
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Thanh Thủy
28/06/2023, 11:46
Một số khuyến cáo về việc một số trang mạng xã hội đã giả mạo hãng hàng không này để bán dịch vụ trại hè, hướng nghiệp…
Vừa qua, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết đã phát hiện một số trang mạng xã hội sử dụng trái phép hình ảnh của hãng để quảng bá và bán các chương trình trải nghiệm hướng nghiệp hàng không.
Cụ thể, lợi dụng sức hút của chương trình, một số trang mạng xã hội đã giả mạo Vietnam Airlines để bán dịch vụ trại hè, hướng nghiệp hàng không. Các trang này gây nhầm lẫn cho khách hàng bằng cách sử dụng hình ảnh cán bộ, nhân viên, máy bay, logo của Vietnam Airlines, tạo nhiều bài viết chi tiết và chạy quảng cáo kèm khuyến mãi hấp dẫn trên mạng xã hội.
Các trang giả mạo tồn tại dưới nhiều tên gọi như: Trại hè Vietnam Airlines, Vietnam Airlines đào tạo tài năng, Vietnam Airlines hướng nghiệp phi công nhí, Vietnam Airlines cùng bé trải nghiệm, Airlines - Hành Trình Yêu thương…
Hiện nay, Vietnam Airlines chỉ có duy nhất một chương trình hướng nghiệp hàng không với tên đầy đủ: Vietfuture Day Camp – Trải nghiệm Hướng nghiệp thực tế Vietnam Airlines. Đây là chương trình được Vietnam Airlines hợp tác với VietFuture triển khai từ năm 2022, với các hoạt động như đào tạo phong cách, phong thái ngoại hình; nhập vai phi công, tiếp viên; tham quan khoang máy bay, buồng lái mô phỏng; trải nghiệm xử lý tình huống an toàn bay…
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phát đi cảnh báo về tình trạng mua, bán vé giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của hãng hàng không. Cục Hàng không Việt Nam cùng cơ quan chức năng, các hãng hàng không ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé máy bay giả.
Phương thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là các đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra website, trang mạng xã hội với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự của các hãng hoặc đại lý chính thức. Sau đó, các đối tượng quảng cáo mức giá vé máy bay rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán.
Sau khi nhận thanh toán, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian, và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.
Để tránh bị lừa mua vé giả, đặc biệt trong các đợt cao điểm, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách nên mua vé trên kênh chính thức của các hãng và lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình.
Ngày 2/10/22025 tại Khách sạn Sheraton, Tây Hồ, Hà Nội đã diễn ra Lễ Công bố và Vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025, Intech Group vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy trao tặng.
Ngày 2/10, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (Tập đoàn DIC, HoSE: DIG) vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu Phát triển bền vững 2025” trong khuôn khổ chương trình “Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22”.
Với hơn 231,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 26,4% so với 9 tháng năm 2024, khu vực doanh nghiệp tiếp tục cho thấy sự sôi động…
14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Top 50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.
Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ xuất khẩu hàng hóa trước khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế quan cao hơn, hoạt động khai khoáng, sản xuất điện tích cực hơn trong những tháng gần đây là lý do chính làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp quý 3/2025 đạt mức tăng trưởng hai con số. Đáng chú ý, sau 9 tháng năm 2025, ngành chế biến chế tạo tăng 10,4%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay…
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: