Cần Thơ "bất ngờ" thôi lập đề án thu phí đậu xe sử dụng lòng đường
Xuân Nghi
14/07/2023, 17:20
Sau hai tháng chuẩn bị dự thảo đề án thu phí đậu xe tại 7 tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện với mức phí cao nhất 30.000 đồng/giờ, ngày 13/7/2023, Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ bất ngờ kiến nghị Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ thôi không trình đề án lên Hội đồng nhân dân Thành phố xin chủ trương xây dựng đề án này...
Cần Thơ về đêm trên Bến Ninh Kiều bên dòng sông Hậu. Ảnh: Trần Minh Lương.
Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ giải thích rằng, đề án thu phí và Nghị quyết số 03 có nội dung tương đồng, trùng lắp nên Sở kiến nghị UBND thành phố xem xét không trình Hội đồng nhân dân Thành phố xin chủ trương xây dựng đề án này.
Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ, căn cứ vào Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, đã giao Sở Giao thông vận tải Cần Thơ xây dựng đề án thu phí đậu xe tại các tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện.
Theo đó, mức phí dự kiến của đề án là 15.000 - 20.000 đồng tùy loại ô tô cho 2 giờ đồng hồ đầu tiên, tăng dần nếu thời gian đỗ kéo dài. Các loại xe sẽ phải trả phí khi dừng đậu trên các tuyến đường quy định trong khung thời gian từ 5h đến 0h hàng ngày.
Sở Giao thông vận tải Cần Thơ cho rằng, những nội dung mà dự thảo đề án thí điểm thu phí theo tinh thần Nghị quyết 45 có sự tương đồng với Nghị quyết số 03/2017 của Hội đồng nhân dân TP. Cần Thơ đang được triển khai thực hiện. Cụ thể, TP. Cần Thơ đã ban hành quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo Luật phí và lệ phí tại 17 tuyến đường ở các quận Ninh Kiều, Ô Môn và Thốt Nốt. Quận Ninh Kiều cũng đã cho đấu thầu một phần các tuyến đường để làm bãi giữ xe, giá được tính theo lượt ngày đêm.
Ngoài ra, khi tiến hành khảo sát thực tế thì ghi nhận người dân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên các tuyến đường dự kiến thu phí dừng đậu xe theo giờ, đều có phản ứng không đồng tình. Vì vậy, để tăng nguồn thu cho Thành phố, Sở Giao thông vận tải Cần Thơ đề xuất Uỷ ban nhân dân quận Ninh Kiều và các quận, huyện tiếp tục triển khai thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường theo những quy định đã ban hành.
“Khi các quận, huyện tổ chức triển khai thu phí tất cả các tuyến đường theo danh mục đã được phê duyệt, Sở Giao thông vận tải sẽ tổng kết, đánh giá việc này và tham mưu Uỷ ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết 03/2017 khi cần thiết”, báo cáo của Sở Giao thông vận tải Cần Thơ cho biết thêm.
Sở Giao thông vận tải Cần Thơ cũng cho biết là Trung tâm Đậu xe và dịch vụ ô tô Ninh Kiều, nằm tại đường Phan Đình Phùng, do Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố thực hiện sắp hoàn thành và dự kiến sẽ đưa vào khai thác đầu quý 3/2023. Trung tâm có diện tích 4.200 m2, đáp ứng nhu cầu đậu 1.000 ô tô, mô tô các loại đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng.
Trước đó, ngày 10/4/2023, Sở Giao thông vận tải Cần Thơ đã có dự thảo đề án thu phí đậu xe tại một số tuyến đường trung tâm TP. Cần Thơ và các quận, huyện. Mục đích của đề án nhằm hạn chế xe cộ dừng đậu trên đường, hạn chế ùn tắc giao thông, cũng như sắp xếp lại các xe dừng đậu đúng quy định để giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Một trong số các tuyến đường đang triển khai thu phí dừng đậu xe tại trung tâm TP. Cần Thơ. Ảnh: Nhật Huy.
Bảy tuyến đường sẽ thí điểm triển khai đề án này bao gồm: Hòa Bình, Hai Bà Trưng, Trần Văn Khéo, Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Cừ, 3 tháng 2 và 30 tháng 4. Mức phí như sau: Từ 15.000 - 20.000 đồng/xe/60 phút; từ giờ thứ 5 trở đi, mức phí là từ 25.000 - 30.000 đồng/xe/60 phút. Thời gian thu phí từ 5 giờ đến 0 giờ hàng ngày.
Ngay sau khi công bố dự thảo đề án này, người dân địa phương, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn đã phản ứng không đồng tình; đồng thời đề nghị chính quyền Cần Thơ xem lại và quy định xe dừng đậu là người địa phương, hay mục đích dừng đậu là gì, để không làm ảnh hưởng cuộc sống bà con…
Đầu tháng 6/2023, Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện đề án thu phí theo Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội. Báo cáo tại cuộc họp này, Sở Giao thông vận tải Cần Thơ cho rằng, nhu cầu dừng đậu xe của Thành phố là rất lớn. Vì vậy đã xuất hiện tình trạng dừng đậu xe không đúng nơi quy định, gây kẹt xe làm mất mỹ quan đô thị.
Sau đó, Sở này đã gửi dự thảo đề án đến các sở, ngành, quận/huyện nhằm lấy ý kiến đóng góp đồng thời phối hợp với quận Ninh Kiều gửi phiếu khảo sát đến các đối tượng nộp phí thông qua ủy ban nhân dân các phường có tuyến đường tổ chức thu phí và bộ phận một cửa của Uỷ ban nhân dân quận Ninh Kiều lấy ý kiến phản biện của đối tượng nộp phí. Đã ghi nhận được những ý kiến không đồng tình từ phía người dân.
TP.HCM quyết tâm giải bài toán điểm nghẽn về hạ tầng giao thông
14:54, 10/07/2023
Đề án phát triển hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030: Hoàn thành 16 công trình, dự án
18:38, 09/07/2023
Đồng Nai định hình nền móng cho phát triển
17:40, 06/07/2023
Đọc thêm
TP.HCM rà soát quy hoạch TOD để mời gọi đầu tư khi metro số 2 chính thức khởi công
Các cơ quan chức năng, địa phương liên quan đang được yêu cầu khẩn trương rà soát mặt bằng, quỹ đất, quy hoạch TOD để chuẩn bị mời gọi đầu tư khi dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương chính thức được khởi công sắp tới...
Hơn 4 tỷ USD vốn đầu tư “chảy” vào Khu kinh tế Vũng Áng trong 5 năm
Khu kinh tế Vũng Áng, với hạt nhân là Khu liên hợp Gang thép Formosa và cụm cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương, đang khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng của tỉnh Hà Tĩnh. Sau hơn 18 năm đi vào hoạt động, khu kinh tế này đã trở thành điểm đến quan trọng của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước...
[Phóng sự ảnh] Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam tại Geneva
Lễ kỷ niệm không chỉ là dịp tri ân lịch sử, khẳng định thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ: Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế…
Chính phủ dự kiến nợ công chạm 37% GDP vào cuối năm 2025
Trong Báo cáo số 776/BC-CP vừa gửi tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ dự kiến đến cuối 2025 nợ công sẽ ở mức 36% – 37% GDP; bội chi ngân sách nằm dưới ngưỡng Quốc hội phê duyệt…
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: