
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Phương Nhi
24/07/2024, 17:59
Mục tiêu dự án đó chính là làm cho TP. Cần Thơ trở thành một đầu mối quan trọng về giao thông vận tải cả trong nước lẫn quốc tế....
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển mới đây đã ký ban hành Quyết định số 1644/QĐ-UBND phê duyệt Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 91, đoạn từ Km0 đến Km7 trên địa bàn TP. Cần Thơ.
Theo đó, dự án Quốc lộ 91 có tổng mức đầu tư xây dựng gần 7.238 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 5.556 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.302 tỷ đồng; còn lại là chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, chi phí dự phòng.
Dự án sẽ được xây dựng tại quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy thuộc TP. Cần Thơ. Tiến độ thực hiện dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027.
Cụ thể, dự án bắt đầu tại Km0 000, nằm tại nút giao giữa các tuyến đường bao gồm: Cách Mạng Tháng 8, Hùng Vương, Trần Phú và Nguyễn Trãi, thuộc quận Ninh Kiều. Điểm cuối của dự án là cột Km7 trên Quốc lộ 91, nối tiếp với đoạn từ Km7 000 đến Km14 000 hiện đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai và khai thác, thuộc quận Bình Thủy.
Về quy mô của dự án, tuyến đường chính sẽ là đường đô thị với tốc độ thiết kế tối đa (Vtk) là 60 km/h. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 7.040 m, bao gồm cả cầu Bình Thủy, với chiều dài cầu chính khoảng 145 m.
Về trắc ngang tuyến đường, các đoạn từ Km0 000 (đầu tuyến) đến khoảng Km3 772,06 (vuốt nối mở rộng vào đường đầu cầu Bình Thủy) và từ khoảng Km4 496,15 (vuốt nối mở rộng đường đầu cầu Bình Thủy) đến Km7 045,81 (cuối tuyến, cột Km7 Quốc lộ 91), mặt cắt ngang đường rộng Bnền = 37 m.
Đoạn cầu Bình Thủy, từ Km3 832,06 (đường đầu cầu phía quận Ninh Kiều) đến Km4 435,83 (đường đầu cầu phía quận Bình Thủy), mặt cắt ngang cầu rộng Bcầu = 28 m.
Mục tiêu tổng thể của Dự án là hoàn thiện hạ tầng giao thông, hướng tới xây dựng Thành phố Cần Thơ trở thành một đô thị hiện đại, văn minh, và tiến tới trở thành thành phố công nghiệp.
Mục tiêu cụ thể của dự án là xây dựng và hoàn thiện Quốc lộ 91, đoạn qua địa bàn Thành phố Cần Thơ, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường này. Đặc biệt, dự án sẽ cải thiện kết nối giữa Khu cảng - Khu công nghiệp Trà Nóc và Sân bay Cần Thơ với các khu vực lân cận. Bên cạnh đó, dự án cũng hướng tới việc giảm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra và nguy cơ tai nạn giao thông trên đoạn Km0 - Km7, đồng thời đảm bảo kết nối toàn tuyến, hoàn thiện đồng bộ và tối ưu hóa hiệu quả của dự án.
Ngoài ra, dự án còn nhằm mục tiêu làm cho Cần Thơ trở thành một đầu mối quan trọng về giao thông vận tải cả trong nước lẫn quốc tế. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực sẽ tạo nên nền tảng vững chắc, hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của các khu vực lân cận trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: