
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Anh Tú
07/12/2021, 16:19
Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án cầu Rạch Miễu 2 với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 17,5 km gần 5.200 tỷ đồng sẽ được khởi công trong Quý 1/2022...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn 12928/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Theo cử tri tỉnh Bến Tre, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1741 ngày 05/11/2020. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, nay là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Hiện nay, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Đây là một trong 11 công trình trọng điểm của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XI, cử tri tỉnh Bến Tre rất trông đợi và mong muốn Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan có liên quan sớm triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án vào ngày 17/01/2022.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre được đầu tư sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến Quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung.
Bên cạnh đó, cử tri tỉnh Bến Tre cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thống nhất phương án cho bố trí đường gom hai bên nằm sát với mép ngoài nền đường dọc theo tuyến đường dẫn cầu Rạch Miễu 2.
UBND tỉnh Bến Tre sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện dự án theo phương án như trên và tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đường song hành với dự án cầu Rạch Miễu 2.
Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, nhận thức được tính cấp thiết cần phải sớm triển khai, hoàn thành dự án, Bộ tập trung chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp của hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang, để hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt đầu tư dự án theo quy định của pháp luật .
Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo điều kiện khởi công và triển khai Dự án đáp ứng tiến độ đã đề ra.
Về kiến nghị bố trí đường gom hai bên đường dẫn cầu Rạch Miễu, Bộ Giao thông thống nhất về nguyên tắc đối với việc điều chỉnh quy hoạch đường gom hiện nay của tỉnh.
Trong đó bổ sung các tuyến đường gom từ cầu Rạch Miễu 2 đến Quốc lộ 60 tại phía Bắc cầu Hàm Luông để đồng bộ với quy hoạch đô thị, thuận tiện giao thông trong khu vực, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, khai thác có hiệu quả các công trình giao thông mới được đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, việc đầu tư xây dựng đường gom hai bên đường dẫn cầu Rạch Miễu 2 phải nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ, tuân thủ quy định tại Điều 44 Luật Giao thông đường bộ ngày 13/11/2008, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km. Điểm đầu cầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Tỉnh lộ 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre. Cầu có bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, trong đó dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng.
Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 5.175 tỷ đồng, được đầu tư bằng ngân sách trung ương. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công tập trung vào việc tăng cường phân cấp thẩm quyền trong phê duyệt, ký kết và quản lý các khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, đồng thời hướng tới đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả trong huy động, sử dụng vốn vay…
Giai đoạn 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh quyết tâm đổi mới toàn diện với ba trụ cột phát triển về hoàn thiện thể chế, đột phá hạ tầng và nâng cao chất lượng nhân lực...
Từ hợp tác Chính phủ đến doanh nghiệp, y tế đang trở thành lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa Việt Nam - Nhật Bản, với nhiều dự án thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực và mở rộng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân...
Với mức tăng trưởng ấn tượng 8,23% trong quý 3/2025, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2025 đạt 7,85%, mức tăng cao thứ hai kể từ năm 2011 và chỉ sau mức tăng trưởng đột biến của năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Song, để tiến sát mục tiêu trên 8% cho cả năm, quý 4/2025 đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc để tháo gỡ các điểm nghẽn và tận dụng tối đa các cơ hội...
Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận những con số rất tích cực. Tuy nhiên, chặng đường quý 4/2025 còn lại là một cuộc đua nước rút đầy thách thức để hoàn thành 100% kế hoạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: