Cần 5 tỷ USD cho hệ thống cảng biển
Những năm gần đây, hàng hoá và tàu thuyền ra vào hệ thống cảng biển Việt Nam tăng đột biến
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, ngành hàng hải sẽ cần 4-5 tỷ USD để đầu tư phát triển cảng biển.
Theo ông Vương Đình Lam, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, trong những năm gần đây, hàng hoá và tàu thuyền ra vào hệ thống cảng biển Việt Nam tăng đột biến, đặc biệt tại các vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, miền Nam và miền Trung, nơi mà việc vận chuyển hàng container, hàng than quặng và xăng dầu có nhu cầu rất lớn.
Ông Lam dự báo lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam vào năm 2010 sẽ đạt 230-250 triệu tấn/năm và 500-550 triệu tấn/năm vào năm 2020.
Để đáp ứng được yêu cầu, Việt Nam cần khẩn trương xây dựng các cảng biển nước sâu quy mô lớn hiện đại, có thể tiếp nhận được các tàu biển trọng tải lớn từ 50.000 đến 100.000DWT.
Ông Lam cho biết từ nay đến năm 2015, ngành sẽ tập trung phát triển những cảng biển cửa ngõ quốc tế như Lạch Huyện ở miền Bắc, Liên Chiểu ở miền Trung, Cái Mép-Thị Vải ở miền Nam và cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) - cảng chuyên dụng cho xếp dỡ hàng hóa côngtennơ.
Ngoài ra, một số cảng chuyên dụng dành riêng cho than, quặng, xăng dầu quy mô lớn phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện, lọc dầu, luyện thép cũng sẽ được xây dựng.
Theo ông Vương Đình Lam, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, trong những năm gần đây, hàng hoá và tàu thuyền ra vào hệ thống cảng biển Việt Nam tăng đột biến, đặc biệt tại các vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, miền Nam và miền Trung, nơi mà việc vận chuyển hàng container, hàng than quặng và xăng dầu có nhu cầu rất lớn.
Ông Lam dự báo lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam vào năm 2010 sẽ đạt 230-250 triệu tấn/năm và 500-550 triệu tấn/năm vào năm 2020.
Để đáp ứng được yêu cầu, Việt Nam cần khẩn trương xây dựng các cảng biển nước sâu quy mô lớn hiện đại, có thể tiếp nhận được các tàu biển trọng tải lớn từ 50.000 đến 100.000DWT.
Ông Lam cho biết từ nay đến năm 2015, ngành sẽ tập trung phát triển những cảng biển cửa ngõ quốc tế như Lạch Huyện ở miền Bắc, Liên Chiểu ở miền Trung, Cái Mép-Thị Vải ở miền Nam và cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) - cảng chuyên dụng cho xếp dỡ hàng hóa côngtennơ.
Ngoài ra, một số cảng chuyên dụng dành riêng cho than, quặng, xăng dầu quy mô lớn phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện, lọc dầu, luyện thép cũng sẽ được xây dựng.