16:01 13/08/2021

Cảng container Trung Quốc đóng cửa vì Covid, “ác mộng” vận tải biển có thể tái diễn

An Huy

Dịch Covid-19 bùng phát đã khiến cảng Ninh Ba-Chu San của Trung Quốc, một trong những cảng container đông đúc nhất thế giới, phải đóng cửa một phần...

Cảng Ninh Ba-Chu San ở Ninh Ba, Trung Quốc năm 2018 - Ảnh: Bloomberg.
Cảng Ninh Ba-Chu San ở Ninh Ba, Trung Quốc năm 2018 - Ảnh: Bloomberg.

Diễn biến này làm dấy lên lo ngại rằng sự lây lan nhanh của biến chủng Delta sẽ làm tái diễn “cơn ác mộng” vận tải biển xảy ra hồi năm ngoái.

Theo hãng tin Bloomberg, khối lượng hàng ra vào cảng Los Angeles của Mỹ mới trải qua một đợt suy giảm vì Covid bùng phát ở cảng Yên Đài ở Trung Quốc hồi tháng 6. Giờ đây, cảng này đang đối mặt với nguy cơ xảy ra một đợt sụt giảm mới vì tình trạng ở cảng Ninh Ba-Chu San.

Ông Anton Posner, Giám đốc điều hành (CEO) công ty quản lý chuỗi cung ứng Mercury Resources, cho biết nhiều công ty cho thuê tàu biển đã đưa điều khoản Covid vào hợp đồng nhằm đảm bảo rằng họ sẽ không phải trả chi phí liên quan đến những con tàu bị mắc kẹt.

Có vẻ như mọi thứ đã bắt đầu ổn định trở lại, thì biến chủng Delta lại khiến mọi việc rối lên, và ngành vận tải biển lại phải đương đầu với thách thức - chuyên gia Emmanouil Xidas thuộc công ty Ifchor North America LLC nói với Bloomberg.

Việc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba-Chu San làm dấy lên nỗi lo ngại rằng các cảng biển trên khắp thế giới sẽ sớm đối mặt với tình trạng tương tự vì dịch bùng phát.

Năm ngoái, khi Covid trở thành đại dịch toàn cầu, các hạn chế chống dịch đã làm chậm dòng chảy của tất cả mọi lại hàng hoá, từ hàng tươi sống cho tới thiết bị điện tử. Giờ đây, số ca nhiễm Covid có nguy cơ gia tăng mạnh ở các bến tàu, vào đúng thời điểm mà hệ thống vận tải biển toàn cầu chật vật đáp ứng nhu cầu chưa từng có tiền lệ của các nền kinh tế mở cửa trở lại và ngành sản xuất tăng tốc ở nhiều nơi.

Trong một tuyên bố ngày 12/8, cảng Ninh Ba-Chu San nói rằng ngoài bến Meishan, các bến tàu container khác tại cảng này vẫn hoạt động bình thường. Nhà điều hành càng đang tích cực đàm phán với các công ty vận tải biển, hướng dẫn tàu chuyển bến, và liên tục cập nhật thông tin trên nền tảng dữ liệu theo thời gian thực. Để giảm thiểu ảnh hưởng, cảng Ninh Ba-Chu San cũng điều chỉnh giờ hoạt động của các bến tàu nhằm đảm bảo công tác xếp dỡ hàng hoá được trơn tru.

Thành phố Ninh Ba hiện vẫn đang được xem là một khu vực nguy cơ thấp về Covid-19 ở Trung Quốc, nhưng các chuyến bay giữa thành phố này với Bắc Kinh đã bị huỷ.

Việc cảng Ninh Ba-Chu San phải đóng cửa một phần có thể khiến giá cược vận tải biển toàn cầu tăng cao hơn. Chỉ số Baltic Dry Index, một thước đo giá cước vận tải hàng khô rời (bulk shipping) tham chiếu toàn cầu, đã tăng 10% trong vòng 1 tháng qua, trong bối cảnh biến chủng Delta lây lan nhanh.

Đến thời điểm hiện tại, các cảng biển ở Mỹ chưa bị ảnh hưởng nhiều, nhưng vấn đề ở cảng Ninh Ba-Chu San có thể gây trở ngại lớn cho các công ty phụ thuộc vào xuất khẩu hàng container từ Trung Quốc.