Theo kết quả rà soát của Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương trong cả nước có 134 kiến nghị về việc kết nối các tuyến cao tốc với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 174.543 tỷ đồng...
Bộ GTVT: Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, việc cân đối ngày 174.543 tỷ đồng theo kiến nghị của các địa phương là khó khả thi, cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc 2 làn lên 4 làn xe và tập trung hoàn thành 5.000 km cao tốc.
Bộ Giao thông vận tải có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về việc kết nối các tuyến cao tốc theo Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ; trong đó cho biết tổng số vốn cần bố trí đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối nhằm phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc trên phạm vi cả nước là 174.543 tỷ đồng.
Số kinh phí này được tính toán dựa trên 134 kiến nghị từ các địa phương cả nước gửi về Bộ Giao thông vận tải nhằm đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường kết nối với hệ thống cao tốc, các nút giao quốc lộ với cao tốc nhằm phát huy tối đa hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc qua địa phương và trên cả nước.
Trong số 134 kiến nghị nói trên có 53 kiến nghị liên quan đến nút giao với nhu cầu vốn đầu tư khoảng hơn 33.000 tỷ đồng; 81 kiến nghị liên quan đến tuyến kết nối, nhu cầu vốn khoảng hơn 141.500 tỷ đồng.
Cụ thể: Liên quan đến đầu tư nút giao, có 9 kiến nghị đã được bố trí vốn, đang triển khai xây dựng hoặc chuẩn bị đầu tư; 7 kiến nghị bổ sung nút giao hoặc mở rộng nút giao hiện hữu trên các tuyến cao tốc, nhưng chưa xác định được nguồn vốn đầu tư; 5 kiến nghị bổ sung nút giao nhưng không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn đường cao tốc, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc; 32 kiến nghị bổ sung, hoàn thiện nút giao theo quy hoạch. Các kiến nghị đầu tư này thuộc nhiệm vụ chi của cả ngân sách trung ương và ngân sách được phương, chưa bố trí được nguồn vốn để thực hiện đầu tư; có 10 kiến nghị liên quan đến tuyến kết nối đã được bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư hoặc đang triển khai xây dựng; 71 kiến nghị đầu tư mới hoặc mở rộng tuyến kết nối gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ; các tuyến đường tỉnh, đường huyện…
Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay đã bố trí khoảng 4.697 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện các nút giao, trong đó ngân sách Trung ương 270 tỷ đồng và ngân sách địa phương 4.427 tỷ đồng; đang tính toán nhu cầu cần bố trí bổ sung khoảng 28.332 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 7.231 tỷ đồng và ngân sách địa phương 21.101 tỷ đồng.
Đối với các tuyến đường kết nối, nhu cầu vốn đầu tư hoàn thiện theo các kiến nghị khoảng 141.514 tỷ đồng, bao gồm ngân sách Trung ương 32.334 tỷ đồng và ngân sách địa phương 109.180 tỷ đồng. Theo Bộ này, đến nay có khoảng 16.554 tỷ đồng đã được bố trí, gồm ngân sách Trung ương 600 tỷ đồng và ngân sách địa phương 15.954 tỷ đồng; vì vậy cần bố trí bổ sung khoảng 124.960 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 31.734 tỷ đồng và ngân sách địa phương 93.226 tỷ đồng.
Đối với các nút giao, tuyến kết nối có nhu cầu cấp thiết, cần sớm bố trí vốn để đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh minh họa.
Theo nhận định của Bộ Giao thông vận tải, trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, việc cân đối ngay hơn 174.500 tỷ đồng ngân sách nhà nước để đầu tư hoàn thiện các nút giao, tuyến kết nối theo các kiến nghị là khó khả thi mặc dù thừa nhận việc xây dựng hệ thống giao thông kết nối là cần thiết nhằm phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến cao tốc. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị lãnh đạo Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Cụ thể, đối với các nút giao, tuyến kết nối có nhu cầu cấp thiết, cần sớm bố trí vốn để đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu cân đối khoảng 4.352 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương hằng năm, nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để hỗ trợ khoảng 2.075 tỷ đồng đầu tư 8 tuyến kết nối là các quốc lộ (các tuyến quốc lộ 19B, 19C, 29, 217, 217B, 49, 10, 91); hỗ trợ 8 địa phương (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế) khoảng 2.277 tỷ đồng để đầu tư 2 nút giao, 10 tuyến kết nối.
Đối với các nút giao, tuyến kết nối cần ưu tiên bố trí vốn đầu tư trong giai đoạn tiếp theo, Bộ Giao thông vận tải rà soát, ưu tiên bố trí hơn 24.800 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư 4 nút giao, 12 tuyến kết nối là quốc lộ, nhánh nối cao tốc (các quốc lộ 1, 3, 9B, 47, 45, 40B, 28, 55, 70B, 34B, 2 nhánh nối trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Các địa phương khác (27 tỉnh, thành gồm Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM, Cần Thơ, Tuyên Quang, Đắk Lắk, An Giang, Sóc Trăng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Đồng Nai, Vĩnh Long, Hải Phòng, Phú Thọ, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Hòa Bình và Sơn La) rà soát, ưu tiên bố trí khoảng 114.995 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư 26 nút giao, 40 tuyến kết nối, đặc biệt đối với các dự án đang triển khai mà địa phương là cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền.
Đối với các nút giao, tuyến kết nối trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) chỉ đạo VEC nghiên cứu, thu xếp nguồn vốn khoảng hơn 7.000 tỷ đồng để ưu tiên đầu tư 7 nút giao, 1 tuyến kết nối theo kiến nghị của các địa phương Hà Nam, Nam Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ninh Bình sắp khánh thành 3 dự án gần 9.000 tỷ đồng
Ba công trình giao thông và sản xuất quy mô lớn sắp được khánh thành tại Ninh Bình sẽ góp phần tạo bước đột phá về kết nối vùng, phát triển kinh tế và nâng cao năng lực sản xuất cho khu vực đồng bằng sông Hồng.
Hơn 40.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng chiến lược tại Quảng Trị giai đoạn mới
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030, với tổng số vốn dự kiến hơn 40,3 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 2,5 lần so với giai đoạn trước.
Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo “khát” vốn, thiếu đất và chờ đợi sandbox
Trong khi tiếp cận vốn và đất đai vẫn còn là rào cản lớn với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì cơ chế thử nghiệm đột phá (sandbox) dù rất được kỳ vọng vẫn đang chờ được khai mở…
Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bắc Ninh
Chiều 15/8, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định lựa chọn nhà đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án lớn; khởi công khu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh...
Hàng không tăng cường phương án phục vụ cao điểm Lễ Quốc khánh 2/9
Các hãng hàng không, cảng hàng không và đơn vị điều hành bay đồng loạt triển khai kế hoạch tăng chuyến, bổ sung nhân lực, kiểm soát an toàn và giá vé, nhằm bảo đảm phục vụ hành khách thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: