
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Anh Quân
09/05/2010, 11:29
Xuất khẩu cao su Việt Nam được giá, nhưng sản lượng thấp hơn so với cuối năm ngoái
Xuất khẩu cao su Việt Nam tiếp tục được lợi về giá. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giá cao su xuất khẩu bình quân tháng 4 vào khoảng 2,9 USD/kg, cao hơn 32,4% so với tháng 12/2009, gấp hai lần cùng kỳ năm trước.
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, giá cao su xuất khẩu bình quân tăng liên tục, từ mức 2,46 USD/kg vào tháng 1 lên 2,55 USD/kg tháng 2 và 2,83 USD/kg trong tháng 3.
Tuy nhiên, lượng cao xu xuất khẩu của Việt Nam đã giảm từ mức khoảng 80 nghìn tần/tháng trong nửa cuối năm 2009 xuống chỉ còn bình quân 42 nghìn tần/tháng từ đầu năm đến nay.
Mặc dù được lợi từ biến động mạnh về giá cao su thế giới, song cao su Việt Nam chưa đạt được mức giá tốt. Trên thị trường quốc tế, vào giữa tháng 4, giá cao su thiên nhiên đạt mức đỉnh cao 3,7 USD/kg, so với chỉ 1,1 USD/kg một năm trước đó. Mức đỉnh cao của năm 2009 là 3 USD/kg.
Với ba nước đứng đầu về sản lượng cao su, trong tháng qua, cao su khối của Indonexia (SIR20) được bán với giá khoảng 3,1 USD/kg, trong khi giá cao su STR20 của Thái Lan giá 3,5 USD/kg, còn cao su SMR20 của Malaysia giá 3,4 USD/kg.
Theo dự báo của Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên, giá cao su sẽ còn tiếp tục cao ít nhất tới tháng 6, do nguồn cung từ ba nước sản xuất lớn vẫn khan hiếm và nhu cầu lốp xe từ các hãng sản xuất ô tô tiếp tục tăng mạnh.
Abdul Rasip Latiff, giám đốc điều hành International Rubber Consortium Ltd., dự báo giá cao su trung bình của Thái Lan, Indonexia và Malaysia sẽ vào khoảng 3,2 đến 3,3 USD/kg trong quý 2 năm nay; giá trung bình trong năm vào khoảng 3,19 USD/kg.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: