
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Hoài Niệm
27/01/2022, 17:16
Ngày 26/1, Sở Giao thộng vận tải TP. Cần Thơ tổ chức Lễ khởi công dự án cầu Tây Đô nối thị trấn Phong Điền và xã Nhơn Ái (huyện Phong Điền). Đây là một trong tám dự án trọng điểm của TP. Cần Thơ giai đoạn 2021 – 2026 với kinh phí 208 tỷ đồng...
Dự án cầu Tây Đô nối thị trấn Phong Điền với xã Nhơn Ái thuộc huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ, do Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư.
Ngày 26/5/2021, Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư hơn 208 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Thời gian thi công 630 ngày.
Dự án có tổng chiều dài 700 m, trong đó phần cầu Tây Đô dài 140 m với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 40 km/h, tải trọng thiết kế theo tiêu chuẩn HL93. Phần cầu có 2 đơn nguyên gồm 5 nhịp. Kiến trúc cầu được bố trí vòm thép, dây văng tạo cảnh quan bằng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho biết, việc xây dựng cầu Tây Đô sẽ giải quyết triệt để nút thắt giao thông tại đầu đường tỉnh 926 với điểm giao đường tỉnh 923. Đây là “điểm đen” về giao thông vì thường xuyên bị kẹt xe, nhất là vào các khung giờ cao điểm.
Ông Dũng cũng cho biết thêm, tuyến đường kết nối từ mố cầu giao với đường tỉnh 926 giúp mở rộng không gian phát triển cho thị trấn Phong Điền, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, làm động lực phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện Phong Điền cũng như cho toàn Thành phố.
Xác định đây là một trong tám công trình giao thông trọng điểm của TP. Cần Thơ trong giai đoạn 2021 – 2026, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Cần Thơ nhấn mạnh, dự án cầu Tây Đô còn là một trong các công trình góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Ông Hè yêu cầu Sở Giao thông vận tải Cần Thơ, Uỷ ban nhân dân huyện Phong Điền, nhà thầu, đơn vị thi công phải bảo đảm chất lượng công trình, tiến độ thi công dự án, đồng thời chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng công trình như đã cam kết.
Trước đó, Uỷ ban nhân dân TP. Cần Thơ đã có tờ trình trình Hội đồng nhân dân TP. Cần Thơ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Tây Đô, thuộc huyện Phong Điền từ nguồn ngân sách Thành phố. Theo đó, đường tỉnh 926 từ thị trấn Phong Điền đi tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn chỉ còn cầu Tây Đô với mặt cầu hẹp (chiều ngàng chỉ 5 m), thường xuyên bị kẹt xe gây ùn tắc giao thông.
Tám dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của TP. Cần Thơ gồm: Dự án đường vành đai phía tây Thành phố, nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 61C; dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923; dự án cầu Cờ Đỏ, trên đường tỉnh 919 (huyện Cờ Đỏ); dự án cầu Tây Đô (huyện Phong Điền); dự án trục đường hẻm 91, đoạn Long Tuyền - đường Vành đai phía tây Thành phố; dự án nâng cấp, cải tạo 5 nút giao trọng điểm trên địa bàn TP. Cần Thơ; dự án đầu tư xây dựng đường kết nối quận Ô Môn với huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang; dự án nâng cấp, mở rộng đường nối thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với TP. Cần Thơ (đoạn thuộc thành phố Cần Thơ).
Đây là các dự án có vốn đầu tư lớn, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường khả năng kết nối nội vùng của Cần Thơ và của Cần Thơ với các địa phương khác. Trong số các dự án này, dự án có vốn đầu tư lớn nhất là dự án xây dựng tuyến đường Vành đai phía Tây dài 19,4 km, vốn đầu tư 3.840 tỷ đồng, xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2026.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: