
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
25/09/2023, 16:27
Dù quá hạn bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh từ lâu nhưng đến nay, mặt bằng sạch nhà thầu có thể triển khai thi công mới đạt dưới 70%. Cùng với đó, hiện tượng ngập úng cục bộ khi đưa đoạn tuyến vào khai thác cũng gây nhiều lo lắng...
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Trị, dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, khi thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư đang còn nhiều vướng mắc. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải cần tập trung cùng chính quyền Quảng Trị xem xét, đánh giá toàn diện và giải quyết thấu đáo, hợp tình, hợp lý trên cơ sở bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân địa phương.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quyết định đầu tư dự án thành phần đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức triển khai thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
Ngay sau khi dự án được phê duyệt, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra hiện trường, làm việc với địa phương về công tác giải phóng mặt bằng.
Ghi nhận các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của địa phương thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải; chỉ đạo chủ đầu tư cử lãnh đạo, cán bộ thường xuyên có mặt tại hiện trường để phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tập trung giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai, bố trí đầy đủ kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng.
"Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt khoảng 76,3% (mặt bằng sạch có thể triển khai thi công khoảng 68,6%) chưa đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý 2/2023".
Bộ Giao thông vận tải.
Phần mặt bằng còn lại chủ yếu do chờ địa phương hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật.
Hiện công tác triển khai thủ tục đầu tư xây dựng các khu tái định cư đều chậm.
Tại Quảng Trị đến đầu tháng 9 mới có 2 khu tái định cư đầu tiên trong tổng số 9 khu tái định cư triển khai xây dựng.
Tại các Thông báo của Văn phòng Chính phủ: Số 311/TBVPCP ngày 07/8/2023 và Số 368/TB-VPCP ngày 08/9/2023 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ – Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 6 và lần thứ 7 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, các địa phương cần gấp rút hoàn thành các khu tái định cư và phấn đấu hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý 3/2023.
Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải đề nghị địa phương kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định tại khoản 3 Điều 33 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
Trường hợp thẩm quyền giải quyết của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị địa phương gửi Bộ Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo trong kỳ họp gần nhất để giải quyết theo thẩm quyền, không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, UBND tỉnh Quảng Trị vừa cho biết sẽ điều động, biệt phái cán bộ có năng lực, tăng cường hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ.
Bên cạnh đó, cử tri tỉnh Quảng Trị phản ánh địa hình xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị là vùng gò đồi, dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua làm phát sinh vấn đề khi vào mùa mưa, đường bộ cao tốc này như con đê ngăn nước từ trên gò đồi đổ xuống.
"Theo thiết kế, đường bộ cao tốc đoạn qua xã Hải Thái chỉ có 1 cống thoát nước, không đủ để thoát lượng nước lớn dồn ứ, gây ngập úng cục bộ tại khu vực trên", cử tri tỉnh Quảng Trị lo ngại. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ban quản lý dự án thiết kế bổ sung thêm một số cống thoát nước ở đoạn đường trên để đảm bảo cho việc thoát nước mỗi khi vào mùa mưa bão.
Hồi đáp về kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị bổ sung thêm một số cống thoát nước qua xã Hải Thái, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án thành phần đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ qua địa phận xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với chiều dài khoảng 5,7km.
Trong quá trình triển khai dự án, tư vấn thiết kế tiến hành điều tra, khảo sát, tính toán thủy lực, thủy văn và bố trí 13 công trình thoát nước ngang trên tuyến chính để đảm bảo thoát nước khu vực tuyến cao tốc đi qua tương ứng với tần suất thiết kế theo quy định.
Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong quá trình thi công tiếp tục kiểm tra rà soát để đảm bảo việc thiết kế các vị trí đặt cống thoát nước phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng yêu cầu thoát nước.
Tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn kiểm tra, rà soát thực tế hiện trường, bổ sung cống thoát nước nếu cần thiết.
Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc –Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 65,7km, gồm 2 gói thầu xây lắp: gói thầu XL01 (Km 675 400 - Km 708 350) thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình, do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Xây dựng 368 thi công.
Còn gói thầu XL02 (Km 708 350- Km 740 884) thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị, do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh - Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 - Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt thi công.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: