
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Phương Nhi
07/07/2025, 14:06
Hệ thống cảng biển Quảng Trị sẽ gồm các khu bến chính như Cửa Việt, Mỹ Thủy; các khu neo đậu, khu chuyển tải, neo chờ và khu tránh, trú bão. Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là sẽ thông qua từ 8,8 triệu đến 12 triệu tấn hàng hóa và từ 32.300 đến 34.500 lượt hành khách....
Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 968/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mở ra hướng phát triển đồng bộ và hiện đại cho hệ thống cảng biển tại địa phương.
Theo quy hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất để phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị đến năm 2030 ước tính khoảng 170 ha, chưa bao gồm diện tích dành cho các khu công nghiệp, logistics gắn với cảng. Diện tích mặt nước cần sử dụng vào khoảng 14.741 ha, bao gồm cả vùng nước không bố trí công trình hàng hải trong phạm vi quản lý.
Nhu cầu vốn đầu tư cho toàn bộ hệ thống cảng biển đến năm 2030 dự kiến vào khoảng 13.722 tỷ đồng, trong đó 6.572 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải và 7.150 tỷ đồng cho đầu tư các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Hệ thống cảng biển Quảng Trị sẽ gồm các khu bến chính như Cửa Việt, Mỹ Thủy; các khu neo đậu, khu chuyển tải, neo chờ và khu tránh, trú bão. Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là hệ thống cảng biển Quảng Trị sẽ thông qua từ 8,8 triệu đến 12 triệu tấn hàng hóa và từ 32.300 đến 34.500 lượt hành khách. Về kết cấu hạ tầng, dự kiến phát triển tổng cộng 7 bến cảng, tương ứng với từ 10 đến 15 cầu cảng (không tính các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa thông qua được kỳ vọng tăng trưởng bình quân từ 3,6% đến 4,5% mỗi năm, đi cùng với việc tiếp tục phát triển các bến cảng mới phù hợp với nhu cầu thực tế.
Một số hạng mục trọng điểm sẽ được ưu tiên triển khai như cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt cho phép tàu có trọng tải 5.000 tấn thông qua, xây dựng hệ thống đê chắn cát, đầu tư hạ tầng bảo đảm an toàn hàng hải và nâng cao năng lực quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng.
Về giải pháp huy động vốn, quy hoạch nhấn mạnh việc hoàn thiện cơ chế, tạo điều kiện thu hút đa dạng nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Việc thể chế hóa các giải pháp phân cấp, khai thác nguồn lực từ đất, mặt nước và nguồn thu từ cho thuê kết cấu hạ tầng cảng biển do ngân sách đầu tư cũng là những hướng đi quan trọng được đề ra nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong triển khai.
Nhà đầu tư được khuyến khích áp dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số vào quá trình xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống cảng biển Quảng Trị.
Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ này sẽ giúp nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời hướng đến phát triển bền vững thông qua việc chuyển đổi các phương tiện, trang thiết bị sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh hoặc áp dụng các biện pháp tương đương.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị để tổ chức công bố, giám sát và quản lý quy hoạch, đồng thời tham mưu, xử lý các vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng bến cảng và giao thông kết nối.
Bộ Xây dựng cũng giao Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị chỉ đạo việc cập nhật các quy hoạch liên quan của địa phương sao cho phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển đã được phê duyệt; đồng thời quản lý và bố trí quỹ đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, nhằm tạo điều kiện phát triển đồng bộ cả hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông kết nối, khu dịch vụ hậu cảng và các dịch vụ hàng hải, đảm bảo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cầu, bến cảng.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong quá trình xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch và triển khai các dự án trên địa bàn. Mục tiêu là bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch cảng biển và các định hướng phát triển giao thông kết nối trong khuôn khổ quy hoạch tổng thể đã được duyệt.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: