Cát Bà sẽ trở thành hình mẫu du lịch sinh thái bài bản đầu tiên tại Việt Nam?
Tường Bách
26/06/2024, 12:01
Trong giai đoạn phục hồi du lịch hậu đại dịch, yêu cầu của từng phân khúc du khách có nhiều thay đổi. Song xu hướng chung của du khách toàn cầu là trải nghiệm, gắn bó nhiều hơn với thiên nhiên và nét văn hóa bản địa của từng điểm đến…
Ảnh minh họa.
Những năm gần đây, xanh hóa việc sử dụng năng lượng cùng các sản phẩm du lịch sinh thái không chỉ là mục tiêu của riêng quốc gia nào. Để theo đuổi xu hướng này, các điểm đến cần thông qua quy hoạch thông minh, do đó các mô hình thường được áp dụng thí điểm trước tiên tại các hòn đảo. Chẳng hạn, đảo Princes (Thổ Nhĩ Kỳ) không hề có xe chạy bằng xăng. Đảo Lamma (Hồng Kông, Trung Quốc) luôn nằm trong top hòn đảo không khói xe oto đáng để khám phá bậc nhất thế giới…
Sở hữu giải pháp năng lượng ấn tượng, đảo Tau (Samoa, Mỹ) đã chuyển sang sử dụng pin năng lượng mặt trời khổng lồ, đáp ứng gần như 100% nhu cầu năng lượng của người dân trên đảo. Tại Honolulu (Hawaii), chính quyền địa phương đã chuyển đổi 2.000 tấn rác thải thành năng lượng điện cho hơn 40.000 hộ dân, sử dụng xe bus điện và mở rộng các trạm sạc. Là một quốc đảo trong vùng Biển Caribbean, Cộng hòa Dominica đã từng bước sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo từ gió đại dương...
ĐẢO SINH THÁI KHÔNG KHÍ THẢI TẠI VIỆT NAM
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có sự đa dạng sinh học cao và giàu có về giá trị tài nguyên tự nhiên cũng như tài nguyên văn hóa. Trên cơ sở đó, nhiều địa phương hình thành, khai thác sản phẩm du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm độc đáo, tạo sức hút với đông đảo du khách. Là hòn đảo lớn thứ 3 của Việt Nam, Cát Bà cùng gần 400 hòn đảo lớn nhỏ bao quanh tạo nên quần đảo Cát Bà, sở hữu tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đẳng cấp cao.
Ngày 16/9/2023, quần đảo Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Nhằm khai thác hết các thế mạnh riêng có của Cát Bà, ngày 2/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Cát Bà được định hướng phát triển thành điểm đến du lịch “xanh” đẳng cấp, xứng đáng với vị thế và tiềm năng của nơi hội tụ 6 danh hiệu quốc gia và quốc tế gồm: Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển, Vịnh biển đẹp nhất thế giới và mới nhất là danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.
Trước mắt, ưu tiên thực hiện dự án xây dựng tuyến cáp treo Cát Hải - Cát Bà, một số dự án vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế, các dự án bảo vệ môi trường khu du lịch theo quy hoạch... Đáng chú ý, TP. Hải Phòng định hướng sẽ dừng hoạt động và thay thế các loại phương tiện giao thông sử dụng xăng, diesel bằng phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường trên đảo Cát Bà.
Định hướng này thực tế đã được thành phố ấp ủ từ lâu. Năm 2016, đoàn khảo sát gồm các chuyên gia quy hoạch cảnh quan kiến trúc của WATG, nhà tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới, đã đến Cát Bà và đưa ra những gợi ý ấn tượng. Điển hình như các ý tưởng quy hoạch lại hệ thống giao thông tại khu vực đảo Cát Hải - vệ tinh cho Cát Bà và giao thông khu vực nội đảo theo hướng sinh thái, quy hoạch những bãi biển công cộng đồng thời xây dựng những khu vui chơi giải trí nâng tầm du lịch Cát Bà đến một đẳng cấp cao hơn...
Cát Bà được định hướng phát triển thành điểm đến du lịch “xanh” đẳng cấp.
"Tương lai, Cát Bà có thể hướng đến trở thành một điểm đến thông minh, thân thiện với môi trường. Trên khắp đảo sẽ không còn khói ô tô, xe máy. Hệ thống xe điện, các phương tiện công cộng dùng năng lượng mặt trời, điện hoặc các phương tiện đường thủy sẽ giữ cho không khí thanh sạch, trong lành nhất, đúng chất khí hậu biển đảo và rừng rậm mà Cát Bà đang sở hữu", đoàn khảo sát của WATG gợi ý.
ĐỊNH HƯỚNG ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐÚNG TẦM
Cũng là một hòn đảo đẹp của Việt Nam, Phú Quốc đón 5,4 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, trải nghiệm năm 2023. Doanh thu từ ngành du lịch tại Phú Quốc đạt 6.800 tỷ đồng. Nhìn những thành tựu về du lịch của Phú Quốc để thấy ngành du lịch đảo Cát Bà đang còn khiêm tốn so với tiềm năng vốn có. Thậm chí, được ưu đãi hơn Phú Quốc và nhiều địa phương khác, đảo Cát Bà còn sở hữu nguồn khoáng nóng chất lượng mà chưa từng được khai thác phục vụ người dân và khách du lịch.
Nghiên cứu rõ thế mạnh của đảo Cát Bà, ngay từ năm 2017, chính quyền Hải Phòng đã ra Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch Hải Phòng 2017-2020, định hướng 2030, trong đó định hướng rõ quy hoạch phát triển Cát Bà thành đảo sinh thái thông minh, không khí thải. Nếu thực hiện được theo đúng quy hoạch và định hướng phát triển, Cát Bà sẽ trở thành hình mẫu du lịch sinh thái bài bản đầu tiên tại Việt Nam, tạo cú hích mạnh cho ngành du lịch TP. Hải Phòng.
Quy hoạch định hướng phát triển Cát Bà thành đảo sinh thái thông minh, không khí thải.
Hiện thực hóa định hướng này, theo giới phân tích, điều ưu tiên để thiết lập đảo sinh thái không khí thải đầu tiên sẽ cần phải hạn chế phương tiện di chuyển cá nhân phát thải. Đây cũng là nguồn gây khí thải CO2 nhiều nhất trong ngành du lịch. Song song với đó, đảo Cát Bà cần phát triển những khu dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế có sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và năng lượng tái tạo. Hạ tầng du lịch mới cùng chất lượng dịch vụ cải thiện sẽ dẫn dắt các cơ sở kinh doanh du lịch trước đây thay đổi để kịp xu thế.
Ủng hộ chiến lược phát triển du lịch sinh thái, ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO Lux Group, phân tích: Với diện tích không quá lớn, Cát Bà nên nhắm đến các đối tượng du khách cao cấp thay vì khách đại trà sẽ dẫn đến quá tải, thiếu nước, lãng phí tài nguyên. "TP. Hải Phòng nên định hướng rõ ai sẽ là đối tượng du khách mà Cát Bà hướng tới, từ đó phát triển du lịch có chiến lược, hoạch định cụ thể các chính sách từ hạ tầng đến cơ sở lưu trú, sản phẩm, trải nghiệm… Cần bám sát quy hoạch và có sự chọn lọc để chọn được những nguồn vốn đầu tư thật sự "xanh", những dự án sinh thái đúng nghĩa", ông Phạm Hà nhấn mạnh.
Cát Bà sở hữu tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đẳng cấp cao.
Hiện nay, Cát Bà đã bước đầu thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như Sun Group, Flamingo... Tuy nhiên, so với các điểm đến du lịch biển khác thì hệ thống cơ sở lưu trú tại Cát Bà còn rất hạn chế, thiếu vắng những thương hiệu nghỉ dưỡng 5 sao đáp ứng nhu cầu của khách hạng sang. TS Nguyễn Hoài Nam (trường ĐH Hải Phòng) cho rằng đảo cần tập trung nâng cấp và xây mới cơ sở vật chất du lịch có chất lượng; chú trọng xây dựng các khách sạn cao cấp và tạo nhiều sản phẩm du lịch độc đáo mang đặc trưng riêng của du lịch vùng biển đảo.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Cát Hải đón lượt khách du lịch ước đạt 1.627.970 lượt, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 1.499,7 tỷ đồng.
Đọc thêm
Các thương hiệu nước hoa lâu đời đang được hồi sinh
Giờ đây, các di sản nước hoa vừa có thể được bảo tồn, vừa có thể được tận dụng và phát triển hơn bao giờ hết...
Dấu mốc mới cho y học Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới
Lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam đi sau thế giới hơn 40 năm nhưng hiện nay đã sớm hơn 20 năm so với điều kiện ghép tạng trong nước. Điều này vừa mang lại cơ hội sống cho hàng chục nghìn người bệnh vừa khẳng định vị thế của ngành y tế Việt Nam...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
80 “trải nghiệm vàng” tại Hà Nội trong mùa lễ hội lịch sử
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ sản phẩm mới là “lời chào đón thân thiện từ Hà Nội” và là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo khai thác giá trị văn hóa, lịch sử. Các sản phẩm sẽ được doanh nghiệp triển khai và phục vụ du khách ngay trong mùa đại lễ...
Kính mắt vẫn "trụ vững" trong đợt suy thoái xa xỉ
Từng chỉ được xem là hạng mục phụ trong ngành hàng xa xỉ, kính mắt nay đang tăng trưởng nhanh hơn cả túi xách và trang phục – nhờ mức giá dễ tiếp cận, phong cách thẩm mỹ riêng biệt và sự xuất hiện của những thương hiệu ưu tiên xây dựng bản sắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: