
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Y Nhung
06/11/2009, 10:14
Trong khi các thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam đều “chững” lại, thì nhu cầu từ Canada lại liên tục tăng
Trong khi các thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam đều “chững” lại, thì nhu cầu từ Canada lại liên tục tăng.
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho thấy, từ vị trí thứ 7 trong bảng tổng xếp hạng các thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam, hiện Canada đã vươn lên vị trí thứ 5 (sau Mỹ, EU, Nhật Bản và Israel).
Tháng 9/2009, khi hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn đều tăng trưởng âm thì Canada lại tăng trưởng tích cực cả về khối lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 10 vừa qua, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 3,8 tấn cá ngừ tươi ướp đá sang thị trường này với giá xuất phổ biến ở mức 8 USD/kg (giá FOB tại sân bay Tân Sơn Nhất).
Theo các chuyên gia ngành thủy sản, tại thời điểm này năm ngoái, xuất khẩu cá ngừ đã tăng trưởng rất mạnh, đặc biệt vào các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản..., do các kỳ lễ lớn đang đến gần. Nhưng đến hết tháng 9, tháng 10 năm nay, tình hình xuất khẩu cá ngừ Việt Nam vẫn chưa có chuyển biến tích cực do gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu trong nước, các rào cản thương mại, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quốc tế.
Hiện nay, các đơn vị có kim ngạch xuất khẩu cá ngừ lớn ở nước ta là Hải Long, Foodtech, Havuco, Seaspimex, Alphasea, Highland Dragon...
Ngày 27/11/2025, tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng và Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) Triệu Tăng Liên đã ký Nghị định thư xuất khẩu mít tươi của Việt Nam sang Trung Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hợp tác thương mại nông sản giữa hai nước...
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Năm 2025, Nghệ An chứng kiến mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng với tổng kim ngạch ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng gần 39% so với năm trước. Đây là động lực quan trọng giúp tỉnh duy trì GRDP ước đạt 9,3-9,54% và củng cố vị thế kinh tế trong khu vực Bắc Trung Bộ...
Việt Nam và Singapore vừa chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đặt nền móng cho việc tăng tốc xuất khẩu số xuyên biên giới. Sự hợp tác này không chỉ mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, mà còn khẳng định vị thế dẫn đầu khu vực của Việt Nam trong kỷ nguyên số...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: