Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Chậm tiến độ sẽ bị xử lý kỷ luật

KIỀU LINH

15/05/2018, 09:04

"Dự án này không được phép lùi tiến độ vì bất cứ lý do gì", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu

Tư lệnh ngành giao thông kiên quyết yêu cầu không được lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -  Ảnh minh họa.
Tư lệnh ngành giao thông kiên quyết yêu cầu không được lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc nhằm rà soát các dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản đáp ứng theo chỉ đạo của bộ trưởng.

Cụ thể, dự kiến trong tháng 5/2018 sẽ họp Hội đồng thẩm định; phê duyệt dự án đầu tư trước 15/6/2018; trong tháng 7/2018 sẽ phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh cho phạm vi thuộc giai đoạn 2 đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng sẽ hoàn thành thủ tục trong tháng 5/2018, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cho gói thầu đầu tiên trong tháng 10/2018; Dự kiến giữa tháng 5 sẽ thông qua được báo cáo đầu kỳ Cầu Mỹ Thuận 2.

Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư Nguyễn Danh Huy cũng báo cáo cụ thể tình hình triển khai 3 dự án nhóm 1 là đoạn Mai Sơn – Nghi Sơn, Phan Thiết – Dầu Giây; và 5 dự án nhóm 2 thuộc các dự án thành phần: Nghi Sơn – Bãi Vọt và Nha Trang – Phan Thiết.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan tập trung hơn nữa để trong tháng 5/2018 sẽ duyệt 3 dự án PPP và 2 dự án theo hình thức đầu tư công. Tháng 7 tiếp tục phê duyệt 5 dự án còn lại theo hình thức PPP.

"Thời hạn đến 2021 phải cơ bản hoàn thành theo Nghị quyết của Quốc hội là mốc để tất cả các công việc cần triển khai cho đúng, cho kịp. Dự án này không được phép lùi tiến độ vì bất cứ lý do gì", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thể cũng chỉ đạo các cơ quan đặc biệt lưu ý đến việc hoàn thành khung chính sách đền bù cho người dân tại vùng có dự án đi qua.

Mỗi dự án thành phần có khi phải đi qua nhiều địa phương, nhiều địa bàn. Do đó, chính sách, khung giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng trực tiếp với người dân nên trong quá trình thực hiện, các cơ quan phải làm thế nào cho thống nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân tại vùng dự án đi qua, tạo thuận lợi cho các đơn vị tham gia dự án. Lãnh đạo các Ban quản lý dự án phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Liên quan đến tình hình thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Thể cho biết, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về nhiệm vụ triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (hệ thống ETC).

Vậy việc còn lại của các cơ quan thuộc Bộ là cần làm như thế nào nào, triển khai như nào để bám sát tiến độ được Chính phủ chỉ đạo. Nếu chậm, muộn ở khâu nào, cán bộ lãnh đạo khâu đó sẽ bị xử lý kỷ luật. Bộ Giao thông Vận tải không bao che cho doanh nghiệp, cho cán bộ không đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiên quyết.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy