời gian cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại an toàn bằng đường hàng không của người dân, đồng thời tăng cường nhận thức của cộng đồng, xây dựng văn hóa an toàn hàng không bền vững, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị tăng cường giám sát chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an ninh hàng không.
Chỉ thị yêu cầu các cảng hàng không chú trọng công tác giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay nơi có mật độ hoạt động cao của tàu bay và các phương tiên, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác.
Đồng thời, kịp thời ngăn ngừa, khuyến cáo đối với hành khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này; kịp thời phát hiện và báo cáo cảng vụ hàng không xử lý nghiêm những hành khách cố ý không chấp hành quy định an ninh, an toàn (hành khách gây rối).
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: