Câu chuyện thương hiệu Việt: Càng “lão làng” càng phải đổi mới
Lan Anh
11/12/2022, 08:05
Để cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế và thương hiệu nội địa trẻ trung ngay trên “sân nhà”, các doanh nghiệp có tuổi đời hàng thập kỷ phải liên tục đổi mới, chuyển mình bên cạnh việc gìn giữ những giá trị văn hóa đã làm nên nét riêng của thương hiệu...
Nhiều năm liền, Biti’s và Minh Long đã trở thành một phần không thể thiếu trong các gia đình Việt nhờ chất lượng và mẫu mã sản phẩm tương xứng với giá thành. Nhưng để tiến xa hơn, cả hai phải không ngừng đổi mới bằng việc cải tiến công nghệ, cách thức kinh doanh và quan trọng hơn, gìn giữ chất liệu văn hóa đáng quý đã được thương hiệu hun đúc theo thời gian.
Biti’s và bốn thập kỷ “Nâng niu bàn chân Việt”
Vào đầu những năm 2000, Biti’s gây ấn tượng trong tâm trí người tiêu dùng với đoạn quảng cáo 30 giây nhưng chứa đựng thông điệp đầy ý nghĩa khiến nhiều xem người thuộc lòng cho đến tận ngày nay: “Bước chân Âu Cơ lên non. Bước chân Lạc Long Quân xuống biển... Bước chân Tây Sơn thần tốc. Bước chân vượt dãy Trường Sơn. Bước chân tiến vào thiên niên kỷ mới. Biti’s - nâng niu bàn chân Việt”.
Trong dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, Biti’s bất ngờ cho ra mắt phiên bản Hunter X lấy cảm hứng từ mẫu giày xuất hiện trong đoạn quảng cáo huyền thoại kết hợp cùng với công nghệ đế cải tiến hoàn toàn mới LITEFLEX 3.0
Từ khởi điểm khiêm tốn là một hợp tác xã chỉ với 20 người vào năm 1982, Biti’s nay đã sở hữu quy mô rộng lớn với 6 nhà máy, hơn 200 cửa hàng và gần 700 đại lý phủ khắp các tỉnh thành. Đáng chú ý, việc xây dựng và mở rộng kênh bán online là một trong số các bước chuyển mình quan trọng giúp thương hiệu làm mới mình trong mắt công chúng.
Không chọn cách “tự bơi”, Biti’s nhắm đến kênh bán Thương mại điện tử để tiếp cận tệp người dùng khổng lồ, đồng thời tìm cách chuyển đổi tệp khách hàng sẵn có của thương hiệu lên sàn để tối ưu hóa quy trình Đặt hàng - Thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian, gián tiếp giảm thiểu các chi phí vận hành cửa hàng bán lẻ.
Dưới sự tư vấn phù hợp từ đội ngũ Shopee, Biti’s có thể tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, tiếp cận được nhiều tệp khách hàng mới và trẻ trung hơn đúng như định hướng hiện tại của thương hiệu. Việc vận dụng các chương trình giảm giá trực tiếp, Flash Sale và combo giá tốt trên sàn cũng đã giúp Biti’s liên tục nắm giữ vị trí số 1 trong danh sách thương hiệu bán chạy ngành hàng Giày dép vào các dịp 9/9, 10/10 và 11/11 trên Shopee, và kỳ vọng sẽ đạt được những mục tiêu cao hơn cho sự kiện 12/12 sắp tới.
“Vua gốm sứ” kế thừa di sản trăm năm bằng tư duy mới
"Tôi không sợ cũ, chỉ sợ mình không kịp thích ứng với những trào lưu tiến hóa của xã hội. Mình phải luôn tập thích ứng, khi đó mình đã đổi mới rồi.” là một trong những câu nói ấn tượng của ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Gốm sứ Minh Long I khi đúc kết về hành trình 50 năm làm gốm sứ. Cũng theo ông, việc tìm kiếm phương thức sản xuất và kinh doanh sáng tạo nhưng giữ lại được yếu tố truyền thống trên sản phẩm cũng chính là một cách để tôn vinh văn hóa.
Gốm sứ Minh Long I vốn là thương hiệu của gia tộc họ Lý có truyền thống làm gốm 3 đời và hiện tại là đời thứ 4. Nhằm phát huy và gìn giữ những truyền thống tốt đẹp của gia tộc, ông Minh đã sáng lập ra thương hiệu gốm sứ Minh Long I vào năm 1970.
Cho đến nay, dù đã được sản xuất theo dây chuyền hiện đại của Đức và Nhật trị giá hàng triệu đô la, các sản phẩm gốm sứ Minh Long I vẫn ghi điểm tuyệt đối ở khía cạnh sử dụng nguyên liệu địa phương và họa tiết hoa văn độc đáo mang đậm nét dân tộc.
Thú vị hơn, Minh Long cũng là một trong những thương hiệu gốm sứ đi đầu trong việc “số hóa” các kênh phân phối, nổi bật là việc gia nhập các sàn thương mại điện tử như Shopee. Điều này phá vỡ quan niệm hàng gốm sứ chỉ có thể phân phối trực tiếp. Với quy cách đóng gói quy chuẩn đi kèm chính sách 1 đổi 1 khi xảy ra sự cố, khách hàng có thể tự tin hơn khi mua sản phẩm của Minh Long trên sàn.
Đưa “di sản trăm năm” lên sàn thương mại điện tử, Minh Long I đã trở thành nguồn cảm hứng của nhiều doanh nghiệp truyền thống đang trong quá trình số hóa. Trên chặng đường này, việc tận dụng các hỗ trợ từ đối tác thương mại điện tử cũng là bài học mà Minh Long I đã áp dụng và thành công.
Đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương trên hành trình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và lan rộng các giá trị văn hóa đặc sắc mang tính bản địa, Shopee tái khởi động chương trình “Cùng Shopee Tôn Vinh Sản Phẩm Việt” trong khuôn khổ sự kiện 12/12 Siêu Sale Sinh Nhật.
Đây không chỉ là nơi quy tụ các thương hiệu Việt nổi bật trên mọi ngành hàng mà còn trở thành “cầu nối” giúp người dùng tiếp cận với các sản phẩm địa phương vượt trội về chất lượng, mẫu mã đi kèm các chương trình ưu đãi độc quyền. Ý nghĩa hơn, “Cùng Shopee Tôn Vinh Sản Phẩm Việt” sẽ tiếp tục giữ vững sứ mệnh trở thành nơi gìn giữ và lan tỏa các giá trị văn hóa đáng quý đến mọi tầng lớp và lứa tuổi trong cộng đồng Việt.
Doanh nghiệp "khát" nhân lực cho phát triển bền vững
43% doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế (GRI), một nửa trong số đó gắn với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, hiện nay, đội ngũ nhân sự phụ trách công tác phát triển bền vững tại các doanh nghiệp phần lớn là nhân sự kiêm nhiệm...
Thủ tướng giao 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho cộng đồng doanh nghiệp
Tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chủ đề của diễn đàn, nhất là trong bối cảnh hiện nay đất nước đang triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Nhân lực công nghệ số chất lượng cao là nhóm có thu nhập gấp ít nhất 10 lần so với thu nhập bình quân
Chỉ cần đáp ứng một trong các tiêu chí theo quy định, chuyên gia, nhà sáng lập, kỹ sư, nhà khoa học hoặc cá nhân có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực công nghệ số sẽ được xác định là nhân lực công nghệ số chất lượng cao...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
Cà phê giảm phát thải: Con đường nông nghiệp xanh của Sơn La
Trên hành trình xây dựng nền nông nghiệp sinh thái phát thải thấp, Sơn La đang khoác lên mình màu xanh mới. Nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp cùng nhau thay đổi thói quen canh tác: bớt phụ thuộc vào phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thay bằng chế phẩm sinh học, quy trình hữu cơ và kỹ thuật thân thiện môi trường, hướng tới một nền sản xuất bền vững, an lành…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: