
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
03/09/2021, 01:53
Bộ Giao thông vận tải ra văn bản cảnh cáo hai nhà thầu thi công chậm dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài...
Ngày 2/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã ký quyết định cảnh cáo 2 nhà thầu thực hiện chưa đạt yêu cầu tại dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Đó là, Công ty TNHH Một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (Tư vấn ADDC) và Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện.
Theo đó, nhà thầu tư vấn ADDC và nhà thầu thi công Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện bị Bộ Giao thông Vận tải cảnh cáo do thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng sửa sân bay Nội Bài.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu 2 nhà thầu trên khắc phục các tồn tại, tập trung nhân lực, nguồn lực triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn.
Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) được giao căn cứ theo hợp đồng tổ chức quản lý nhà thầu đảm bảo chặt chẽ và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng quy định hợp đồng.
Cuối tháng 6, Bộ Giao thông vận tải phát hiện một số sai sót của nhà thầu, nên yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị liên quan đánh giá việc khai thác, sửa chữa đường băng tại sân bay Nội Bài.
Cụ thể, Bộ yêu cầu các đơn vị phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm do thiếu một số thiết bị để phục vụ đưa vào khai thác đường băng 11R/29L (1B) và các đường lăn nối tương ứng theo thiết kế.
Đặc biệt, xây dựng các phương án, kịch bản khai thác đường băng trong trường hợp chưa có hệ thống điều khiển và điều dòng mới, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quyết định. Trong đó, giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng và pháp luật đối với tiến độ và chất lượng của dự án…
Hiện nay, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài đang bước vào giao đoạn nước rút thi công giai đoạn 2, với mục tiêu hoàn thành trước Tết Nguyến đán năm 2022. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, được triển khai theo hình thức khẩn cấp.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: