
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Phương Nhi
07/07/2025, 14:06
Hệ thống cảng biển Quảng Trị sẽ gồm các khu bến chính như Cửa Việt, Mỹ Thủy; các khu neo đậu, khu chuyển tải, neo chờ và khu tránh, trú bão. Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là sẽ thông qua từ 8,8 triệu đến 12 triệu tấn hàng hóa và từ 32.300 đến 34.500 lượt hành khách....
Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 968/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mở ra hướng phát triển đồng bộ và hiện đại cho hệ thống cảng biển tại địa phương.
Theo quy hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất để phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị đến năm 2030 ước tính khoảng 170 ha, chưa bao gồm diện tích dành cho các khu công nghiệp, logistics gắn với cảng. Diện tích mặt nước cần sử dụng vào khoảng 14.741 ha, bao gồm cả vùng nước không bố trí công trình hàng hải trong phạm vi quản lý.
Nhu cầu vốn đầu tư cho toàn bộ hệ thống cảng biển đến năm 2030 dự kiến vào khoảng 13.722 tỷ đồng, trong đó 6.572 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải và 7.150 tỷ đồng cho đầu tư các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Hệ thống cảng biển Quảng Trị sẽ gồm các khu bến chính như Cửa Việt, Mỹ Thủy; các khu neo đậu, khu chuyển tải, neo chờ và khu tránh, trú bão. Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là hệ thống cảng biển Quảng Trị sẽ thông qua từ 8,8 triệu đến 12 triệu tấn hàng hóa và từ 32.300 đến 34.500 lượt hành khách. Về kết cấu hạ tầng, dự kiến phát triển tổng cộng 7 bến cảng, tương ứng với từ 10 đến 15 cầu cảng (không tính các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa thông qua được kỳ vọng tăng trưởng bình quân từ 3,6% đến 4,5% mỗi năm, đi cùng với việc tiếp tục phát triển các bến cảng mới phù hợp với nhu cầu thực tế.
Một số hạng mục trọng điểm sẽ được ưu tiên triển khai như cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt cho phép tàu có trọng tải 5.000 tấn thông qua, xây dựng hệ thống đê chắn cát, đầu tư hạ tầng bảo đảm an toàn hàng hải và nâng cao năng lực quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng.
Về giải pháp huy động vốn, quy hoạch nhấn mạnh việc hoàn thiện cơ chế, tạo điều kiện thu hút đa dạng nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Việc thể chế hóa các giải pháp phân cấp, khai thác nguồn lực từ đất, mặt nước và nguồn thu từ cho thuê kết cấu hạ tầng cảng biển do ngân sách đầu tư cũng là những hướng đi quan trọng được đề ra nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong triển khai.
Nhà đầu tư được khuyến khích áp dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số vào quá trình xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống cảng biển Quảng Trị.
Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ này sẽ giúp nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời hướng đến phát triển bền vững thông qua việc chuyển đổi các phương tiện, trang thiết bị sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh hoặc áp dụng các biện pháp tương đương.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị để tổ chức công bố, giám sát và quản lý quy hoạch, đồng thời tham mưu, xử lý các vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng bến cảng và giao thông kết nối.
Bộ Xây dựng cũng giao Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị chỉ đạo việc cập nhật các quy hoạch liên quan của địa phương sao cho phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển đã được phê duyệt; đồng thời quản lý và bố trí quỹ đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, nhằm tạo điều kiện phát triển đồng bộ cả hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông kết nối, khu dịch vụ hậu cảng và các dịch vụ hàng hải, đảm bảo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cầu, bến cảng.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong quá trình xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch và triển khai các dự án trên địa bàn. Mục tiêu là bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch cảng biển và các định hướng phát triển giao thông kết nối trong khuôn khổ quy hoạch tổng thể đã được duyệt.
Sáng 19/12, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách hạ cánh xuống Sân bay Long Thành...
Sáng 19/12, hàng loạt dự án giao thông và hạ tầng quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật. Qua đó, tạo "cú hích" mạnh mẽ cho kết nối nội vùng và liên vùng, mở rộng không gian phát triển...
Ngày 19/12/2025, Tập đoàn FPT đồng thời khởi công, động thổ hai công trình công nghệ trọng điểm tại Quảng Ninh và Gia Lai, thể hiện bước triển khai cụ thể Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình, bao gồm: Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với điểm nhấn là sân vận động Trống Đồng; Chuỗi siêu đô thị Hạ Long Xanh và Cam Ranh; Nhà ở xã hội Hưng Yên; Khu đô thị phường Sông Trí, Hà Tĩnh; Vincom Plaza Vinh, Nghệ An; Công viên công cộng Tuần Châu - Quảng Ninh; Đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ; hai Nhà máy điện gió và Nhà máy sản xuất thép VinMetal Vũng Áng.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam nhằm định hướng chiến lược, điều phối hoạt động và thúc đẩy quá trình xây dựng, vận hành trung tâm tài chính tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Đà Nẵng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: