09:04 15/05/2018

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Chậm tiến độ sẽ bị xử lý kỷ luật

KIỀU LINH

"Dự án này không được phép lùi tiến độ vì bất cứ lý do gì", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu

Tư lệnh ngành giao thông kiên quyết yêu cầu không được lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -  Ảnh minh họa.
Tư lệnh ngành giao thông kiên quyết yêu cầu không được lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc nhằm rà soát các dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản đáp ứng theo chỉ đạo của bộ trưởng.

Cụ thể, dự kiến trong tháng 5/2018 sẽ họp Hội đồng thẩm định; phê duyệt dự án đầu tư trước 15/6/2018; trong tháng 7/2018 sẽ phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh cho phạm vi thuộc giai đoạn 2 đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng sẽ hoàn thành thủ tục trong tháng 5/2018, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cho gói thầu đầu tiên trong tháng 10/2018; Dự kiến giữa tháng 5 sẽ thông qua được báo cáo đầu kỳ Cầu Mỹ Thuận 2.

Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư Nguyễn Danh Huy cũng báo cáo cụ thể tình hình triển khai 3 dự án nhóm 1 là đoạn Mai Sơn – Nghi Sơn, Phan Thiết – Dầu Giây; và 5 dự án nhóm 2 thuộc các dự án thành phần: Nghi Sơn – Bãi Vọt và Nha Trang – Phan Thiết.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan tập trung hơn nữa để trong tháng 5/2018 sẽ duyệt 3 dự án PPP và 2 dự án theo hình thức đầu tư công. Tháng 7 tiếp tục phê duyệt 5 dự án còn lại theo hình thức PPP.

"Thời hạn đến 2021 phải cơ bản hoàn thành theo Nghị quyết của Quốc hội là mốc để tất cả các công việc cần triển khai cho đúng, cho kịp. Dự án này không được phép lùi tiến độ vì bất cứ lý do gì", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thể cũng chỉ đạo các cơ quan đặc biệt lưu ý đến việc hoàn thành khung chính sách đền bù cho người dân tại vùng có dự án đi qua.

Mỗi dự án thành phần có khi phải đi qua nhiều địa phương, nhiều địa bàn. Do đó, chính sách, khung giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng trực tiếp với người dân nên trong quá trình thực hiện, các cơ quan phải làm thế nào cho thống nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân tại vùng dự án đi qua, tạo thuận lợi cho các đơn vị tham gia dự án. Lãnh đạo các Ban quản lý dự án phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Liên quan đến tình hình thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Thể cho biết, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về nhiệm vụ triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (hệ thống ETC).

Vậy việc còn lại của các cơ quan thuộc Bộ là cần làm như thế nào nào, triển khai như nào để bám sát tiến độ được Chính phủ chỉ đạo. Nếu chậm, muộn ở khâu nào, cán bộ lãnh đạo khâu đó sẽ bị xử lý kỷ luật. Bộ Giao thông Vận tải không bao che cho doanh nghiệp, cho cán bộ không đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiên quyết.