
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Bảy, 04/10/2025
Tường Bách
06/07/2021, 18:34
Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng các giải pháp phòng dịch, trong tháng 7 này sẽ có thêm 2 chuyến tàu container của Tân Cảng Sài Gòn cập cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để xuất/nhập hàng hoá...
Thông tin từ Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng, trong các ngày 12 và 25/7, tàu Tân Cảng Pioneer thuộc Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng (Tân Cảng Shipping - thành viên Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) sẽ cập bến cảng số 2 thuộc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (cảng Vũng Áng) để nhập/xuất hàng container đi các cảng Hải Phòng và Tp.HCM.
Được biết, trong tháng 5 và tháng 6/2021 đã có 5 chuyến tàu container cập cảng Vũng Áng để xuất/nhập hàng. Thượng tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 khá phức tạp khiến công tác vận chuyển container từ các nhà máy ra các bến cảng gặp không ít khó khăn, tuy vậy, Tân Cảng Sài Gòn và Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn nỗ lực đồng hành, duy trì tuyến vận tải container tại cảng Vũng Áng. Bằng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt từ nơi đi và nơi đến, hy vọng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng các lượt tàu container cập cảng Vũng Áng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng được mở rộng...”.
Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt là đơn vị trực tiếp khai thác kinh doanh tại khu vực cảng Vũng Áng, với lượng tàu, khách hàng khá lớn đến từ nhiều quốc gia, nhiều tỉnh thành nên luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Nâng cấp độ phòng chống dịch, công ty yêu cầu 100% lao động ăn ở tập trung tại chỗ, đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử hằng ngày; trong trường hợp đặc biệt cần phải ra ngoài sẽ được đưa đón bằng xe riêng của công ty; khi làm việc tại các tàu phải thực hiện đeo găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ và không tiếp xúc với các thủy thủ trên tàu…
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: “Công ty đã thành lập 5 tổ an toàn Covid-19, mỗi tổ có từ 3-6 người, chịu trách nhiệm tuyên truyền, giám sát người lao động thực hiện các biện pháp phòng dịch và kiểm tra, cập nhật thường xuyên sức khoẻ của cán bộ, người lao động và khách hàng ra, vào công ty. Với phương án sản xuất khép kín - toàn bộ lao động đều thực hiện ăn ở tập trung tại công ty, thì các tổ an toàn Covid-19 chính là “cánh tay” đắc lực trong việc kiểm soát và phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn môi trường sản xuất, kinh doanh”.
Đặc biệt, cảng vụ còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thiếu tối đa sự tiếp xúc giữa cán bộ làm thủ với người ngoài. Điển hình như trước đây, 1 ngày có 8 lượt tàu ra vào thì cán bộ làm thủ tục phải tiếp xúc 8 người, nay thì dường như không phải tiếp xúc. Đối với tàu nước ngoài, chưa có kết nối dữ liệu với nước ta thì cảng vụ tăng cường làm việc qua các nền tảng mạng xã hội, email. Nếu có gì chưa thống nhất thì các bên quay video lại để gửi qua lại cho nhau. Còn đối với tàu nước ngoài lần đầu cập cảng, cảng vụ đặt cho 1 bàn làm thủ tục ở trước sảnh, người làm thủ tục lên đó rửa tay, khử khuẩn rồi làm hồ sơ, để lại thông tin liên hệ. Sau đó, nhân viên cảng vụ sẽ ra khử khuẩn hồ sơ rồi kiểm tra và làm thủ tục cho tàu…
Chính nhờ những giải pháp phòng dịch nói trên, cho đến nay việc sản xuất, xuất – nhập hàng hóa qua cảng Vũng Áng vẫn diễn ra liên tục, thường xuyên. Tính đến cuối tháng 5/2021, dự kiến có khoảng 2.160 lượt tàu ra vào, sản lượng đạt 17 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020.
Chiều 2/10, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22 và Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025.
Theo khảo sát mới được công bố từ Cộng đồng CIO Việt Nam, ưu tiên công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2026 sẽ có sự dịch chuyển rõ rệt trong một số lĩnh vực…
KN Holdings được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Phát triển bền vững tại Lễ công bố Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Danh hiệu là sự ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược phát triển bền vững gắn với trách nhiệm xã hội, cộng đồng và môi trường.
CNCTech tự hào được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng xanh tại Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 22 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy - Vietnam Economic Times tổ chức. Hạng mục tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong chiến lược tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon và tiêu dùng bền vững.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết liệt thực hiện cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050, khiến các doanh nghiệp Thương mại và Công nghiệp (C&I) đứng trước áp lực lớn từ chuỗi cung ứng toàn cầu về các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) cũng như mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: