
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Thanh Thủy
21/08/2024, 18:10
Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú với chiều dài 60 km với vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng sẽ được Bộ Giao thông Vận tải sớm khởi công và hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2027...
Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú đã phê duyệt dự án đầu tư, đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2027.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng) có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài khoảng 220 km bao gồm các đoạn: Dầu Giây - Tân Phú dài 60km, Tân Phú - Bảo Lộc dài 67 km, Bảo Lộc - Liên Khương dài 74 km, Liên Khương - Prenn dài 19 km.
Đến nay, đoạn Liên Khương - Prenn đã đưa vào khai thác sử dụng; các đoạn còn lại Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương đang được các cơ quan chức năng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở để phê duyệt dự án và triển khai các bước tiếp theo.
Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các cơ quan liên quan đẩy nhanh các thủ tục theo quy định pháp luật để khởi công tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, sớm hoàn thành đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và doanh nghiệp.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP với tổng chiều dài hơn 60km.
Theo phê duyệt, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có điểm đầu Km0 000, tại khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại Km60 243,83 (cuối nút phạm vi giao với Quốc lộ 20), kết nối với dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Trong đó, giai đoạn 1, dự án được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô đường cao tốc quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.981 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.454 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 5.562 tỷ đồng, chi phí thiết bị hơn 200 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án hơn 32 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư hơn 157 tỷ đồng, chi phí khác gần 590 tỷ đồng, chi phí dự phòng hơn 983 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, vốn do nhà đầu tư huy động khoảng hơn 7.681 tỷ đồng, dự kiến kế hoạch bố trí vốn năm 2025 khoảng 30%, năm 2026 khoảng 40%, năm 2027 khoảng 30%.
Vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 1.300 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự kiến kế hoạch bố trí vốn năm 2025 khoảng 62%, năm 2026 khoảng 38%.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán thời gian thu phí hoàn vốn của dự án được tính toán là 18 năm 2 tháng 11 ngày.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là mảnh ghép quan trọng trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng Sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Đồng thời, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bộ Tài chính đã tăng cường hợp tác với Ngân hàng JP Morgan (Hoa Kỳ) nhằm đẩy các cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tài chính quốc tế đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới...
Chứng khoán
Chứng khoán
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: