Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương giai đoạn 1 hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư

Thanh Thủy

24/06/2025, 15:09

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương giai đoạn 1 được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu xây dựng và dự kiến khởi công vào ngày 29/6/2025 …

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ký Quyết định số 1323/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu xây dựng dự án đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Theo quyết định, liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA GROUP) - CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành là nhà đầu tư trúng thầu.

Tổng giá trị trúng thầu của dự án gần 11.924 tỷ đồng, bao gồm lãi vay và không bao gồm chi phí các tiểu dự án giải phóng mặt bằng sử dụng vốn Nhà nước. Thời gian xây dựng công trình và hệ thống cơ sở hạ tầng là 30 tháng; thời gian vận hành và kinh doanh là 19 năm 10 tháng.

Trước đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 669/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1.

Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 17.718 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 7.761 tỷ đồng (tương đương 43,8% tổng mức đầu tư giai đoạn 1), phần còn lại khoảng 9.957 tỷ đồng (chiếm 56,2%) do nhà đầu tư huy động.

Tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km126 484,93 thuộc phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, trùng với điểm cuối của cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (Km125 675). Điểm cuối của tuyến nằm tại Km200 100, giao với cao tốc Liên Khương - Prenn (Km208 650) thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Tổng chiều dài tuyến đường là khoảng 73,62 km.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h, có 2 làn dừng khẩn cấp. Ở giai đoạn 1, tuyến đường vẫn có 4 làn xe nhưng bề rộng nền đường chỉ đạt 17 m, tốc độ khai thác tối đa 80 km/h. Cứ khoảng 4 - 5 km sẽ bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp trên cùng một chiều xe chạy, bảo đảm nền đường phù hợp với quy mô hoàn chỉnh.

Về thiết kế mặt cắt ngang, tại các nút giao liên thông, khu vực đắp cao, các đoạn đường đào sâu trên 18 m và một số vị trí đặc thù trên tuyến, nền đường sẽ được mở rộng theo đúng quy mô hoàn chỉnh, đạt 24,75 m.

Hướng tuyến được xác định như sau: từ điểm đầu (trùng với điểm cuối cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc), tuyến chạy song song bên trái Quốc lộ 20, cách trung bình từ 2 - 5 km, đi qua địa phận thành phố Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Di Linh và Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng). Khi đến khu vực sân bay Liên Khương, tuyến sẽ vòng lên phía Bắc sân bay, kết nối với cao tốc Liên Khương - Đèo Prenn tại Km200 100.

Dự án cũng bố trí các trạm dừng nghỉ tại Km132 300 (bên phải tuyến) và Km135 000 (bên trái tuyến), thuộc xã Lộc An, huyện Bảo Lâm. Mỗi trạm có quy mô giai đoạn 1 khoảng 5 ha, tổng diện tích hai bên tuyến khoảng 10 ha, được giải phóng mặt bằng đồng thời với dự án cao tốc.

Việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư là bước quan trọng trong việc triển khai xây dựng 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, nhằm kết nối thành phố Đà Lạt với TP.HCM hoàn toàn bằng đường cao tốc.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ tạo ra hành lang giao thông huyết mạch xuyên suốt vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho Quốc lộ 20 vốn đang quá tải và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 22/6, thông tin từ Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, đơn vị tư vấn đã hoàn thành việc cắm cọc giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Trước đó, ngày 15/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới cho dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

 

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới. Một trong những sự kiện trọng điểm là lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ diễn ra vào sáng ngày 29/6/2025, tại vị trí nút giao giữa dự án và Quốc lộ 27, thuộc địa bàn xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy