
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Vũ Khuê
27/07/2021, 06:00
Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng lượng xuất khẩu chuối vào thị trường Hàn Quốc. Nhưng thách thức lớn nhất là phải cạnh tranh với Phillipines, vì họ có kinh nghiệm, lợi thế về giống, chất lượng...
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc (KITA), trong 5 tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc nhập khẩu trái chuối (mã HS 0803) đạt 155,3 nghìn tấn, trị giá 131,5 triệu USD, tăng 3,4% về lượng và tăng 8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá trái chuối (mã HS 0803) nhập khẩu bình quân đạt 846,3 USD/tấn, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Chuối là loại trái cây ưa chuộng tại Hàn Quốc và là sản phẩm mà Hàn Quốc phải nhập khẩu gần như 100% do điều kiện canh tác không thuận lợi.
Hiện nay, Philippines là nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Hàn Quốc, chiếm với tỷ trọng 75,8% tổng lượng chuối nhập khẩu của Hàn Quốc.
Trong 5 tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc nhập khẩu 117,7 nghìn tấn chuối của Philippines, trị giá 100,3 triệu USD, tăng 1,9% về lượng và tăng 6,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Trong khi đó, Việt Nam chỉ xếp thứ 6 về cung cấp chuối cho Hàn Quốc với khối lượng nhập khẩu vào Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 2,9 nghìn tấn, trị giá 2,3 triệu USD, tăng 13,6% về lượng, tăng 48,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Bà Vũ Việt Nga, Phó Trưởng Phòng Đông Bắc Á & Nam Thái Bình Dương, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết chuối là một trong 5 loại trái cây (chuối, dừa, dứa, xoài và thanh long ruột trắng) của Việt Nam mà Hàn Quốc chấp nhận cho xuất khẩu vào thị trường này.
Chuối là loại trái cây được người Hàn Quốc ưa chuộng nhiều nhất. Chuối được phân phối theo từng nải, có dán nhãn thông tin, đóng gói theo bao bì túi. Toàn bộ chuối nhập khẩu vào Hàn Quốc đều qua kênh phân phối là chợ đầu mối, siêu thị lớn (tỷ lệ 50%).
Tuy nhiên hiện nay, 95% chuối Việt Nam được phân phối qua chợ đầu mối còn qua hệ thống siêu thị rất nhỏ. Tháng 7/2020, chuối Việt Nam lần đầu tiên được bày bán tại siêu thị iMart của Hàn Quốc.
Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á-châu Phi cũng thừa nhận rằng hiện nay sản lượng chuối Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc đang có sự tăng trưởng thấp. "Nếu chúng ta không có sự thay đổi về mẫu mã cũng như cải thiện về chất lượng sản phẩm thì khó có triển vọng tăng mức tiêu thụ do nhu cầu tương đối bão hoà".
Phía Hàn Quốc đánh giá mặt hàng chuối Việt Nam có nhiều ưu thế vì thuế quan nhập khẩu thấp do hưởng ưu đãi từ hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA). Bên cạnh đó, lợi thế từ địa lý gần Hàn Quốc. Việt Nam lại có khả năng chuyển đổi vùng sản xuất nhỏ sang sản xuất chuối lớn hơn, chuyên biệt trong thời gian tới.
"Việt Nam có nhiều lợi thế tăng thị phần tại thị trường Hàn Quốc, do có ưu thế thuế quan nhập khẩu thấp nhờ được hưởng lợi từ Hiệp định VKFTA. Tuy nhiên, trái chuối của Việt Nam hiện phải cạnh tranh với trái chuối Philippines -thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Hàn Quốc", đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết.
Do đó, để nâng cao thị phần trái chuối tại Hàn Quốc, theo Cục Xuất nhập khẩu, Việt Nam phải tuân thủ quy định hệ thống danh mục thuốc bảo vệ thực vật mới của Hàn Quốc (PLS) áp dụng từ năm 2019. Hệ thống này quy định các chất bảo vệ thực vật được phép sử dụng và hàm lượng tồn dư tối đa trên rau quả, trái cây nhập khẩu.
Theo bà Nga, để tăng tính cạnh tranh, quả chuối Việt Nam cần cải thiện đặc tính sản phẩm, giảm chi phí logistics, thời gian bảo quản lưu trữ sản phẩm. Trái chuối Philippines được đánh giá là có ưu điểm vượt trội hơn so với trái chuối Việt Nam bởi mẫu mã to và đẹp.
Cũng theo đại diện Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, để nâng cao thị phần tại Hàn Quốc, các sản phẩm trái cây tươi cần có chiến lược đúng đắn, phù hợp hơn với từng loại sản phẩm riêng biệt. Riêng với trái chuối, tuy có lợi thế ngắn hạn về giá cả nhưng về lâu dài cần duy trì sản phẩm chất lượng cao, cần có hệ thống quản lý sản xuất quy mô lớn để nâng cao khả năng cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm.
Bên cạnh đó, cần duy trì sản lượng ổn định khi cung cấp hàng vào các siêu thị là vấn đề cấp thiết. Ngoài ra, Chính phủ cần có chính sách thu hút các công ty toàn cầu đầu tư quy mô lớn, chuyên môn hoá, tổ chức nông trại để sản xuất sản lượng lớn.
Từ ngày 18/11/2025 đến ngày 17/12/2025, Đài Loan sẽ áp dụng biện pháp tăng cường lấy mẫu kiểm tra và không giảm mức độ kiểm tra đối với mặt hàng các loại cải củ, cải không đầu và các loại rau thuộc họ cải dạng tươi hoặc ướp lạnh dùng làm thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam...
Nhật Bản vốn là một nhà sản xuất hàu lớn, đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung chưa từng có tiền lệ do hàu và sò điệp nội địa chết hàng loạt. Sự kiện này mở ra một "cơ hội vàng" cho các doanh nghiệp Việt Nam để thiết lập vị thế lâu dài, thậm chí trở thành đối tác cung ứng hàu chiến lược mới cho thị trường khó tính này...
Chương trình “Tháng tri ân khách hàng năm 2025” sẽ tập trung các nguồn lực để tri ân, hỗ trợ thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt ưu tiên các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ trong năm qua...
Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào về phát triển chuỗi liên kết công nghiệp, được đánh giá là bước tiến chiến lược trong việc tái cấu trúc hợp tác kinh tế song phương theo hướng thực chất và bền vững hơn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: