
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Thùy Trang
01/03/2007, 11:20
Tại Hội chợ Canton Fair, doanh nghiệp Việt Nam có thể biết được sản phẩm nào thích nghi với thị trường Trung Quốc rộng lớn
Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) tổ chức tại Quảng Châu là một trong những hội chợ lớn nhất thế giới
.
Diễn ra mỗi năm 2 lần vào mùa xuân và mùa thu, năm nay, lần đầu tiên Canton Fair sẽ cho phép các doanh nghiệp nước ngoài tham gia trưng bày tại hội chợ. Ch
úng t
ôi v
ừa
có cuộc trao đổi với ông Tan Shi, Đại diện Trung tâm Đối ngoại thương mại Canton Fair.
Với quy mô của một hội chợ lớn trên thế giới, Canton Fair 2007 sẽ đem đến cho các doanh nghiệp tham gia những cơ hội gì, thưa ông?
Năm nay là năm đầu tiên Chính phủ Trung Quốc cho phép các doanh nghiệp nước ngoài được trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Quảng Châu.
Do vậy, bắt đầu từ mùa thu năm 2007, chúng tôi sẽ thử nghiệm gian hàng cho các doanh nghiệp nước ngoài. Qua lần thử nghiệm này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể biết được sản phẩm nào thích nghi với thị trường Trung Quốc để từ đó tìm cơ hội thâm nhập vào thị trường này.
Hội chợ có tổng diện tích hơn 6.000 m2 với sự tham dự của hơn 12.600 doanh nghiệp Trung Quốc tham gia trưng bày với 150.000 loại sản phẩm, hơn 20.000 khách hàng đến tham quan.
Hội chợ xuân năm nay được tổ chức từ ngày 15 đến 30/4/2007 với 2 kỳ. Từ 15-20/4, Trung tâm triển lãm Liu Hua sẽ trưng bày thiết bị dệt may và sản phẩm y dược. Còn Trung tâm triển lãm mới Pazhou sẽ trưng bày sản phẩm công nghiệp. Tại đây, lần đầu tiên có gian hàng trưng bày hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.
Kỳ thứ hai được tổ chức từ 25 đến 30/4, diễn ra đồng thời tại 2 khu triển lãm với các mặt hàng quà tặng, tiêu dùng, gốm sứ, thủ công mỹ nghệ, thể thao, văn phòng... Với các doanh nghiệp VN, cơ hội là rất lớn khi tham gia hội chợ.
Nhiều doanh nghiệp Vi
ệt
Nam muốn tham gia hội chợ và muốn biết thủ tục cũng như những ưu đãi cho doanh nghiệp lần đầu tham gia sẽ như thế nào?
Các doanh nghiệp quan tâm có thể vào trang web của Hội chợ Quảng Châu: cantonfair.org.cn hoặc www.cftc.gorg.cn, trong đó có các quy định chi tiết các tiêu chuẩn và các trình tự, quy tắc và những điều kiện ưu đãi cụ thể.
Có hai cách thức đăng ký tham dự: thông qua các đại lý, chúng tôi ủy quyền hoặc trực tiếp qua Ban tổ chức. Mỗi một lô có chi phí là 3.000 Nhân dân tệ. Với gian hàng tiêu chuẩn có thiết bị phụ trợ là 22500 Nhân dân tệ (2.800 USD). Đây là chuẩn cho gian hàng 9 m2, mức giá này đã bao gồm tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp lần đầu tham gia.
Giá cụ thể cho mỗi khu trưng bày, các doanh nghiệp có thể tham khảo trên trang web của hội chợ.
Với kinh nghiệm của nhà tổ chức, ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Vi
ệt
Nam tham gia?
Để tìm hiểu thị trường cần phải tiến hành một cách kỹ lưỡng. Bên cạnh việc tìm hiểu tất cả thông tin mới nhất được đăng tải trên mạng, các doanh nghiệp cũng nên đi thực tế vì khoảng cách giữa hai nước rất gần. Đến tận nơi, chúng ta sẽ biết được sản phẩm nào có thể xu
ất kh
ẩu
tốt, sản phẩm nào không.
Theo ông, Hội chợ Quảng Châu có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ thương mại hai nước?
Hội chợ Quảng Châu đóng vai trò tích cực trong thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt-Trung. Đồng thời hội chợ có vai trò to lớn cho hợp tác giao lưu đi lại giữa hai nước. Trong những năm gần đây, có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc và đã gặp gỡ giao lưu với các doanh nghiệp Trung Quốc. Chính vì thế, hội chợ này là sợi dây gắn kết tình hữu nghị và cầu nối thương mại giữa hai nước.
Trong 10 tháng năm 2025, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của Đồng Nai đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục là trụ cột tăng trưởng kinh tế của tỉnh sau khi hợp nhất đơn vị hành chính, phù hợp định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn phát triển bền vững...
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia Amazon ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, với số lượng sản phẩm bán ra tính đến hết tháng 7/2025 tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2024...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Sau 10 tháng năm 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: