Cần thiết đề xuất dự án đầu tư, nâng cấp cảng bến thuỷ nội địa "hút" vốn tư nhân
Anh Tú
23/12/2023, 09:41
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đề nghị Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam tích cực đề xuất các dự án đầu tư cải tạo kết cấu hạ tầng đường thủy và kêu gọi xã hội hóa đầu tư để ngành có sự "lột xác" ngoạn mục...
Năm 2023, vận tải hành khách và hàng hoá bằng đường thủy nội địa tăng trưởng khả quan, lần lượt tăng 20,8% và 18,5% so với cùng kỳ.
Thông tin tại hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Hoàng Minh Toàn, cho biết năm 2023, ngành giao thông vận tải nói chung, lĩnh vực đường thuỷ nội địa nói riêng gặp nhiều khó khăn và thách thức trong bối cảnh chung của nền kinh đất nước.
Tuy nhiên, toàn ngành đường thuỷ nội địa triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ trên các mặt công tác, đặc biệt vận tải qua đường thuỷ nội địa đạt kết quả khả quan.
VẬN TẢI THUỶ TĂNG TRƯỞNG KHẢ QUAN HAI CON SỐ
Lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho biết vận tải hành khách đường thủy nội địa đạt 289,83 triệu lượt khách, tăng 20,8% so với năm 2022, luân chuyển hành khách đạt 6 tỷ 230 triệu lượt khách.km, tăng 22,1% so với năm 2022.
Về hàng hóa đạt 431,42 triệu tấn, tăng 18,5% so với năm 2022, luân chuyển hàng hoá đạt 96 tỷ 890 triệu tấn.km, tăng 14,9% so với năm 2022 và góp phần quan trọng trong thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đảm bảo tăng trưởng bình quân toàn ngành khoảng 9% năm tại hội nghị tổng kết Bộ Giao thông vận tải năm 2022.
Về công tác an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, năm 2023, cả nước xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa làm 18 người chết và bị thương 7 người. So với năm 2022, giảm 3 vụ, giảm 28 người chết và tăng 03 người bị thương, đáp ứng mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Về cảng, bến thuỷ nội địa, hiện nay cả nước có 310 cảng gồm: 202 cảng hàng hóa, 11 cảng hành khách, 97 cảng chuyên dùng. Trong đó, tuyến đường thủy nội địa quốc gia có 274 cảng và tuyến đường thủy nội địa địa phương 36 cảng. Cả nước hiện có 6.062 bến thủy nội địa, trong đó có 4.791 bến có phép hoạt động và 1.271 bến không phép hoạt động. Bến khách ngang sông hiện có 2.526 bến.
Công tác đăng ký và đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện, tính đến tháng 12/2023, tổng số phương tiện đăng ký 259 nghìn phương tiện, với tổng trọng tải: 23,5 triệu tấn, tổng lượng ghế: 599.943 ghế, tổng công suất: 19 triệu CV.
Riêng năm 2023 đăng ký 1.380 chiếc, với tổng trọng tải: 1,2 triệu tấn, tổng lượng ghế: 14.951 ghế, tổng công suất: 498.760 CV. Đặc biệt, về phương tiện mang cấp VR-SB, cả nước hiện có 2.994 phương tiện sau khoảng 10 năm hình thành tuyến vận tải ven biển.
Công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông: tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trong công tác bảo dưỡng thường xuyên và một số công trình sửa chữa định kỳ, công tác khác ước đạt 93% kế hoạch được giao.
ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP, THU HÚT NGUỒN LỰC TƯ NHÂN
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành trong việc đạt được những thành tích cao trong năm qua.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng Cục Đường thuỷ nội địa rất quyết liệt trong việc đánh giá theo tiêu chí kỹ thuật để chuyển một số tuyến đường thủy quốc gia thành đường thủy địa phương để phân cấp cho địa phương quản lý.
Bộ Giao thông vận tải cũng ban hành thông tư về phân cấp quản lý cảng, bến thủy trên đường thủy quốc gia và phân cấp cho 3 địa phương (Quảng Ninh, TP. HCM, Đà Nẵng). Trong thời gian tới, Cục cần tiếp tục rà soát để đẩy mạnh phân cấp cho địa phương quản lý luồng, cảng, bến thủy.
Ngoài việc phân cấp địa phương quản lý luồng tuyến, cảng bến nêu trên, năm 2023, Bộ Giao thông vận tải cũng thí điểm giao 4 cảng vụ đường thủy khu vực trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý một số tuyến đường thủy quốc gia, trước đây do Chi cục Đường thủy nội địa khu vực quản lý. Việc triển khai đề án thí điểm mang lại kết quả tốt, giúp giảm đầu mối quản lý và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Với công tác quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng đường thủy, Thứ trưởng nhấn mạnh không chỉ là quản lý bảo trì, Cục phải chú trọng về công tác đầu tư.
"Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam phải là đơn vị chủ trì tham mưu, đề xuất đầu tư, song công tác này còn mờ nhạt, cần quan tâm khắc phục trong thời gian tới. Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cần trực tiếp chỉ đạo công tác này để thực hiện các hoạt động xúc tiến, kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa đầu tư", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải lứu ý.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị Cục tiếp tục khắc phục những tồn tại, phát huy những kết quả đạt được để có sự "lột xác" ngoạn mục, ngành đường thuỷ nội địa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
SỐ HOÁ MẠNH MẼ, KHẮC PHỤC TIÊU CỰC ĐÀO TẠO THUYỀN VIÊN
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2023, lãnh đạo Cục thẳng thắn thừa nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Theo đó, công tác đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi, quản lý giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên đường thủy nội địa vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tiêu cực.
Công tác phối hợp với địa phương trong quản lý nhà nước chuyên ngành đường thủy nội địa còn chưa đạt hiệu quả thực chất; tiến trình triển khai chuyển đổi số còn chậm. Năng lực, điều kiện triển khai công tác quản lý nhà nước chuyên ngành đường thủy nội địa tại nhiều địa phương còn nhiều khó khăn, hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước.
"Về sản lượng vận tải, hoạt động vận tải năm 2024, dự kiến khối lượng vận chuyển hàng hóa tăng khoảng 8%, khối lượng luân chuyển hàng hóa tăng khoảng 10%; khối lượng vận chuyển hành khách tăng khoảng 10%, khối lượng luân chuyển hành khách tăng khoảng 5% so với năm 2023".
Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam.
Nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế, tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong năm 2023 để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao trong năm 2024, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đề ra phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024.
Theo đó, năm 2024 toàn ngành phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu năm 2024 đạt trên 85%.
Số lượng hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa, số lượng hồ sơ số hóa đạt trên 90%; số lượng kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa đạt 100%; số thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt trên 70%; tinh giảm biên chế đạt 15%...
Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 dự kiến kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023.
Công tác giải ngân kinh phí chi thường xuyên hoạt động kinh tế giao thông đường thủy nội địa năm 2024 đạt trên 95% tổng số kinh phí được giao. Triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng với tiến độ giải ngân các công trình bảo đảm đạt trên 95%; tăng cường tổ chức kiểm tra, nghiệm thu công trình thường xuyên, không thường xuyên theo kế hoạch được duyệt.
Năm 2024, Cục cũng sẽ điều chỉnh Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng với đó, tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, ứng dụng công nghệ, vật liệu mới trong công tác quản lý, bảo trì đường thủy nội địa; đẩy mạnh số hóa thủ tục hành chính.
Về đào tạo lĩnh vực đường thủy nội địa, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý giấy phép điều khiển phương tiện thủy nội địa.
Xây dựng cơ chế đặc thù để tạo điều kiện cho những người dân có trình độ văn hóa thấp (không biết đọc, viết tiếng Việt) được tham gia các khóa học đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa.
Bộ Giao thông vận tải hối thúc mở rộng 12 cao tốc phân kỳ dù nhiều tuyến mới khai thác
Thị trường vận tải số toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 21,2% đến năm 2032
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc "vung tiền" thuê các hãng vận tải lớn chuyển ô tô ra thế giới
Đọc thêm
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông, xây dựng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1757/QĐ-TTg về Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng…
Quy mô sân bay và bài toán hiệu quả khai thác
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hạ tầng hàng không đầy tham vọng. Trong khi tầm nhìn về một mạng lưới sân bay hiện đại, quy mô lớn đang dần thành hình, xu hướng và dữ liệu phân tích từ các thị trường quốc tế lại đặt ra một câu hỏi lớn mang tính chiến lược: liệu quy mô lớn có đồng nghĩa với hiệu quả khai thác, hay đây là một bài toán cần được tính toán một cách cẩn trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: