
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Anh Tú
25/05/2021, 16:47
Sau nhiều năm chờ đợi, tỉnh Cao Bằng đang xem xét nghiên cứu phương án bố trí sân bay 200 ha, với tổng vốn đầu tư lên đến 120 triệu USD...
Đoàn công tác của tỉnh Cao Bằng do Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh làm trưởng đoàn vừa khảo sát thực địa vị trí quy hoạch sân bay tỉnh Cao Bằng.
Trong tờ trình về việc thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng Thẩm định quy hoạch đầu tháng 5/2021, ngoài 28 sân bay có trong quy hoạch hiện nay, đến năm 2050 chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch.
Theo đó, vị trí sân bay được xác định cách thành phố 13 km về phía Đông Nam, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Đoàn khảo sát tại vị trí dự kiến xây dựng ở xã Bạch Đằng, Hòa An với 2 hướng.
Thứ nhất, theo đường đi vào xóm Bản Sẳng, xã Bạch Đằng, vị trí nằm ở phía bờ trái sông Hiến, cách trụ sở UBND xã khoảng 3 km.
Thứ hai, theo đường vào UBND xã Bạch Đằng, vị trí này gần khu vực cầu Tài Hồ Sìn, nằm phía bờ bên phải sông Hiến, cách trụ sở UBND xã khoảng 3 km. Qua khảo sát tại vị trí này có thể thấy đây là thung lũng dọc theo bờ phải sông Hiến, địa hình không quá phức tạp, diện tích bị ảnh hưởng chủ yếu là đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, xa các khu dân cư, thuận lợi cho kết nối với hệ thống giao thông, thế trận quốc phòng - an ninh của địa phương.
Tiếp đó, đoàn đến khảo sát tại khu vực xã Canh Tân, Minh Khai, Thạch An. Qua khảo sát cho thấy ở vị trí khá cao, cần phải nghiên cứu thêm các vị trí khác.
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát và tìm thêm các địa điểm khác phù hợp, hiệu quả cho việc xây dựng sân bay để tham mưu cho tỉnh.
Cao Bằng là tỉnh miền núi chỉ có duy nhất giao thông đường bộ. Các loại hình giao thông khác chưa phát triển do điều kiện tự nhiên không cho phép hoặc chưa được đầu tư. Việc đầu tư xây dựng sân bay Cao Bằng là bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội, giữ vững trật tự an ninh biên giới của tỉnh Cao Bằng.
Trước đó, sân bay Cao Bằng đã từng được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư tại quy hoạch phát triển giao thông vận tải hành không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009.
Thế nhưng, tại Quyết định số 236/QĐ – TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, đã không có danh mục đầu tư sân bay Cao Bằng trong quy hoạch.
Trong quy hoạch lần này, hàng loạt địa phương như Hà Giang, Bắc Giang, Ninh Bình, Bình Phước, Hà Tĩnh đều đề xuất quy hoạch sân bay, nhưng đều không được chấp thuận. Phần lớn sân bay nội địa hiện nay chưa đạt công suất thiết kế, đều đang chịu lỗ, một số sân bay thường vắng khách trong giai đoạn đầu như Vân Đồn, Cần Thơ...
Sân bay Cao Bằng vừa được bổ sung trong tờ trình về việc thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng Thẩm định quy hoạch tháng 5/2021.
Quy mô diện tích dự kiến là 200 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 100 - 120 triệu USD. Dự báo nhu cầu vận tải năm 2050 là 2,1 triệu hành khách/năm. Sân bay Cao Bằng phục vụ cho hoạt động bay trực thăng và máy bay cánh bằng loại nhỏ, là sân bay nội địa dùng chung với quân sự, phục vụ nhu cầu đi lại nhanh chóng, tiện nghi của hành khách, phục vụ chính sách dân tộc, phát triển du lịch và đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: