Cần xây dựng Bộ Luật Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, tạo đà phát triển của ngành trong giai đoạn mới
Phương Nhi
17/06/2025, 19:11
Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cần chú trọng công tác xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho ngành hàng hải và đường thủy, đặc biệt là khẩn trương xây dựng Bộ luật Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển hiện đại, bền vững của ngành trong giai đoạn mới....
Ảnh minh họa.
Tại Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Đảng bộ Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng), nhiều kết quả nổi bật của ngành hàng hải, đường thủy của Việt Nam đã được ghi nhận, đồng thời nhiều giải pháp trọng tâm đã được đề xuất nhằm tiếp tục thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực này trong giai đoạn tới.
GHI NHẬN NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRONG LĨNH VỰC HÀNG HẢI VÀ ĐƯỜNG THỦY
Theo ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, trong thời gian vừa qua, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công cũng như kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải và đường thủy.
Trong giai đoạn 2021-2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam được giao thực hiện 5 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 1.318 tỷ đồng và kế hoạch bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng với kinh phí lên đến 12.000 tỷ đồng.
Riêng trong năm 2024, hai dự án trọng điểm đã hoàn thành gồm: đóng mới tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ và đầu tư 2 tàu tiếp tế, kiểm tra trên biển tại khu vực Trường Sa và các đảo xa bờ phía Bắc, phía Nam.
Ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, chia sẻ về những kết quả mà ngành hàng hải và đường thủy Việt Nam đã đạt được. (Ảnh: Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (VIMAWA))
Dù nguồn vốn hạn chế, Cục đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp điều hành linh hoạt, giúp tổng thu từ hoạt động cho thuê khai thác trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy giai đoạn 2020 - 2025 đạt khoảng 2.322 tỷ đồng, góp phần tăng nguồn thu và bảo toàn tài sản Nhà nước. Đối với kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, toàn bộ tài sản tiếp tục phục vụ vận tải công cộng, không thu phí, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Trong lĩnh vực quản lý vận tải, dịch vụ vận tải, Cục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ trong giải phóng hàng hóa tại các cảng, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền hoạt động hiệu quả.
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tính đến hết tháng 5/2025, sản lượng hàng thông qua cảng biển đạt 4.129 triệu tấn, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 5%/năm. Hàng container thông qua cảng biển đạt 138,69 triệu Teus, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 6,7%/năm. Khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng đường thủy đạt trên 1.510 triệu tấn, hàng khách đạt hơn 353 triệu lượt và trung bình tăng bình quân trên 8%/năm.
Cùng với đó, các công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy được xác định là nhiệm vụ then chốt, với nhiều giải pháp đồng bộ đã giúp số vụ tai nạn hàng năm duy trì ở mức thấp, trung bình chỉ khoảng 7 vụ/năm, số người tử vong và mất tích dưới 8 người/năm.
Về phòng chống thiên tai và cứu nạn, Cục đã chủ động phương án ứng phó từ sớm, từ xa. Giai đoạn 2020 - 2025, đã tiếp nhận và xử lý 1.974 vụ báo nạn, điều động 203 lượt phương tiện chuyên dụng, cứu và hỗ trợ 4.989 người, trong đó có 687 người nước ngoài và 290 phương tiện.
Trong nhiệm kỳ tới, ông Việt cho biết Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam xác định một trong những ưu tiên chiến lược là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp vận tải biển và đường thủy.
Đồng thời, công tác dự báo, đánh giá an ninh hàng hải, phòng chống thiên tai sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, cùng với việc tinh gọn tổ chức bộ máy, tăng hiệu quả quản lý, và ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ theo định hướng xanh, sạch, hiện đại.
KHẨN TRƯƠNG HOÀN THIỆN BỘ LUẬT HÀNG HẢI VÀ ĐƯỜNG THỦY, TẠO ĐÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Với những kết quả mà ngành hàng hải và đường thủy của Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, đánh giá cao những nỗ lực mà Đảng bộ Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã đạt được.
Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh mặc dù nguồn vốn đầu tư công cho lĩnh vực hàng hải, đường thủy còn hạn chế, nhưng tỷ lệ xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển đã đạt trên 85% - một con số ấn tượng mà không phải ngành nào cũng có thể đạt được.
Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, nhấn mạnh cần khẩn trương xây dựng Bộ luật Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trong thời gian tới. (Ảnh: Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (VIMAWA))
Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành hàng hải và đường thủy của Việt Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết Bộ Xây dựng hiện đang đề xuất các giải pháp thay thế cho việc cấp phép phương tiện thủy nội địa ra, vào cảng biển và cảng thủy nội địa; đồng thời, khuyến nghị miễn, giảm phí, lệ phí nhằm thúc đẩy vận tải thủy, từ đó giảm chi phí logistics và hạ giá thành vận tải.
Thứ trưởng đề nghị Đảng bộ Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cần xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ một cách bài bản, minh bạch, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết trong toàn ngành, xem đây là nền tảng vững chắc để hoàn thành các mục tiêu Đảng và Nhà nước giao phó.
Đồng thời, việc phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy cần được thực hiện triệt để và hiệu quả, bảo đảm đúng nguyên tắc: “Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Đặc biệt, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam cần chú trọng xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các định mức tiêu chuẩn kỹ thuật ngành, đặc biệt cần khẩn trương xây dựng Bộ luật Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
“Đây là trách nhiệm và nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là sứ mệnh lịch sử và sẽ là cánh cửa bản lề cho sự phát triển của ngành hàng hải và đường thủy trong giai đoạn mới”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh
Cùng với đó, cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý nhà nước, cũng như đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng vận tải và dịch vụ hàng hải, đường thủy. Các giải pháp phát triển đội tàu thủy nội địa, hạ tầng cảng biển và cảng đường thủy cần được tích hợp với các chiến lược phát triển vận tải đa phương thức, giảm chi phí logistics, đồng thời sử dụng hiệu quả và tiết kiệm ngân sách đầu tư và bảo trì hạ tầng.
Với những chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ Xây dựng, ông Lê Đỗ Mười, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, khẳng định toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đổi mới tư duy và phong cách làm việc, bám sát thực tiễn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đưa ngành hàng hải và đường thủy Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Việt Nam và Vương quốc Bỉ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải
Luồng hàng hải Qui Nhơn sẽ được nạo vét trong quý 1/2025
Lợi nhuận cao, VIMC quyết tâm nâng tầm cạnh tranh của hàng hải Việt Nam
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: