
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Anh Tú
23/10/2023, 07:33
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 sẽ chuyển sang thu phí không dừng hoàn toàn vào cuối năm nay. Tại lối vào cao tốc không có barie và cabin thu phí, giúp các phương tiện chạy qua nhanh hơn, hạn chế ùn tắc...
 
                                            Theo thông tin từ Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu. Chủ đầu tư dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.
Trước đó, cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra - vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp, gồm ETC và MTC (thu phí một dừng).
 
Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền.
Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước.
Chủ đầu tư cho biết các trạm thu phí gồm nhiều linh kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng như: giá long môn, camera, biển báo, đèn...
Liên quan đến lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC, Bộ Giao thông vận tải dự kiến xây dựng qua 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn có barie và nhân viên ngồi trong cabin. Chỉ khi xác nhận tài xế có đủ số dư tài khoản thu phí thì barie mới mở. Nếu tài khoản không đủ số dư, nhân viên thu phí sẽ thu tiền mặt.
Giai đoạn 2, các trạm thu phí không còn barie, chỉ duy trì dải phân cách giữa các làn. Phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí.
Giai đoạn 3, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
Như vậy, thiết kế của trạm BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang tiệm cận tới giai đoạn 2, khi xóa bỏ barie ở lối vào nhưng vẫn duy trì ở lối ra cao tốc.
Được biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, do Tập đoàn Sơn Hải xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Dự án có chiều dài 49 km, gồm 8 km qua huyện Diên Khánh, 30,5 km qua huyện Cam Lâm và 10 km qua thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) với tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.
Dự án được thông xe ngày 19/5 vừa qua nhưng tới nay chưa triển khai thu phí. Nhà đầu tư đang hoàn thiện 4 trạm thu phí gồm trạm đầu tuyến kết nối quốc lộ 27C (huyện Diên Khánh), trạm Suối Dầu, trạm Cam Lâm và trạm cuối tuyến kết nối quốc lộ 27B (TP Cam Ranh). Nhà điều hành trung tâm đặt tại Suối Dầu.
Sắp tới, khi dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành, toàn mạch cao tốc từ TP. HCM đến Nha Trang sẽ được nối thông khi ghép nối các dự án: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo - Cam Lâm - Nha Trang.
Tập đoàn Sơn Hải được thành lập từ năm 1998, là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở Quảng Bình. Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ, Tập đoàn Sơn Hải được biết đến là đơn vị mạnh tay cam kết bảo hành 10 năm đường cao tốc do đơn vị này thực hiện.
Theo đó, khi đưa các tuyến cao tốc vào sử dụng, mặt đường bằng phẳng không hằn lún, không bong bật, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu, khi lưu thông không gập ghềnh. Đồng thời, trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm, cũng như nhà nước không chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu, sửa chữa trong thời gian bảo hành.
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: