
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
03/09/2021, 01:53
Bộ Giao thông vận tải ra văn bản cảnh cáo hai nhà thầu thi công chậm dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài...
Ngày 2/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã ký quyết định cảnh cáo 2 nhà thầu thực hiện chưa đạt yêu cầu tại dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Đó là, Công ty TNHH Một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (Tư vấn ADDC) và Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện.
Theo đó, nhà thầu tư vấn ADDC và nhà thầu thi công Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện bị Bộ Giao thông Vận tải cảnh cáo do thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng sửa sân bay Nội Bài.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu 2 nhà thầu trên khắc phục các tồn tại, tập trung nhân lực, nguồn lực triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn.
Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) được giao căn cứ theo hợp đồng tổ chức quản lý nhà thầu đảm bảo chặt chẽ và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng quy định hợp đồng.
Cuối tháng 6, Bộ Giao thông vận tải phát hiện một số sai sót của nhà thầu, nên yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị liên quan đánh giá việc khai thác, sửa chữa đường băng tại sân bay Nội Bài.
Cụ thể, Bộ yêu cầu các đơn vị phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm do thiếu một số thiết bị để phục vụ đưa vào khai thác đường băng 11R/29L (1B) và các đường lăn nối tương ứng theo thiết kế.
Đặc biệt, xây dựng các phương án, kịch bản khai thác đường băng trong trường hợp chưa có hệ thống điều khiển và điều dòng mới, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quyết định. Trong đó, giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng và pháp luật đối với tiến độ và chất lượng của dự án…
Hiện nay, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài đang bước vào giao đoạn nước rút thi công giai đoạn 2, với mục tiêu hoàn thành trước Tết Nguyến đán năm 2022. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, được triển khai theo hình thức khẩn cấp.
Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 98/2020/TT-BTC là đề xuất bổ sung hai loại quỹ mới gồm Quỹ đầu tư trái phiếu hạ tầng và Quỹ đầu tư công cụ thị trường tiền tệ, hướng tới đa dạng hóa sản phẩm và tăng tính linh hoạt cho nhà đầu tư…
Nhằm bảo đảm quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước diễn ra liên tục, đồng bộ với việc triển khai Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định duy trì hiệu lực hai Thông tư liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…
Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó, được đánh giá là hành vi thao túng thị trường chứng khoán.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: