
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Trương Khánh - Nguyễn Thuấn
29/06/2024, 11:00
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49 km là 1 trong 11 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và là 1 trong 3 dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư...
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, đoạn cao tốc dài 19km thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (nối thành phố Vinh với Hà Tĩnh) sẽ được đưa vào khai thác từ 7h ngày 30/6.
Trước đó, đoạn 30km từ Diễn Châu đến thành phố Vinh đã được thông xe vào ngày 28/4. Với việc thông 19km còn lại từ thành phố Vinh đến Bãi Vọt, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã chính thức hoàn thành. Công tác thu phí BOT dự kiến bắt đầu từ 30/9.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cho phép ô tô con, ô tô khách và ô tô tải từ 10 tấn trở xuống lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.
Đây là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86km.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp, phải dùng nhiều giải pháp kỹ thuật cao như cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…
Trong đó, hầm Thần Vũ dài 1,1km là hầm xuyên núi dài thứ 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).
Trên tuyến còn có cầu Hưng Đức dài hơn 4km, là cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam phía đông. Cầu Xuân Dương 2 có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1,3km.
Việc đưa vào khai thác toàn tuyến từ 30/6 sẽ giúp kết nối mạch cao tốc từ Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An (44km) và Hà Tĩnh (5km). Dự án được đầu tư theo phương thức BOT với tổng vốn 11.157 tỷ đồng.
Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có ba nút giao liên thông gồm: Nút giao với đường N5 kết nối ra quốc lộ 1A và quốc lộ 7 đi về phía tây tỉnh Nghệ An; Nút giao quốc lộ 46B kết nối đi về TP Vinh, đường tránh thành phố Vinh và huyện Nam Đàn; Nút giao quốc lộ 8A kết nối ra quốc lộ 1A và lên phía tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án do Bộ Giao thông Vận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án. Nhà đầu tư là liên danh Hòa Hiệp - CIENCO4 - Núi Hồng - Trường Sơn - VINA 2.
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: