
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Trương Quốc Cường
07/11/2024, 08:00
Nhằm tối ưu hóa hoạt động khai thác cảng, nhiều doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng đã chủ động đầu tư hàng chục tỷ đồng để nạo vét, hạ độ sâu luồng hàng hải, đáp ứng điều kiện độ sâu an toàn đón tàu lớn vào làm hàng...
Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, 3 quý đầu năm 2024, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của đơn vị đều tăng cao so với kế hoạch và cùng kỳ.
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 30 triệu tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm gần 40% tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trên địa bàn. Nhiều đơn vị thành viên đã hoàn thành sớm, vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của năm 2024.
Cảng Hải Phòng đang nỗ lực thi công dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 3, 4 tại Lạch Huyện, đã cơ bản hoàn thành hạng mục cầu cảng, trong tháng 11 đối tác cung cấp thiết bị tại Nhật Bản sẽ lắp đặt thiết bị cẩu, trục tại bến. Phấn đấu hoàn thiện dự án và đưa vào khai thác trong quý đầu năm 2025.
Tại Công ty Cổ phần Tập đoàn container Việt Nam (Viconship) sản lượng hàng thông qua cảng cũng đang có sự tăng trưởng. Công ty Chứng khoán DSC ước tính, năm 2024, Viconship sẽ đạt doanh thu 2.458 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2023.
Viconship hiện đang sở hữu 5 cảng với tổng công suất thiết kế 2,45 triệu TEU, xấp xỉ 30% tổng công suất cụm cảng Hải Phòng. Động lực tăng trưởng của Viconship là sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Hải Phòng đang có triển vọng tăng mạnh, cùng với kế hoạch cắt giảm thuê ngoài dịch vụ bốc xếp giúp công ty tối ưu chi phí.
Mới đây, cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC - HICT), đã được chấp thuận chủ trương cho đón tàu có trọng tải tới 145.000 DWT giảm tải, từ đó tăng sản lượng tàu ra vào cảng.
Đến nay đã có 25 hãng tàu lớn trên thế giới đưa tàu vào khai thác tại cảng TC – HICT, cùng gần 10.000 khách hàng xuất nhập khẩu sử dụng dịch vụ của TC – HICT.
Theo tổng kết mới nhất, tính từ đầu năm đến 19/8/2024, 2 bến cảng của TC- HICT đã khai thác sản lượng xếp dỡ đạt hơn 1 triệu TEU, dự kiến năm 2024 đạt 1,5 triệu TEU.
Nhằm tối ưu hóa hoạt động khai thác cảng, ngoài việc tăng cường đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, nhiều doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng đã chủ động đầu tư nạo vét, hạ độ sâu luồng hàng hải, đáp ứng điều kiện độ sâu an toàn đón tàu lớn vào làm hàng.
Cụ thể, Công ty cC phần Nam Đình Vũ tự bỏ nguồn kinh phí hơn 68 tỷ đồng để thực hiện dự án nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng, (đoạn từ Vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến cảng Nam Đình Vũ) dài hơn 10,5 km. Sau khi nâng cấp, luồng sẽ đạt độ sâu âm 8,5 m, cảng Nam Đình Vũ có thể tiếp nhận cỡ tàu trọng tải lên đến 48.000 DWT với mớn nước lên đến âm 8,5 m hàng hải.
Trong tháng 10, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Container Việt Nam (Viconship) thực hiện nạo vét nâng cấp đoạn luồng Hải Phòng, (từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ) dài 3,7 km, đạt độ sâu âm 8,5 m.
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện nạo vét nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng, đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ, với chiều dài hơn 5,8 km…
Trong tháng 11 và tháng 12/2024, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên ngành cảng biển, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều hành và thực thi nghiệp vụ; khai thác hiệu quả Hệ thống hành hải VTS luồng Hải Phòng. Tối ưu hóa hoạt động khai thác cảng.
Năm 2024, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phấn đấu sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển 107 triệu tấn; thu phí cảng vụ đạt 170 tỷ đồng; lệ phí ra, vào cảng đạt 13,5 tỷ đồng; phí bảo đảm hàng hải đạt 472 tỷ đồng…
Nhà máy thức ăn thủy hải sản của GREENFEED chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc tế ASC, khẳng định chiến lược phát triển chuỗi giá trị thủy hải sản bền vững.
Tập đoàn Sailun vừa khởi động dự án nhà máy sản xuất lốp xe tại Ai Cập với tổng vốn hơn 290 triệu USD. Dự án được xem là bước đi chiến lược trong kế hoạch toàn cầu hóa, giúp tập đoàn mở rộng năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao sức cạnh tranh quốc tế.
Nếu hỏi ChatGPT cho một tình huống điển hình về việc áp dụng AI tại Việt Nam, kết quả sẽ cho ra nhiều câu trả lời với độ dài khác nhau và có thể chỉ mang tính khái quát. Nhưng tại The Makeover 2025, bạn sẽ có cơ hội lắng nghe lời giải thực chiến từ các lãnh đạo cấp cao Bosch, SAP, Talentnet và Henrik von Scheel – Cha đẻ Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Ngành xăng dầu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu, với trọng tâm là chuyển đổi cơ chế điều hành giá sang hướng thị trường có kiểm soát.
Đề xuất của Tập đoàn Vingroup về việc nghiên cứu và đầu tư làm cầu đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, UBND TP.Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành liên quan xem xét, tham mưu UBND Thành phố trước ngày 10/10/2025.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: