Cần rõ cơ chế quản lý quỹ bình ổn giá “công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích”
Đây là ý kiến chung được nhiều đại biểu Quốc đưa ra tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự án Luật Giá (sửa đổi) ngày 6/4…
Tham gia ý kiến tại phiên họp, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho biết dự thảo luật quy định quỹ bình ổn giá theo hướng đây một trong các biện pháp bình ổn giá, không quy định điều khoản riêng về nội dung này. Tán thành với quy định trong dự thảo luật, nhưng đại biểu cho rằng quá trình thực hiện cần có sự đổi mới để đảm bảo tính công bằng, minh bạch khi áp dụng luật.
Về định giá hàng hóa dịch vụ, đại biểu đánh giá dự thảo luật đã bổ sung thêm một số hàng hóa do nhà nước định giá nhưng cần làm rõ nguyên nhân bổ sung các loại hàng này vào danh mục hàng hóa do nhà nước định giá, đồng thời rà soát lại tên của các loại mặt hàng để đảm bảo tính chính xác, đồng bộ.
Đối với nội dung quản lý nhà nước về giá, đại biểu đề nghị chỉnh lý tên Chương 3 thành “Quản lý nhà nước về giá”. Đại biểu cũng cho rằng, trong nội dung chương này có nhiều ý trùng lặp, đặc biệt về trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan. Do vậy, cần rà soát, loại bỏ các nội dung trùng lặp, đồng thời nghiên cứu kỹ lưỡng về trách nhiệm của các bộ ngành đảm bảo hợp lý, khả thi.
Đồng tình với quan điểm của đại biểu Mai, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) tán thành việc dự thảo Luật có quy định về mặt hàng bình ổn giá, trong trường hợp đặc biệt thì không giao cho Chính phủ, mà giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định các mặt hàng theo đề xuất của Chính phủ để đảm bảo khách quan.
“Giá là vấn đề tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp, do đó cần quy định cụ thể ngay trong luật để đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế sự can thiệp của nhà nước”, đại biểu Hòa nhấn mạnh.
Quan tâm đặc biệt tới quỹ bình ổn xăng dầu, đại biểu Hòa cho rằng nên giao Nhà nước, đặc biệt là Bộ Tài chính quản lý, chứ không giao doanh nghiệp, để đảm bảo tính công bằng. Chính phủ cũng cần nghiên cứu để có phương pháp quản lý tốt hơn. Về lâu dài, cần có lộ trình để dần đảm bảo giá xăng dầu được điều chỉnh hợp lý theo giá thị trường.
Về vấn đề định giá, đại biểu đoàn Đồng Tháp nhấn mạnh, đây là nội dung rất quan trọng. Thời gian qua có nhiều vấn đề nóng liên quan đến định giá, nhưng áp dụng pháp luật, các cơ quan chuyên môn phải tham gia tích cực, còn Bộ Tài chính chỉ ở vai trò hỗ trợ. Đại biểu đề nghị cần có quy định để giúp Bộ Tài chính tham gia sâu hơn vào công tác này.
Về giá trần dịch vụ hàng không, đại biểu Hòa cho rằng cần có quy định cả về giá tối thiểu và giá tối đa, để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng lành mạnh giữa các hãng hàng không, đảm bảo lợi ích của người dân.
Cũng tham gia về nội dung này, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho rằng quy định về quỹ bình ổn giá là cần thiết nhưng cần có quy định rõ cơ chế quản lý, vận hành quỹ này một cách công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích 3 bên nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân. Đại biểu dẫn chứng quỹ bình ổn giá xăng dầu vừa qua có nhiều bất cập.
“Đây là quỹ ngoài ngân sách nhưng lại được trích lập và sử dụng bởi doanh nghiệp nhưng lại theo quyết định của cơ quan nhà nước là Bộ Công thương. Quỹ này thực chất là sử dụng tiền của dân nhưng quản lý lại bởi doanh nghiệp trích lập do đó khó bảo đảm công khai, minh bạch, rõ ràng”, đại biểu phân tích, đồng thời cho rằng cần xem xét nghiêm túc việc quản lý Nhà nước can thiệp bằng công cụ chính sách và bằng dự trữ nhà nước.
Về danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá, đại biểu Hạ đề nghị rà soát kỹ và đánh giá tác động kỹ với danh mục này. Đại biểu chỉ rõ thực tiễn đã có những mặt hàng rất thiết yếu, ảnh hưởng đến an sinh xã hội nhưng lại không đưa vào danh mục.