12:11 22/12/2021

Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022

Băng Sơn

Cuốn tiểu thuyết “On The Road” chính thức được xuất bản vào năm 1957, đây cũng là năm nhà sáng lập Christian Dior qua đời và NTK 24 tuổi Yves Saint Laurent được bổ nhiệm tiếp quản nhà mốt…

Lấy cảm hứng từ quyển tiểu thuyết nổi bật vào những năm 1950 của nhà văn Jack Kerouac, show diễn Dior Men đã một lần nữa làm sống lại phong cách nổi loạn "Beatnik" đình đám: phóng khoáng, đầy năng lượng tươi trẻ có phần phản kháng của thanh niên thời ấy và đậm dấu ấn đường phố. BST Dior Men Thu Đông 2022 trên sàn diễn tại Kensington Olympia, London đã tái thể hiện được cá tính nổi loạn và niềm khao khát khác biệt trong giới trẻ bằng ngôn ngữ thời trang.

Lần đầu tiên kể từ năm 2003, Kim Jones mới tổ chức một buổi trình diễn tại quê nhà. Và trong cuộc trở lại với Dior Men Thu Đông 2022 này, ông đã quyết định tạo nên một cuộc giao thoa giữa các mã sáng tạo nhà Dior, tinh thần tự do của người Mỹ và vẻ đẹp cổ điển riêng biệt của người Anh. Không gian trình diễn bộ sưu tập được thiết kế như một cuộc triển lãm nghệ thuật tại bảo tàng với những cuốn sách quý hiểm, bản thảo và thư cá nhân của tác giả Jack Kerouac với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp mà ông sưu tập được.

Cũng như nhiều người khác, Kim Jones lần đầu tiên khám phá ra cuốn sách này khi còn là một thiếu niên mê lang thang, đam mê nhiều thứ – như sách, nghệ thuật, thời trang đường phố, những kỷ vật văn hóa đại chúng và bắt đầu mua nhiều thứ có dấu ấn có “Thế hệ Beat” như thư, ấn bản đầu tiên sách, đồ vật cá nhân, bản thảo…

Sau khi đi qua địa điểm triển lãm, khách mời được dẫn vào sàn catwalk. Sàn diễn lần này còn gây ấn tượng hơn khi mọi thứ được trang trí tối giản để làm nền cho mặt sàn chính là một bản sao của “On The Road” dưới dạng một cuộn giấy chữ đánh máy khổ lớn nơi các mẫu thiết kế xuất hiện đầy phóng khoáng. Khi đèn sáng lên, cuộn giấy – được bao phủ bởi những dòng chữ đánh máy của Kerouac – mở ra trên đường băng. Bản ghi âm những câu thoại với giọng đọc của tài tử Robert Pattinson trích từ các tác phẩm của Kerouac cũng được đưa vào nhạc nền của buổi trình diễn.

Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 1
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 2
 
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 3
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 4
 
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 5
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 6
 

Trước khi buổi trình diễn Dior Men Fall 2022 diễn ra, Kim Jones đã chia sẻ rằng: Thật kỳ lạ khi có thể về "nhà" để thực hiện bộ sưu tập. Ông đã dành phần lớn thời gian để hoàn thiện bộ sưu tập này từ tầng hầm Victoria House tại Bloomsbury, thắp sáng toà nhà lịch sử bằng âm nhạc techno, những hàng túi Saddle trứ danh và rất nhiều vải Fair Isle thêu Sequin. Trong bộ sưu tập này, ý tưởng chính của Kim Jones là những món đồ mà bạn có thể tìm thấy trong vali du lịch và mặc một cách thoải mái trên đường. Ông đã nghiên cứu rất nhiều về các chuyến đi tới bờ trái Paris của các nhà văn huyền thoại Mỹ thuộc thế hệ Beat vào những năm 50 và 60.

Jack Kerouac được nhiều người xem như là “tiếng nói” của cả một thế hệ trẻ và ông đã truyền cảm hứng cho nhiều người từ huyền thoại âm nhạc Mỹ – Bob Dylan đến ngôi sao nhạc rock đình đám – Mick Jagger, họa sĩ nổi tiếng trong nền nghệ thuật đại chúng (Pop Art) – Andy Warhol đến danh ca đa tài – Patti Smith, và bây giờ là NTK lừng danh – Kim Jones. “On the Road” là những dòng văn mang âm hưởng Jazz vui nhộn, dòng âm nhạc được xem là một giá trị nghệ thuật không thể tách rời nền văn hóa phản kháng trong giới trẻ những năm 50.

Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 7
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 8
 
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 9
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 10
 
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 11
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 12
 

Khi chứng kiến các mẫu thiết kế trên sàn catwalk, ta nhận thấy những chiếc áo khoác được kết hợp với quần short nylon, denim và da theo lối cổ điển, gợi nhớ trực tiếp đến chuyến đi của Kerouac vào những năm 1940, ngay sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Bên cạnh đó, vải lụa, vải tweed di sản và dệt kim Fair Isle những năm 1960 cũng được ứng dụng vào bộ sưu tập, và Kim Jones đã thổi vào những yếu tố xưa ấy một phong cách hiện đại hơn, thể thao hơn bằng việc in những bức ảnh trừu tượng lấy từ bìa sách trong ấn bản đầu tiên của Kerouac mà ông đã sưu tập.

BST lần này được ví như một chiếc vali chứa đầy quần áo, mỗi ngày một kiểu, một phong cách trong một chuyến đi dài và là một bản phối hài hòa giữa những giá trị truyền thống, vẻ đẹp cổ điện nhưng chứa đầy hơi thở hiện đại, giữa những giá trị, tinh hoa nghệ thuật và kỹ thuật của đến từ Hoa Kỳ, Anh Quốc và Pháp. Kim Jones chia sẻ: “Nó không nhất thiết phải là đồ thể thao classic của Mỹ, mà là một cách diễn giải hiện đại về nó, lấy những thứ trong kho lưu trữ của Dior và biến tấu chúng thành những phiên bản hiện đại”.

Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 13
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 14
 
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 15
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 16
 
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 17
Cảm hứng văn học và sự nổi loạn trong BST Dior Men Thu Đông 2022 - Ảnh 18
 

Tất cả có 49 thiết kế từ áo dệt kim kiểu Fair Isle (kỹ thuật dệt truyền thống tạo nên hoa văn nhiều màu sắc có xuất xứ từ Anh), khăn mùi soa mang hơi thở thập niên 60 và vải tweed từ kho lưu trữ của nhà mốt Pháp cũng được NTK Kim Jones tận dụng triệt để và làm mới bằng những nét chấm phá hiện đại theo hơi hướng thể thao, phom dáng rộng rãi và đường cắt tinh tế mang lại vẻ hoạt bát năng động đậm chất Parisian trong những chiếc áo sơ mi đi kèm với những dải cà vạt lấp lánh và mảnh mai...

Ngoài ra còn có những chiếc quần jean slouchy bạc màu, áo khoác phi công cắt lớp và áo khoác vải tuýt (loại mà Kim phát hiện lần đầu tiên trong Bảo tàng Beat ở San Francisco) kết hợp với dây nhung bạc cuộn lại và những đôi bốt đi bộ đường dài hạng nặng trong sự kết hợp tuyệt vời: giữa những bộ quần áo thể thao, phóng khoáng dành cho nhà thám hiểm gan dạ và sự cắt may tinh tế, thời thượng của nhà mốt Dior.

Trong một thế giới mà tiền kỹ thuật số hay metaverse đang nhanh chóng chiếm lĩnh, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể tin vào kho bản thảo của Kim Jones và Dior. Vì ngay cả khi giới trẻ không đọc kỹ lưỡng về nguồn cảm hứng văn học tạo nên bộ sưu tập, thì ta vẫn chắc chắn rằng Dior Men Fall 2022 sẽ xuất hiện ngập tràn mạng xã hội hứa hẹn sẽ là cuộc “bùng nổ” thời trang tiếp theo của Dior.