
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
P.V
06/08/2009, 13:27
Công ty Chứng khoán Biển Việt (CBV) giới thiệu bộ chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam
Công ty Chứng khoán Biển Việt (CBV) giới thiệu bộ chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam.
CBV vừa hợp tác với Công ty TNHH Chứng khoán và Đầu tư Woori (Hàn Quốc) để tiếp tục xây dựng bộ chỉ số mới - Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI).
Theo giới thiệu của CBV, đây là một công cụ được thiết kế để đo lường niềm tin, mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam trong hoạt động tiết kiệm và chi tiêu trong từng thời điểm.
Các nhà lập chỉ số giải thích rằng, thông qua chỉ số CCI, niềm tin của người tiêu dùng tăng sẽ đồng nghĩa với tăng trưởng kinh tế trong đó họ đang tiêu dùng với mức cao hơn; niềm tin của người tiêu dùng giảm ám chỉ rằng họ đang thắt chặt chi tiêu; người tiêu dùng càng cảm thấy lạc quan về nền kinh tế, nghề nghiệp và thu nhập của họ thì càng thực hiện nhiều khoản chi tiêu hơn.
Mỗi tháng Woori và CBV sẽ thực hiện khảo sát gần 1.000 hộ gia đình Việt Nam, tập trung ở 5 câu hỏi: Tình hình tài chính hiện tại của gia đình? Tình hình tài chính của gia đình trong 12 tháng tới? Điều kiện cho hoạt động thương mại trong 12 tháng tới? Tình hình kinh tế trong 5 năm tới? Điều kiện mua sắm hiện tại của gia đình?
Các giá trị chỉ số cho 5 câu hỏi sau đó được bình quân hóa để xây dựng Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam. Mức trung bình của giá trị chỉ số cho câu hỏi 1 và 5 tạo nên Chỉ số điều kiện hiện tại của người tiêu dùng; mức trung bình của giá trị chỉ số cho câu hỏi 2, 3 và 4 tạo nên Chỉ số kỳ vọng tương lai. Dữ liệu này được tính toán đại diện cho toàn Việt Nam.
Chỉ số CCI dao động từ 200 (tất cả người tiêu dùng tỏ ra tích cực với 5 công cụ đo) đến 0 (tất cả người tiêu dùng tỏ ra tiêu cực với 5 công cụ đo). Chỉ số có giá trị 100 được coi là trung lập, nghĩa là người tiêu dùng không lạc quan mà cũng không bi quan.
EU không phải là thị trường “giải cứu” cho hàng hóa Việt Nam, mà đây là thị trường làm ăn bài bản, có nguyên tắc. Vì vậy, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, bền vững để thâm nhập…
Hơn 2.100 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ngành Công Thương chiếm 83%, đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính và xây dựng lộ trình giảm phát thải. Đây không còn là lựa chọn mà là con đường duy nhất để doanh nghiệp Việt vượt qua "rào cản xanh" và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế...
Từ ngày 25 đến 28/10/2025, tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao ASEAN lần thứ 47 và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Malaysia 2025, Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam cùng thương hiệu Thép Mỹ – VMS đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi xuất sắc được vinh danh với 3 giải thưởng lớn.
Hệ thống đường ống dẫn nước, giống như "mạch máu" vận hành toàn bộ kết cấu hạ tầng, yêu cầu các tiêu chuẩn kỹ thuật cao để bảo chứng cho sự lâu dài và hiệu quả.
Với sự hỗ trợ của chính sách quốc gia, nguồn lực quốc tế và sự tham gia tích cực của người dân, nông nghiệp sinh thái hoàn toàn có thể trở thành động lực trung tâm của phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam, nơi người nông dân không chỉ sản xuất lương thực mà còn nuôi dưỡng môi trường và bảo tồn giá trị văn hóa của làng quê Việt...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: