Cần Thơ bàn giải pháp phát triển đô thị thông minh
Xuân Nghi
07/08/2022, 15:07
Cần Thơ đã đạt được một số kết quả ban đầu trong lộ trình trở thành đô thị thông minh như xây dựng Trung tâm quản lý giao thông đô thị, đầu tư hệ thống trang thiết bị quản lý, giám sát dữ liệu quan trắc môi trường tự động…
Một góc Cần Thơ bên bờ sông Hậu ngày nay.
Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hội thảo “Xây dựng TP. Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, diễn ra chiều ngày 05/8/2022 vừa qua.
PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH CẦN THƠ
Ngày 01/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 950/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 – 2025, định hướng đến năm 2030.
Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ, cho biết Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặt thù phát triển TP. Cần Thơ, là chủ trương, tiền đề quan trọng cho TP. Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh và thực hiện thành công chuyển đổi số.
Theo ông Hiển, việc triển khai xây dựng thành phố thông minh là xu hướng chung của các nước trên thế giới, của các tỉnh/thành phố trong cả nước. Thời gian qua, lãnh đạo TP. Cần Thơ luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng đô thị thông minh và thực hiện chuyển đổi số.
Ngày 02/8/2021, Uỷ ban nhân dân TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 1652/QĐ-UBND phê duyệt Đề án xây dựng TP. Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó xác định rõ lộ trình, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể triển khai thực hiện và tập trung vào 10 lĩnh vực trọng điểm.
Bao gồm: Hạ tầng ICT và nền tảng dữ liệu cho đô thị thông minh; chính quyền số trong đô thị thông minh; quy hoạch đô thị thông minh; giao thông thông minh; quản lý môi trường thông minh; nông nghiệp thông minh; an ninh, an toàn trong đô thị thông minh; du lịch thông minh; y tế thông minh; và giáo dục thông minh.
Chợ cổ Cần Thơ lung linh về đêm.
Ðề án xây dựng TP. Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh được Uỷ ban nhân dân TP. Cần Thơ phê duyệt với kinh phí thực hiện 1.011 tỷ đồng. Bao gồm nguồn vốn ngân sách trên 868,4 tỷ đồng, còn là các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Các mục tiêu tổng quát của Đề án là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, quản lý đô thị tinh gọn, bảo vệ môi trường hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo mọi người dân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, tăng cường việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm.
Lộ trình tổng thể xây dựng TP. Cần Thơ trở thành đô thị thông minh theo ba giai đoạn chính.
Giai đoạn 1 (2021 - 2022) xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và triển khai một số lĩnh vực ưu tiên như giao thông thông minh, giám sát môi trường, an ninh trật tự, du lịch thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh...
Giai đoạn 2 (2023 - 2025) mở rộng triển khai đô thị thông minh trên các lĩnh vực ưu tiên, thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển đô thị thông minh.
Giai đoạn 3 với tầm nhìn đến 2030, TP. Cần Thơ trở thành một thành phố thông minh trên các lĩnh vực ưu tiên, tham gia vào chuỗi liên kết thành phố thông minh, là hạt nhân đầu tàu của vùng đồng bằng sông Cửu Long trong chuỗi liên kết đô thị thông minh cấp quốc qua, khu vực và quốc tế.
PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG THÔNG MINH
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ cho biết, toàn thành phố hiện có hơn một triệu xe cộ các loại tham gia giao thông. Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Cần Thơ sẽ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, điều tiết giao thông.
Trong năm 2022 này, Sở sẽ cho khởi công xây dựng Trung tâm quản lý Giao thông đô thị Thành phố, gói thầu quản lý giao thông thông minh tại 15 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn,…
Theo ông Lê Tiến Dũng, định hướng phát triển giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2045 của Cần Thơ là xây dựng các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường trục chính đô thị, đường vành đai thành phố, đường tỉnh đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, đáp ứng yêu cầu kết nối nội vùng, liên vùng và liên vận quốc tế, kết nối cảng hàng không, cảng biển, trung tâm logistics, các khu đô thị, khu công nghiệp, mở rộng không gian đô thị và phát triển giao thông đô thị.
Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu kết nối giao thông Cần Thơ với các tỉnh Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ.
Cụ thể, về hàng hải: Xây dựng bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại bến phà Cần Thơ cũ cùng các cảng thủy nội địa hàng hóa, hành khách phục vụ vận vải và du lịch đi các tỉnh trong vùng, TP.HCM và cả nước. Xây dựng hoàn chỉnh cảng biển Cần Thơ gồm các khu bến: Cái Cui, Trà Nóc, Ô Môn, Thốt Nốt thành cảng biển quốc tế theo quy hoạch đáp ứng yêu cầu vận tải biển liên vùng và quốc tế, công suất đạt 25 triệu tấn hàng hóa/năm.
Về hàng không: Xây dựng hoàn chỉnh sân bay quốc tế Cần Thơ theo quy hoạch, mở rộng diện tích khoảng 300 ha để xây dựng thêm một khu cảng hàng không và một đường hạ cất cánh, công suất đạt 15 triệu hành khách/năm.
Ngoài ra, dự án đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cũng đang đượcnghiên cứu tiền khả thi, khả thi. Cần Thơ cũng chú trọng xây dựng phát triển hệ thống giao thông công cộng và giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố.
Về lĩnh vực giao thông thông minh, bà Bùi Thị Hải Yến, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần HANEL, cho biết sẵn sàng cung cấp cho TP. Cần Thơ dịch vụ quản lý giao thông thông minh được cập nhật chi tiết theo đặc thù riêng của địa phương. Trong đó gồm hệ thống giao thông thủy nội địa vốn là một ưu thế của Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng song Cửu Long; dịch vụ phân tích dữ liệu giao thông vận tải phục vụ nhu cầu quản lý và phát triển kinh tế vùng (cáp thành phố, quận/huyện, phường/xã).
Hệ thống giao thông thông minh trên nền bản đồ số của Công ty HANEL là hệ thống quản lý giao thông với kiến trúc mở, cho phép phát triển mở rộng theo cả chiều dọc nghiệp vụ của ngành giao thông lẫn chiều ngang về quy mô hạ tầng. Nó có thể theo dõi chính xác về việc xe nào đang đi lệch hành trình đã đăng ký, xe nào vi phạm tốc độ tuyến vận tải, xe nào đang quá tải cần hiệu chỉnh…
Ðề án xây dựng TP. Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh được Uỷ ban nhân dân TP. Cần Thơ phê duyệt với kinh phí thực hiện 1.011 tỷ đồng. Bao gồm nguồn vốn ngân sách trên 868,4 tỷ đồng, còn là các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Toàn TP. Cần Thơ hiện có hơn một triệu xe cộ các loại tham gia giao thông. Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Cần Thơ sẽ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, điều tiết giao thông.
Cần Thơ đưa ra khỏi quy hoạch những khu công nghiệp kém hiệu quả
Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông xanh đến năm 2050 cần kinh phí "khủng" hơn 3 triệu tỷ đồng
Sớm trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ vào năm 2024
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: