Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng mức thu phí xe từ ngày 5/5
Thanh Thủy
07/04/2025, 14:46
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết từ ngày 5/5, mức phí sử dụng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ được điều chỉnh tăng 7% nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư...
Ảnh minh họa - Nguồn: VETC.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 0h ngày 5/5 tới đây. Quyết định này được VEC đưa ra, sau khi báo cáo cấp có thẩm quyền về việc doanh nghiệp này thực hiện tăng phí theo lộ trình.
Theo đó, mức phí sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng từ 2.100 đồng/PCU (đơn vị quy đổi theo xe con)/km lên 2.240 đồng/PCU/km, tương ứng với mức tăng 7% (đã bao gồm thuế VAT).
Giai đoạn từ nay đến ngày 30/6/2025, mức thuế giá trị gia tăng là 8% căn cứ Nghị định số 180/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội.
Giai đoạn sau ngày 30/6/2025 hoặc thời điểm cấp có thẩm quyền kết thúc chính sách giảm thuế giá trị gia tăng thì mức thuế giá trị gia tăng là 10%.
Với mức tăng phí 7% và bao gồm 8% thuế VAT, từ ngày 5/5 xe dưới 12 chỗ, dưới 2 tấn và xe buýt công cộng đi suốt tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ có mức phí 112.126 đồng.
Đối với các loại xe khác cụ thể: Xe từ 12 đến 30 chỗ, xe tải đến 4 tấn chịu mức phí 168.188 đồng; Xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn chịu mức phí 224.093 đồng; Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container dưới 40 feet có mức phí 215.116 đồng; Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở container từ 40 feet trở lên chịu mức phí 448.948 đồng.
Biểu phí các loại xe đi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ ngày 5/5/2025 - Nguồn: VEC.
Trước đó, VEC cho biết các dự án đầu tư đường cao tốc của công ty, trong đó có dự án TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được Bộ Giao thông vận tải (cũ) phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc tại Quyết định số 2323/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2021. Trong đó, quy định về mức thu, lộ trình tăng giá 3 năm/lần và tỷ lệ tăng 12%/lần để đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án, đảm bảo khả năng trả nợ các khoản vay đầu tư.
Vào cuối năm 2023, Bộ Giao thông vận tải chỉ chấp thuận cho VEC tăng phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thêm 5% do quy định mức giá tối đa theo Thông tư 28/2021. Tuy nhiên, ngày 13/11/2024, Bộ đã ban hành Thông tư 32, bãi bỏ Thông tư 28 và quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng đường bộ với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.
Bên cạnh đó, Luật Giá 2023 không quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc. Do đó, việc tăng phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thực hiện lộ trình điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ (thường được gọi là phí) theo quy định nêu trên, nhằm đảm bảo mục tiêu sản xuất kinh doanh và dòng tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính của VEC.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 722/QĐ-TTg ngày 6/4/2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (Dự án).
Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng; Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Chủ tịch Hội đồng; Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Xây dựng; Quốc phòng; Công an; Nông nghiệp và Môi trường; Khoa học và Công nghệ và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh Bình Định và Gia Lai.
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước. Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện Báo cáo thẩm định theo quy định, trong đó khẳng định rõ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đủ điều kiện để Chính phủ thông qua, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Chi phí thẩm định của Hội đồng thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP.
TP.HCM rà soát, kiểm tra kết cấu các chung cư và cao ốc sau dư chấn động đất Myanmar
TP.HCM phấn đấu năm 2025 giải quyết 100% các công trình, dự án vướng mắc
Đồng Nai sắp có khu công nghiệp 330 ha giáp cao tốc Bến Lức - Long Thành
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: