
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Phương Nhi
07/07/2025, 14:06
Hệ thống cảng biển Quảng Trị sẽ gồm các khu bến chính như Cửa Việt, Mỹ Thủy; các khu neo đậu, khu chuyển tải, neo chờ và khu tránh, trú bão. Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là sẽ thông qua từ 8,8 triệu đến 12 triệu tấn hàng hóa và từ 32.300 đến 34.500 lượt hành khách....
Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 968/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mở ra hướng phát triển đồng bộ và hiện đại cho hệ thống cảng biển tại địa phương.
Theo quy hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất để phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị đến năm 2030 ước tính khoảng 170 ha, chưa bao gồm diện tích dành cho các khu công nghiệp, logistics gắn với cảng. Diện tích mặt nước cần sử dụng vào khoảng 14.741 ha, bao gồm cả vùng nước không bố trí công trình hàng hải trong phạm vi quản lý.
Nhu cầu vốn đầu tư cho toàn bộ hệ thống cảng biển đến năm 2030 dự kiến vào khoảng 13.722 tỷ đồng, trong đó 6.572 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải và 7.150 tỷ đồng cho đầu tư các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Hệ thống cảng biển Quảng Trị sẽ gồm các khu bến chính như Cửa Việt, Mỹ Thủy; các khu neo đậu, khu chuyển tải, neo chờ và khu tránh, trú bão. Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là hệ thống cảng biển Quảng Trị sẽ thông qua từ 8,8 triệu đến 12 triệu tấn hàng hóa và từ 32.300 đến 34.500 lượt hành khách. Về kết cấu hạ tầng, dự kiến phát triển tổng cộng 7 bến cảng, tương ứng với từ 10 đến 15 cầu cảng (không tính các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa thông qua được kỳ vọng tăng trưởng bình quân từ 3,6% đến 4,5% mỗi năm, đi cùng với việc tiếp tục phát triển các bến cảng mới phù hợp với nhu cầu thực tế.
Một số hạng mục trọng điểm sẽ được ưu tiên triển khai như cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt cho phép tàu có trọng tải 5.000 tấn thông qua, xây dựng hệ thống đê chắn cát, đầu tư hạ tầng bảo đảm an toàn hàng hải và nâng cao năng lực quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng.
Về giải pháp huy động vốn, quy hoạch nhấn mạnh việc hoàn thiện cơ chế, tạo điều kiện thu hút đa dạng nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Việc thể chế hóa các giải pháp phân cấp, khai thác nguồn lực từ đất, mặt nước và nguồn thu từ cho thuê kết cấu hạ tầng cảng biển do ngân sách đầu tư cũng là những hướng đi quan trọng được đề ra nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong triển khai.
Nhà đầu tư được khuyến khích áp dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số vào quá trình xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống cảng biển Quảng Trị.
Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ này sẽ giúp nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời hướng đến phát triển bền vững thông qua việc chuyển đổi các phương tiện, trang thiết bị sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh hoặc áp dụng các biện pháp tương đương.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị để tổ chức công bố, giám sát và quản lý quy hoạch, đồng thời tham mưu, xử lý các vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng bến cảng và giao thông kết nối.
Bộ Xây dựng cũng giao Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị chỉ đạo việc cập nhật các quy hoạch liên quan của địa phương sao cho phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển đã được phê duyệt; đồng thời quản lý và bố trí quỹ đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, nhằm tạo điều kiện phát triển đồng bộ cả hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông kết nối, khu dịch vụ hậu cảng và các dịch vụ hàng hải, đảm bảo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cầu, bến cảng.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong quá trình xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch và triển khai các dự án trên địa bàn. Mục tiêu là bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch cảng biển và các định hướng phát triển giao thông kết nối trong khuôn khổ quy hoạch tổng thể đã được duyệt.
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bộ Tài chính đã tăng cường hợp tác với Ngân hàng JP Morgan (Hoa Kỳ) nhằm đẩy các cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tài chính quốc tế đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới...
Chứng khoán
Chứng khoán
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: