
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
KIỀU LINH
15/11/2018, 23:08
UBND huyện Lạng Giang mới đây có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị xem xét, giải quyết vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Trong văn bản, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, quá trình triển khai đầu tư xây dựng dự án, UBND huyện Lạng Giang nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân, nhận thấy nhiều tồn tại, bất cập cần xử lý, tháo gỡ để giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và điều kiện phát triển kinh tế xã hội địa phương.
UBND huyện Lạng Giang đã có nhiều văn bản gửi đến nhà đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, xong đến nay những kiến nghị vẫn chưa được giải quyết. Do đó, UBND huyện Lạng Giang tiếp tục đề nghị xem xét giải quyết hàng loạt nội dung.
Cụ thể, tại cầu vượt TL295, trước đây địa phương đã xin điều chỉnh, bổ sung thiết kế nhưng thực tế nhà đầu tư triển khai thi công với phương án cũ. Với phương án này, địa phương sẽ bị ảnh hưởng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, mỹ quan đô thị, bất cập trong thực hiện phát triển đô thị và công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững.
Do đó, UBND huyện Lạng Giang đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư cho điều chỉnh, bổ sung phương án xây dựng cầu vượt tại TL295 tại Km99 534,486 từ phương án cầu vượt 1 nhịp đơn giản thành cầu vượt dài nhịp hơn, đường 2 cầu có tường chắn bê tông cốt thép.
Đối với đường tránh tại cầu vượt TL295 khoảng 600 m phục vụ thi công cầu nhưng đường nhanh xuống cấp, nhiều trồi lún, đi lại khó khăn, bụi bẩn, lầy lội, ách tắc và mất an toàn giao thông. Địa phương đã nhiều lần ý kiến với nhà đầu tư nhưng việc khắc phục chỉ được vài ngày xong lại xuống cấp như cũ gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.
Vì vậy, UBND huyện Lạng Giang đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện ngay và thường xuyên công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Về cống chui dân sinh, theo ý kiến phản ánh của người dân trong 4 xã của huyện có tuyến đường đi qua, việc đầu tư xây dựng hệ thống cống chui dân sinh có nhiều cống, cao trình đáy không hợp lý, đáy cống thấp hơn mặt ruộng và đường hiện hữu, gây ngập úng lầy lội khi có mưa bão, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Về hệ thống đường gom, đường dân sinh, theo văn bản đến 31/10 huyện vẫn chưa nhận được Hồ sơ thiết kế thi công, chưa nắm được quy mô cụ thể, không xác định được đâu là đường gom, đâu là đường dân sinh hoàn trả.
Bên cạnh đó, địa phương đã nhận được phản ánh của người dân liên quan đến việc gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn trong quá trình thi công của dự án, việc đổ thải đất đá, vữa bê tông, dầu mỡ máy móc không đúng nơi quy định, có nơi đổ vào đất nông nghiệp, kênh mương gây nguy hại cho môi trường, ảnh hưởng sản xuất và đời sống nhân dân.
Sau khi nhận được văn bản của UBND huyện Lạng Sơn, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn và Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề nghị xem xét, giải quyết các nội dung, tồn tại vướng mắc tại dự án đoạn qua huyện Lạng Giang.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang có chiều dài khoảng 18km, hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đã được nhà đầu tư thực hiện thu phí, phần tuyến cao tốc đang thi công nền đường và các công trình cầu cống trên tuyến.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 thực sự là cuộc sinh hoạt chính trị quan trọng mở đầu cho kỷ nguyên mới, làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và nỗ lực của Chính phủ…
Nghị định 255/2025/NĐ-CP xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 – 2030 là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ, bảo tồn và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số, đồng thời rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam.
Tiếp tục Phiên họp thứ 50, sáng 14/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất phương hướng, giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam...
Sáng ngày 14/10, Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: