
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Trương Khánh - Nguyễn Thuấn
29/06/2024, 11:00
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49 km là 1 trong 11 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và là 1 trong 3 dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư...
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, đoạn cao tốc dài 19km thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (nối thành phố Vinh với Hà Tĩnh) sẽ được đưa vào khai thác từ 7h ngày 30/6.
Trước đó, đoạn 30km từ Diễn Châu đến thành phố Vinh đã được thông xe vào ngày 28/4. Với việc thông 19km còn lại từ thành phố Vinh đến Bãi Vọt, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã chính thức hoàn thành. Công tác thu phí BOT dự kiến bắt đầu từ 30/9.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cho phép ô tô con, ô tô khách và ô tô tải từ 10 tấn trở xuống lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.
Đây là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86km.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp, phải dùng nhiều giải pháp kỹ thuật cao như cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…
Trong đó, hầm Thần Vũ dài 1,1km là hầm xuyên núi dài thứ 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).
Trên tuyến còn có cầu Hưng Đức dài hơn 4km, là cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam phía đông. Cầu Xuân Dương 2 có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1,3km.
Việc đưa vào khai thác toàn tuyến từ 30/6 sẽ giúp kết nối mạch cao tốc từ Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An (44km) và Hà Tĩnh (5km). Dự án được đầu tư theo phương thức BOT với tổng vốn 11.157 tỷ đồng.
Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có ba nút giao liên thông gồm: Nút giao với đường N5 kết nối ra quốc lộ 1A và quốc lộ 7 đi về phía tây tỉnh Nghệ An; Nút giao quốc lộ 46B kết nối đi về TP Vinh, đường tránh thành phố Vinh và huyện Nam Đàn; Nút giao quốc lộ 8A kết nối ra quốc lộ 1A và lên phía tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án do Bộ Giao thông Vận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án. Nhà đầu tư là liên danh Hòa Hiệp - CIENCO4 - Núi Hồng - Trường Sơn - VINA 2.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: