Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cần ngân sách rót thêm 8.000 tỷ đồng nâng quy mô
Anh Tú
21/03/2024, 11:00
Liên danh nhà đầu tư vừa đề xuất việc đầu tư hoàn thiện, nâng quy mô toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 4 làn xe sẽ được thực hiện bằng dự án độc lập (dự án giai đoạn 2) và được tách thành 2 dự án thành phần. Theo đó, ngân sách nhà nước cần bổ sung thêm 8.243 tỷ đồng...
Giai đoạn 1, tuyến được đầu tư theo phương thức PPP, trong đó, khoảng 76% chiều dài có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 13,5m.
Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dụng ICV Việt Nam - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 vừa có văn bản số 313/2024/DCG gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng về phương án đầu tư đồng bộ toàn tuyến đường bộ cao tốc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo quy mô hoàn chỉnh bằng phương thức PPP.
GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG ĐẠT 16%, GIẢI NGÂN VỐN VAY NGÂN HÀNG TRONG THÁNG 4
Đề xuất của liên danh nhà đầu tư xuất phát từ chỉ đạo của Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải. Trong đó, tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc 2 làn xe.
Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tàng trên tuyến như: hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ...; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2024.
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 được đầu tư theo phương thức PPP khoảng 93km quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 13,5m (chiều dài khoảng 76% toàn tuyến) và một số vị trí mở rộng với bề rộng nền đường 17m.
Còn giai đoạn 2 mở rộng các vị trí có bề rộng nền đường 13,5m thành quy mô 4 làn xe cao tốc với bề rộng nền đường 17m; đồng thời, làm mới 27km với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.
Bên cạnh đó, xây dựng các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm kiểm tra kỹ thuật dừng nghỉ trên tuyến... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Về tiến độ dự án, ngày 01/01/2024, tỉnh Cao Bằng và liên danh nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công dự án. Hiện nay, nhà đầu tư đang tích cực cùng tỉnh Cao Bằng thực hiện dự án giai đoạn 1, đưa vào khai thác trong quý 4/2026.
Về công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công, hiện đã bàn giao 15,5km/93km (đạt 16%), các nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu thực hiện bằng hình thức EC (thiết kế, thi công), EPC (thiết kế, mua sắm, thi công).
Doanh nghiệp dự án cũng đang thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án giai đoạn 1 với ngân hàng VPBank trị giá 2.500 tỷ đồng, dự kiến giải ngân trong tháng 4/2024.
"Do đó, việc điều chỉnh dự án giai đoạn 1 sẽ phải thực hiện điều chỉnh nguồn vốn đầu tư sẽ ảnh hưởng đến ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân tín dụng cho dự án giai đoạn 1", liên danh nhà đầu tư lo ngại.
ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN HOÀN THIỆN QUY MÔ 4 LÀN XE
Trên cơ sở này, nhà đầu tư đề xuất tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 1 theo hợp đồng dự án được ký kết giữa các bên.
Việc đầu tư hoàn thiện toàn tuyến sẽ được thực hiện bằng dự án độc lập (dự án giai đoạn 2) theo phương thức PPP và được tách thành 2 dự án thành phần.
Cụ thể, dự án thành phần 1 sẽ đầu tư xây dựng mở rộng đoạn tuyến Km0 00 - Km93 350 theo quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.343 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước.
Dự án thành phần 2 sẽ đầu tư PPP xây dựng đoạn tuyến Km93 350 - Km121 060 theo quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.
Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 là khoảng 5.608 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước tham gia 70% tổng mức đầu tư (khoảng 3.900 tỷ đồng).
Nhà đầu tư thu xếp vốn chủ sở hữu và vốn khác là 30% tổng mức đầu tư (khoảng 1.708 tỷ đồng). Thời gian hoàn vốn của dự án thành phần 2 là 41 năm 7 tháng.
Từ những phân tích kể trên, liên danh nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Cao Bằng báo cáo Chính phủ, Quốc hội bố trí bổ sung phần vốn ngân sách nhà nước cho dự án thành phần 1 là 4.343 tỷ đồng và cho dự án thành phần 2 là 3.900 tỷ đồng.
Như vậy, tổng vốn ngân sách nhà nước đề nghị bổ sung là 8.243 tỷ đồng.
Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức lập đề xuất dự án giai đoạn 2 với 2 dự án thành phần. Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 2 theo quy định.
Với thực trạng của dự án hiện nay khó khăn về lưu lượng dẫn đến doanh thu thu phí kéo dài, địa hình thi công phức tạp khi suất đầu tư rất thấp nên cần sự chung tay của các doanh nghiệp, nhân dân, tổ chức tín dụng.
Vì vậy, liên danh nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư tạo điều kiện để các doanh nghiệp đồng thời là nhà thầu đang đầu tư các dự án PPP khó khăn như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng… được tham gia thi công các dự án đầu tư công thuộc ngân sách của trung ương. Khi doanh nghiệp đầu tư chỉ tích lũy từ lợi nhuận trong thi công, khấu hao máy móc, thiết bị để tái đầu tư cho các dự án.
"Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) xem xét cho vay 1.452 tỷ đồng cho dự án thành phần 2", liên danh nhà đầu tư đề nghị.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải cần xem xét sớm tháo gỡ các vướng mắc về định mức, đơn giá xây dựng để đảm bảo chi phí thực hiện sát với thực tế, tạo nguồn lực cho các doanh nghiệp xây dựng trong nước tồn tại, phát triển.
Hợp long cầu vượt sông dài nhất trên cao tốc Bắc Nam
10:17, 19/03/2024
Lo mãn tải khi chưa tròn 1 năm khai thác, Ninh Bình đề xuất nâng quy mô cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
18:37, 12/03/2024
Thí điểm chính sách đặc thù, dùng ngân sách địa phương đầu tư hàng loạt quốc lộ, cao tốc
07:47, 05/03/2024
Đọc thêm
Lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân tối thiểu 95% vốn đầu tư công năm 2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký ban hành công điện gửi 10 tỉnh, thành phố và các cơ quan chuyên ngành, yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành giải ngân tối thiểu 95%, tiến tới 100% kế hoạch vốn năm 2025...
Bộ Xây dựng xem xét quy hoạch cao tốc trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên - Duyên hải
Bộ Xây dựng vừa có phản hồi về kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng liên quan đến việc bổ sung quy hoạch đường cao tốc trục Đông - Tây, kết nối Tây Nguyên với Duyên hải....
Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đoạn qua đèo An Khê
UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản về việc điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đoạn qua đèo An Khê...
Kinh tế TP.HCM 8 tháng: Tăng trưởng sáng màu, song đầu tư công vẫn là “điểm nghẽn”
8 tháng năm 2025, kinh tế TP.HCM với “gam màu sáng” nhờ công nghiệp, dịch vụ và FDI tăng trưởng mạnh. Tuy vậy, công tác giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, chưa bền vững, trở thành nút thắt cần tháo gỡ để duy trì đà phục hồi và thúc đẩy GRDP…
Thiếu đội ngũ “tinh hoa” về công nghệ cao, Việt Nam vẫn gặp khó trong hành trình đổi mới sáng tạo
Với các trở ngại như giáo dục sau đại học và phát triển đội ngũ giảng viên còn yếu; tình trạng đầu tư cho giáo dục đại học và R&D không đầy đủ và kéo dài, ... nguồn nhân tài chủ chốt về công nghệ cao tại Việt Nam vẫn còn thiếu trầm trọng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: