Cầu vượt nút giao Dầu Giây, Đồng Nai sẽ khai thác trong quý 1/2022 sau 5 năm "ì ạch" thi công

Anh Tú

08/12/2021, 18:18

Sau nhiều lần vỡ tiến độ và xin gia hạn do thiếu vốn, dự án cầu vượt nút giao thông Dầu Giây tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai sẽ khai thác trong quý 1/2022…

Cầu vượt Dầu Giây xây gần 5 năm chưa xong
Cầu vượt Dầu Giây xây gần 5 năm chưa xong

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản số 12868 trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống về công trình xây dựng cầu vượt nút giao thông Dầu Giây tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống cho hay, công trình xây dựng cầu vượt nút giao thông Dầu Giây tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 638 ngày 04/3/2016 và khởi công ngày 12/2/2017.

“Trong quá trình thực hiện từ khi khởi công đến nay, nhà đầu tư huy động rất chậm về nguồn vốn, nhân công, thiết bị, dẫn đến dự án vượt tiến độ cho phép nhiều lần. Đề nghị Bộ trưởng cho biết đến khi nào thì dự án được bố trí vốn để hoàn thành dự án, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tại đây”.
Đại biểu Bùi Xuân Thống.

Trả lời chất vấn, Bộ Giao thông vận tải cho hay, dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0 000 - Km123 105,17 trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, hoàn thành từ năm 2015.

Để nâng cao khả năng thông xe và tạo điều kiện phát triển thị trấn Dầu Giây, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung hạng mục xây dựng mở rộng nút giao Dầu Giây.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt bổ sung hạng mục xây dựng mở rộng nút giao Dầu Giây vào hợp đồng dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 405 tỷ đồng để nhà đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2/2017.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải rất quyết liệt chỉ đạo và giải quyết các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đưa dự án vào khai thác, tuy nhiên, hạng mục bổ sung nêu trên bị chậm tiến độ và phải gia hạn nhiều lần.

Chỉ rõ 2 nguyên nhân chậm tiến độ của dự án, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thứ nhất, do địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Đến ngày 11/8/2020, UBND tỉnh Đồng Nai mới bàn giao xong mặt bằng nút giao Dầu Giây cho nhà đầu tư thi công, làm tăng kinh phí giải phóng mặt bằng so với quyết định phê duyệt ban đầu khoảng 123 tỷ đồng.

Thứ hai, ảnh hưởng đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020, đặc biệt là đợt bùng phát thứ tư, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng cũng phủ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

“Đến nay, nhà đầu tư đã thi công đạt trên 82% khối lượng dự án. Bộ Giao thông vận tải có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc và yêu cầu nhà đầu tư tập trung nhân lực, nguồn lực để hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong Quý 1/2022…”, Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Được biết, hạng mục nút giao thông Dầu Giây, nằm giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 20, thuộc địa bàn huyện Thống Nhất, Đồng Nai được đầu tư xây dựng dự kiến hoàn thành sau 11 tháng thi công.

Tuy nhiên, gần 5 năm trôi qua, công trình thi công ì ạch để lại nhiều hệ lụy cho người dân. Các hạng mục dở dang khiến nút giao trở thành “điểm đen” về tai nạn và ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy