
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Thanh Thủy
26/11/2024, 07:40
Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ quyết định ứng trước hơn 410 tỷ đồng kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ quận Ninh Kiều đến quận Bình Thủy dài khoảng 7 km từ ngân sách địa phương….
Liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7), Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
Theo đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ giao hơn 410 tỷ đồng để ứng trước kế hoạch vốn cho dự án, từ nguồn thu vượt sử dụng đất năm 2023 hơn 196 tỷ đồng, nguồn thu vượt xổ số kiến thiết năm 2023 hơn 213 tỷ đồng.
Trong đó, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.
Trước đó, ngày 23/7, Ủy ban nhân dân thàn phố Cần Thơ đã ban hành Quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ Km0-Km7. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.237,8 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và địa phương, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.302,1 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 5.556,1 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án tại nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi thuộc địa phận quận Ninh Kiều; điểm cuối kết nối vào đoạn Km7-Km14 thuộc quận Bình Thủy. Chiều dài toàn tuyến hơn 7 km, rộng 23 m, 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h.
Trong quy hoạch dự án có khoảng 994 cá nhân, hộ gia đình và 84 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.556 tỷ đồng. Hiện đã hoàn thành lựa chọn và triển khai thực hiện một số gói thầu. Các địa phương đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm và thống kê bồi thường,... Dự kiến trong quý 2/2025 sẽ khởi công dự án.
Dự án đang triển khai dở dang công tác giải phóng mặt bằng, đã đấu thầu 3/4 gói thầu, từ năm 2011 tạm dừng thực hiện. Năm 2014, Cần Thơ chuyển giao dự án cho Bộ Giao thông vận tải để tiếp tục thực hiện, nhưng do nhiều nguyên nhân vẫn chưa được triển khai.
Sau đó, dự án được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác, Chính phủ giao về Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ làm đơn vị chủ quản thực hiện.
Quốc lộ 91 là một trong các tuyến quốc lộ quan trọng nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mật độ phương tiện rất cao. Đoạn 7 km qua Cần Thơ mặt đường nhỏ hẹp, giao thông phức tạp, úng ngập mỗi khi triều cường và mưa lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và đời sống của người dân.
Quốc lộ 91 có tổng chiều dài 135 km, điểm đầu tại Cần Thơ và điểm cuối ở cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang). Riêng đoạn đi qua Cần Thơ dài khoảng 51 km. Đối với đoạn đầu tuyến (Km0-Km7), trước đây Bộ Giao thông vận tải giao về cho địa phương quản lý theo quy định đường đô thị. Năm 2008, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng 7 km này với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng, sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: