
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
27/04/2024, 22:11
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong đợt nghỉ lễ cao điểm 30/4 - 1/5/2024, các đơn vị liên quan sẽ bố trí 3 điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An...
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt phải thông xe khoảng 30km, từ nút giao Quốc lộ 7A đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp nghỉ lễ 30/4/2024 tới.
Như vậy, việc di chuyển từ thành phố Vinh ra Thủ đô Hà Nội trên tuyến cao tốc chỉ còn hơn 3 giờ đồng hồ, nhanh hơn rất nhiều so với di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1A trước đây .
Theo đại diện Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải), các nhà thầu thi công và tư vấn giám sát dự án đang thực hiện dựng các điểm dừng nghỉ tạm cho người dân trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.
Cụ thể, sẽ có 3 điểm dừng nghỉ tạm ở các tuyến này. Đối với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, sẽ có 2 điểm dừng nghỉ tạm được lắp đặt tại 2 bên hầm Trường Vinh nối tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An. Đối với tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ có 1 điểm dừng nghỉ tạm tại phía Bắc hầm Thần Vũ, thuộc địa phận huyện Diễn Châu.
Các điểm dừng nghỉ tạm này được lắp đặt tại vùng có mặt bằng khá rộng rãi, thuận lợi cho người dân dừng đỗ xe. Hiện nay, các đơn vị đang dựng các hạng mục, biển báo.
Ngoài 3 điểm dừng nghỉ tạm được lắp đặt thì tại các nhánh ra - vào của nút giao với các tuyến Quốc lộ hiện tại đều có các cửa hàng xăng dầu và khu vực dừng nghỉ tạm để phục vụ đáp ứng nhu cầu của người dân.
Đại diện Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải cho biết việc dựng các điểm dừng nghỉ tạm là giải pháp tình thế để phục vụ nhu cầu người dân, vì dự kiến các phương tiện đi trên cao tốc trong dịp lễ sắp tới sẽ tăng vọt khi cao tốc đã thông xe từ điểm giao Quốc lộ 46B, xã Hưng Tây ra Hà Nội. Các điểm dừng nghỉ tạm này không phải là trạm dừng nghỉ chính thức khi cao tốc hoàn thành trong tương lai.
Theo đó, trạm dừng nghỉ chính thức đi qua địa phận Nghệ An sẽ được Bộ Giao thông vận tải bố trí xây dựng tại Km427, nằm ở khu vực xã Diễn Quảng, trước nút giao Quốc lộ 7A, huyện Diễn Châu khoảng 3km. Tại đây sẽ được đầu tư hạ tầng rộng hơn, khang trang và đầy đủ tiện nghi hơn. Hiện nay, trạm dừng nghỉ chính thức đang lựa chọn nhà đầu tư và dự kiến thi công trong năm nay.
Cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài gần 88km, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần trên tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài 50km, có 43,5km đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An. Tổng vốn đầu tư là 7.293 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021 và được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023.
Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (cao tốc Bắc Nam) có tổng mức đầu tư gần 11.158 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), chiều dài 49,3km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km).
Hải Phòng dự định chi 3.139 tỷ đồng để đầu tư xây mới và sửa chữa, cải tạo mở rộng trụ sở 114 xã phường, đặc khu…
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 06/10/2025 phê duyệt dự án tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Một trong ba chỉ tiêu đó là tốc độ tăng trưởng GRDP của Hải Phòng luỹ kế 9 tháng mới đạt 11,59%.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: