Cán cân thương mại Việt - Nga tăng trưởng cao nhất trong 7 năm

Duyên Duyên

05/09/2018, 15:00

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong 7 tháng đầu năm 2018 đạt 2,67 tỷ USD, tăng mạnh 34,2% so với cùng kỳ

Trong 7 tháng năm 2018, Nga là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 24 của Việt Nam.
Trong 7 tháng năm 2018, Nga là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 24 của Việt Nam.

Tổng cục Hải quan cho biết, kể từ năm 2011 đến nay, cán cân thương mại giữa Việt Nam với Liên bang Nga luôn có xu hướng thặng dư.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nga trong 7 tháng năm 2018 đạt 1,47 tỷ USD, tăng 21% so với cùng thời gian năm 2017 và nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ Nga đạt 1,2 tỷ USD, tăng tới 55%.

Như vậy, cán cân thương mại giữa hai nước tiếp tục xuất siêu về phía Việt Nam, đạt 265 triệu USD, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước thì mức xuất siêu này đã giảm tới 39%. Theo Tổng cục Hải quan, nguyên nhân chủ yếu do tốc độ tăng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Nga nhanh hơn tốc độ tăng xuất khẩu sang Nga.

Cán cân thương mại Việt - Nga tăng trưởng cao nhất trong 7 năm - Ảnh 1.
Cán cân thương mại Việt - Nga tăng trưởng cao nhất trong 7 năm - Ảnh 1.

Thống kê về trị giá xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại Việt Nam - Liên bang Nga giai đoạn 2011-2017 và 7 tháng/2018. (Nguồn: Tổng cục Hải quan)

Trong 7 tháng năm 2018, Nga là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 24 của Việt Nam, còn ở chiều ngược lại, Nga là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 15 của các doanh nghiệp Việt Nam. Như vậy, tính tổng thể trong 7 tháng năm 2018, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 19 của Việt Nam.

Với các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian qua, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xuất nhập khẩu với quốc gia này. Số lượng các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu với Nga trong năm 2017 là 2.200 nghìn doanh nghiệp và trong 7 tháng năm 2018, con số này đã là 2.042 doanh nghiệp.

Lúa mì là nhóm mặt hàng được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Liên Bang Nga trong 7 tháng năm 2018 với trị giá đạt 358 triệu USD, gấp 32 lần so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 30% tổng trị giá nhập khẩu của Việt Nam từ quốc gia này.

Đặc biệt trong 7 tháng năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam nhập khẩu than đá từ Nga, với trị giá 145 triệu USD, là nhóm hàng có trị giá cao đứng thứ 2 trong tất cả các nhóm hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Nga.

Cán cân thương mại Việt - Nga tăng trưởng cao nhất trong 7 năm - Ảnh 2.
Cán cân thương mại Việt - Nga tăng trưởng cao nhất trong 7 năm - Ảnh 2.

Trị giá và tỷ trọng các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Liên Bang Nga trong 7 tháng năm 2018. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Bên cạnh đó, các nhóm mặt hàng sắt thép, phân bón, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, xăng dầu cũng là các mặt hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này.

Tính chung tổng trị giá nhập khẩu của 6 nhóm hàng đứng đầu đã chiếm 75% tổng trị giá nhập khẩu vào Việt Nam của các mặt hàng có xuất xứ từ Nga.

Cán cân thương mại Việt - Nga tăng trưởng cao nhất trong 7 năm - Ảnh 3.
Cán cân thương mại Việt - Nga tăng trưởng cao nhất trong 7 năm - Ảnh 3.

Trị giá và tỷ trọng các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Liên Bang Nga trong 7 tháng năm 2018. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Ngược lại, trong 7 tháng năm 2018, Nga là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như điện thoại các loại và linh kiện (đạt 710 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2017); máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện (đạt 120 triệu USD, tăng tới 81%); cà phê đạt (113 triệu USD, tăng 64%); hàng dệt may (đạt 94 triệu USD, giảm 9,4%), giày dép (đạt 62 triệu USD, tăng 6,5%); hàng thủy sản (đạt 53 triệu USD, tăng 11%).

Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu của 6 nhóm hàng này đạt 1,15 tỷ USD, chiếm 79% trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Nga.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy