
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Xuân Nghi
09/07/2023, 06:00
Sau khi hai tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết hoan thành và đưa vào sử dụng, kết nối hoàn toàn với tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, tạo thành tuyến cao tốc thông suốt TP.HCM – Vĩnh Hảo với tổng chiều dài hơn 250 km; vấn đề đặt ra là làm thế nào để xây dựng các trạm dừng chân (dừng nghỉ) trên tuyến để bảo đảm an toàn cho một hành trình dài?...
Hiện nay, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có một trạm dừng nghỉ tại km 41 thuộc địa phận huyện Long Thành (Đồng Nai). Hai tuyến cao tốc vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng là cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (29/4) và cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (19/5) với tổng chiều dài 200 km, chưa được xây dựng trạm dừng chân nào.
Đây là lý do khiến trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây trở nên quá tải, do lượng xe dừng lại, nghỉ chân quá lớn. Ước tính có đến hàng ngàn xe các loại dừng nghỉ cùng lúc vào một thời điểm nhất định, như buổi sáng, các ngày nghỉ cuối tuần,…
Theo thông tin từ Ban điều hành dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (Ban điều hành), chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) đã có phương án đầu tư xây dựng một trạm dừng chân trên tuyến cao tốc dài 99 km này. Hiện đơn vị này đang tìm kiếm, lựa chọn nhà thầu và có thể sẽ tiến hành xây dựng trong quý 1/2024.
Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Ban điều hành cho biết, trạm dừng chân trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có thể sẽ được đặt tại vị trí km 47 500, thuộc địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, giáp ranh với xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng xây dựng trạm dừng nghỉ cơ bản đã hoàn thành.
Đối với tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 101 km, đây là tuyến hành trình cao tốc dài nhất trong các tuyến cao tốc ở các tỉnh phía Nam đã đưa vào sử dụng. Được biết, hiện Ban quản lý dự án này đã dự kiến đầu tư xây dựng bốn trạm dừng chân tại hai vị trí đối xứng nhau hai bên tuyến: Tại Km 144 560 (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong) và Km 205 602 (xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc); mỗi vị trí sẽ xây hai trạm đối xứng nhau. Dự kiến, năm 2024 sẽ khởi công xây dựng.
Như vậy, sớm nhất cũng phải một năm sau mới có các trạm dừng chân trên hai tuyến cao tốc dài 200 km. Đây là một quãng thời gian không ngắn cho một hành trình dài trên tuyến cao tốc. Áp lực trước hết là đối với giới tài xế do phải lái xe với một khoảng thời gian khá dài, khả năng mất tự chủ, lo ra hay ngủ gật,… là điều có thể xảy ra. Đối với hành khách, những nhu cầu cá nhân là hết sức cần thiết khi phải di chuyển trên một đoạn đường dài. Chưa hết, nếu một khả năng bất khả kháng xảy ra đối với xe, như hết xăng/dầu, nổ lốp,… thì tài xế sẽ rất khó khăn để xoay xở.
Vì vậy, nhiều ý kiến cho răng, khi xây dựng cao tốc, cần tính đến khả năng xây luôn các trạm dừng chân, đổ xăng,… để đồng bộ vừa khai thác hiệu quả vừa giải quyết các sự cố có thể xảy ra, đồng thời bảo đảm an toàn cho tài xế, hành khách, hàng hóa và xe trong quá trình di chuyển.
Cho đến nay, các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam, hầu hết khi đầu tư xây dựng tuyến chính, đã không đồng thời xây dựng các trạm dừng chân, dừng nghỉ. Có tuyến cao tốc chỉ xây dựng với quy mô bốn làn xe hai chiều, mỗi chiều hai làn mà không có làn dừng khẩn cấp, chẳng hạn như dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (khánh thành và đưa vào sử dụng dịp 30/4/2022), mỗi chiều chỉ có hai làn xe cơ giới.
Vào tháng 4/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến chấp thuận giao các ban quản lý dự án cao tốc xác định vị trí và chuẩn bị chọn nhà đầu tư để xây dựng các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc Nam. Theo đó, Bộ đã chấp thuận vị trí, quy mô tám trạm dừng chân trên toàn dự án cao tốc Bắc Nam phía đông tại các tuyến, gồm: Tuyến Mai Sơn – quốc lộ 45, tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu, tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt, tuyến Nha Trang - Cam Lâm, tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây.
Đối với một số trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc Nam do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Bộ Giao thông vận tải thống nhất về nguyên tắc lựa chọn một số trạm dừng nghỉ để đưa vào mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam.
Theo số liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, sẽ có 39 trạm dừng chân; trong đó, năm dự án đã được đầu tư và đưa vào sử dụng, 2 dự án đang xây dựng, 32 trạm dừng còn lại đang trong giai đoạn thẩm định.
Hiện nay, trên toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, và sắp tới sẽ là Mỹ Thuận – Cần Thơ, hình thành tuyến thông suốt TP.HCM – Cần Thơ, có tổng chiều dài khoảng 135 km, chỉ có một trạm dừng chân trên tuyến TP.HCM – Trung Lương, được đặt tại Km 28 200 (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) do Công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017. Trạm dừng chân này được xây dựng sau bảy năm tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương khánh thành và đưa vào khai thác (năm 2009).
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: