CEO Bibica thừa nhận sai lầm vì “kết duyên” với Lotte

Nhật Bình

23/04/2013, 12:14

"Những kỳ vọng về sự hợp tác giữa Bibica - Lotte không diễn ra như mong muốn, nếu không muốn nói là ngược lại với mục đích ban đầu"

Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty Bibica.
Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty Bibica.

Nắm giữ đến hơn 38% cổ phần Bibica, Lotte muốn đổi tên Bibica thành Lotte - Bibica vào đại hội cổ đông tháng 3/2012, nhưng bất thành. Và nay, trong cuộc trao đổi với VnEconomy, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bibica (BBC-HOSE) thừa nhận “sai lầm khi hợp tác với Lotte”.

Chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” diễn ra giữa Bibica - Lotte đã xuất hiện nhiều, theo ông đâu là lý do dẫn đến xung đột giữa hai bên?

Nhìn lại kết quả hợp tác với Lotte sau 5 năm, tôi thẳng thắn nhìn nhận những sai lầm mình đã mắc phải. Những kỳ vọng về sự hợp tác toàn diện giữa Bibica - Lotte không diễn ra như mong muốn, nếu không muốn nói là ngược lại với mục đích ban đầu.

Khi mời Lotte về làm đối tác, Bibica mong muốn có sự hợp tác toàn diện giữa Bibica - Lotte, từ quản lý, công nghệ đến kỹ thuật, xuất nhập khẩu…, nhưng sau 5 năm, Lotte thể hiện quan điểm muốn biến Bibica thành công ty con của họ.

Từng bước công việc Lotte thực hiện tại Bibica cho thấy họ muốn khai thác Bibica thành đơn vị sản xuất, phát triển thương hiệu cho Lotte. Điều này thể hiện rõ khi Bibica đầu tư dây chuyền thiết bị Lotte pie, nhưng không được phép khai thác sản phẩm mình mong muốn, chỉ sản xuất sản phẩm của Lotte, đồng thời không tác động được yếu tố đầu vào, cũng không thể đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng suất dây chuyền.

Với dự án Hưng Yên (đang trong tình trạng dậm chân tại chỗ từ 2008 đến nay), theo kế hoạch, Bibica sẽ đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới, tuy nhiên, phía Lotte lại áp đặt, muốn Bibica khoanh vùng nghiên cứu thị trường dựa trên các sản phẩm có sẵn của Lotte. Điều này hạn chế khả năng sáng tạo sản phẩm mới phù hợp với thị trường.

Vậy việc hợp tác giữa Lotte – Bibica sẽ thế nào khi hợp đồng sản xuất bánh Lotte pie hết hạn vào tháng 10/2013?

Khi hợp đồng hợp tác sản xuất Lotte pie hết hạn vào tháng 10 tới thì Bibica sẽ từ chối hợp tác tiếp với Lotte. Một phần vì Bibica có thể tự làm được, phần khác là do nếu tiếp tục thực hiện hợp đồng sẽ không có lợi cho Bibica. Hiện nay, Lotte đã ngầm hiểu Bibica là công ty con của họ nên họ áp đặt lên hoạt động kinh doanh của Bibica.

Từ câu chuyện hợp tác giữa Lotte - Bibica ông có đúc rút ra bài học nào cho các doanh nghiệp khác?

Qua quá trình 5 năm hợp tác Lotte - Bibica, tôi có thể rút ra bài học và chia sẻ lại cho các doanh nghiệp khác khi chọn đối tác: Khi bán cổ phần cho đối tác đầu tư, doanh nghiệp thường chỉ yêu cầu cổ phần tối thiểu mà không qui định cổ phần tối đa, do đó, trong trường hợp tại Bibica, Lotte có thể tăng tỷ lệ cổ phần theo mong muốn của họ. Lưu ý, việc quy định cổ phần tối thiểu và tối đa sẽ hạn chế khả năng thao túng doanh nghiệp.

Thông thường, tỷ lệ cổ phần dưới 25% là tỷ lệ cổ phần an toàn. Doanh nghiệp nên hạn chế mức cổ phần trên 34%, để ngăn ngừa mức độ phủ quyết của các ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều, gây ảnh hưởng đến sự phát triển thống nhất của doanh nghiệp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy