Cẩn trọng mua nhầm rượu ngoại rởm đi biếu Tết

Châu Anh

28/01/2022, 11:22

Rất nhiều sản phẩm rượu, bánh kẹo được làm giả rất tinh vi nhằm đánh lừa người tiêu dùng trong dịp Tết đã bị cơ quan quản lý thị trường bắt giữ, xử lý. Các sản phẩm này hiện được trưng bày tại triển lãm hàng thật, hàng giả để người tiêu dùng nhận diện.

Phòng trưng bày sản phẩm hàng thật - hàng giả do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức
Phòng trưng bày sản phẩm hàng thật - hàng giả do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức

Tổng Cục Quản lý thị trường vừa tiếp tục tổ chức sự kiện Trưng bày Nhận diện hàng thật - hàng vi phạm về các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với chủ đề “Tiêu dùng Tết thông thái”.

Sự kiện nhằm cung cấp thông tin, cách nhận biết để người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện được các dấu hiệu hàng thật, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng lậu... của một số sản phẩm, thực phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp cuối năm như: Bánh kẹo, thuốc lá, rượu bia, nước giải khát, thực phẩm...

Ngoài ra, sự kiện còn hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc mua các sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

Qua sự kiện này, người tiêu dùng cũng như khách tham quan sẽ biết đến nhiều hơn các địa chỉ bán hàng uy tín, chính hãng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái của một số sản phẩm.

Sản phẩm “đinh” được trưng bày, giới thiệu trong Chương trình lần này đó là các sản phẩm về rượu. Từ sản phẩm nhập khẩu đến các sản phẩm sản xuất trong nước như: Chivas, Ballantine’s, rượu mao đài, các sản phẩm rượu của Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico)... Trong số các sản phẩm rượu trưng bày, có hàng thật, hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Ngoài ra, sản phẩm giới thiệu tại Chương trình “Nhận diện hàng thật - hàng giả về các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022” còn có các sản phẩm bánh kẹo, thuốc lá, thực phẩm, túi xách, ví, nước hoa... Bên cạnh sản phẩm đến từ doanh nghiệp, các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại Chương trình còn sản phẩm vi phạm, được nhiều Cục QLTT địa phương thu giữ, xử lý.

Bà Vũ Thị Minh Ngọc - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục QLTT, cho biết thời gian vừa qua, lực lượng QLTT cả nước đã phát hiện tạm giữ, tịch thu một số sản phẩm liên quan đến mặt hàng tiêu dùng phục vụ bà con trong dịp Tết Nguyên đán như: rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo...

Phòng trưng bày Nhận diện hàng thật - hàng vi phạm với chủ đề “Tiêu dùng Tết thông thái” tập trung giới thiệu mặt hàng rượu thật, rượu vi phạm và đưa ra những thông tin nhận biết để người tiêu dùng lựa chọn, phòng tránh.

Đơn cử như đối với rượu nhập lậu, đây là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, hàng hóa không có nhãn phụ, không có tem nhập khẩu. Đặc biệt, nhiều sản phẩm rượu tạm giữ, tịch thu có vỏ chai là hàng thật, chính hãng nhưng ruột lại là hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng. “Thủ đoạn này rất tinh vi, đánh lừa người tiêu dùng”, bà Ngọc chia sẻ, đồng thời, đưa ra khuyến cáo, khi sử dụng sản phẩm nhập khẩu, phải lưu ý đến tem nhập khẩu và đừng lầm tưởng đó là hàng xách tay.

“Nhiều cửa hàng bán hàng trôi nổi, không tem mác nhưng giới thiệu đây là hàng xách tay, đánh vào thị hiếu, tâm lý của người tiêu dùng “thích hàng ngoại”. Do vậy, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng khi mua hàng xách tay”, bà Vũ Thị Minh Ngọc khuyến cáo.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy