CEO Maersk nói gián đoạn ở Biển Đỏ kéo dài tới quý 3, cổ phiếu vận tải biển còn neo cao nữa?
Tuệ Lâm
03/07/2024, 08:52
Tình hình giá cước vận tải biển tăng mạnh đã thúc đẩy tâm lý tích cực của nhà đầu tư khi đẩy mạnh sở hữu cổ phiếu ngành cảng biển. Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, giá cổ phiếu nhóm cảng biển như HAH của Vận tải Hải An đã tăng mạnh thời gian qua...
Ảnh minh họa.
Những tháng tới sẽ là thách thức với các hãng vận tải và doanh nghiệp, khi các gián đoạn trong vận chuyển container qua Biển Đỏ tiếp tục diễn ra vào quý 3, Vincent Clerc, CEO của công ty vận tải biển Maersk vừa đưa nhận định, theo Reuters.
Kể từ tháng 12, Maersk và các công ty vận tải khác đã chuyển hướng các tàu đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng của châu Phi để tránh các cuộc tấn công của các phiến quân Houthi ở Biển Đỏ, và thời gian hành trình lâu hơn đã đẩy giá cước vận tải lên cao hơn.
"Càng kéo dài, chi phí của chúng tôi càng lớn", CEO của Maersk nói như vậy tại một sự kiện trực tuyến gần đây với khách hàng.
"Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác bao nhiêu trong số các chi phí này chúng tôi sẽ thu hồi được và trong bao lâu. Mức giá cao hơn mà chúng tôi đang thấy hiện nay chỉ là tạm thời," ông Clerc nói thêm.
Tình hình giá cước vận tải biển tăng mạnh đã thúc đẩy tâm lý tích cực của nhà đầu tư khi đẩy mạnh sở hữu cổ phiếu ngành cảng biển. Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, giá cổ phiếu nhóm cảng biển như HAH của Vận tải Hải An đã tăng một mạch từ vùng giá 34.000 đồng/cổ phiếu trong tháng 4 hiện tại lên 45.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức tăng giá lên tới 32%.
Giá cước nội địa của HAH hiện đã được điều chỉnh tăng 10% so với cùng kỳ. Theo Chứng khoán KBSV, dự kiến giá cước vận tải của Hải An sẽ tiếp tục tăng về cuối năm, giá trung bình năm 2024 cao hơn 15% mức trung bình 2023 do chịu tác động từ lo ngại nguy cơ thiếu hụt container rỗng và nhu cầu về tàu biển cao trên thế giới.
Sản lượng khai thác tàu của HAH kì vọng hồi phục mạnh so với 2023, dự kiến tổng sản lượng vận tải 2024 đạt hơn 525.000 Teu tăng 20% so với cùng kỳ do nhu cầu vận tải hồi phục, tuyến tàu mới liên tục được bổ sung, mở rộng và HAH tiếp nhận 3 tàu đóng mới trong 2024.
Diễn biến giá cổ phiếu HAH theo đơn vị tuần.
Nhận định chung về nhóm cảng biển, theo Chứng khoán TPS, năm 2024, dự báo thị trường vận tải container toàn cầu sẽ đón nhận thêm 478 tàu mới, tương đương 3,1 triệu TEU tăng 41%, trong khi đó, công suất tàu phá dỡ dự kiến sẽ chậm lại do nhu cầu vận tải phục hồi; Xung đột tại biển Đỏ. Do đó, tổng công suất toàn cầu dự kiến sẽ tăng thêm 10% trong 2024.
Xung đột tại biển Đỏ đã khiến cho tuyến đường đi qua Suez gặp nhiều rủi ro, do đó các hãng tàu đã phải lựa chọn đi vòng qua Mũi Hảo Vọng khiến cho tuyến đường vận chuyển từ Châu Á – EU dài hơn, do đó để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa được dự kiến tăng cao trong mùa cao điểm, các hãng tàu sẽ phải cần thêm nhiều tàu hàng hơn. Dù trong năm nay thị trường dự kiến sẽ đón lượng cung tàu cao kỷ lục, song TPS cho rằng tình trạng dư cung có thể chưa quá nghiêm trọng cho đến khi tình trạng xung đột tại biển Đỏ được giải quyết.
Nhiều yếu tố giúp giá cước vận tải duy trì ở ngưỡng cao gồm: Xung đột khu vực biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi lực lượng Houthi trong thời gian gần đây liên tục tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công ra khu vực biển Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. Điều này tiếp tục gây thêm áp lực cho ngành vận tải biển.
Nhu cầu hàng hóa phục hồi, giá cước thường có xu hướng tăng trong mùa cao điểm Q3, Q4; Đang có dấu hiệu thiếu container tại các cảng xuất lớn, điều này sẽ gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm.
Ở trong nước, các yếu tố hỗ trợ cho ngành cảng biển Việt Nam vẫn đang được duy trì: Áp lực lạm phát trên toàn cầu hạ nhiệt; Mỹ có thể công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường vào tháng 06/2024; Doanh số bán lẻ Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng tích cực; Thị trường bắt đầu bước vào mùa cao điểm Q3 và Q4, đây là giai đoạn các nhà nhập khẩu chuẩn bị nguồn cung hàng hóa cho dịp Lễ.
Giá cước xếp dỡ cảng nước sâu tăng 10% theo Thông tư 39/2023 hiệu lực từ 15/02/2024.
Với nhóm vận tải biển, TPS duy trì triển vọng khả quan trong nửa cuối năm 2024 nhờ áp lực lạm phát trên toàn cầu hạ nhiệt, nhu cầu tại thị trường Trung Quốc phục hồi khi những chính sách hỗ trợ nền kinh tế đã bắt đầu “thẩm thấu”.
Hoạt động thương mại khu vực Châu Á được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong 2024. Giá cước neo cao sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải biển có hoạt động cho thuê tàu như HAH.
Tuy nhiên, TPS vẫn lưu ý về tình trạng dư cung tàu container trên thị trường nội địa, khi trong Q1/24 HAH đã đón thêm 01 tàu kích cỡ 1800 TEU được đưa vào khai thác tuyến Bắc – Nam, dự kiến HAH sẽ đón thêm 01 tàu có kích cỡ tương tự vào cuối tháng 5/2024, điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá cước nội địa.
Dù vậy, không loại trừ khả năng các chủ tàu gia tăng cho thuê trên thị trường quốc tế sẽ giúp cải thiện giá cước nội địa, trong trường hợp giá cho thuê quốc tế neo cao và kéo dài.
Giá cước container lại neo cao như thời Covid, triển vọng nào cho cổ phiếu nhóm cảng biển?
10:37, 13/06/2024
Phê duyệt quy hoạch cảng biển
10:05, 25/05/2024
Dự báo lượng hàng qua cảng biển tăng vọt, cần 351.500 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng đến năm 2030
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 9/9/2025...
VN-Index có thể giảm 10% khi gãy ngưỡng hỗ trợ quan trọng?
Với những tín hiệu kỹ thuật khác như RSI phân kỳ, MACD có tín hiệu giao cắt, giai đoạn hiện tại có thể bước vào nhịp chỉnh 5-10%, với xác nhận là những phiên gãy ngưỡng hỗ trợ quan trọng.
Ngân hàng Nhà nước đề xuất sớm có chính sách thuế giao dịch mua, bán vàng
Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp phát triển kênh đầu tư thay thế để huy động nguồn lực vàng trong dân cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, xem xét chính sách thuế phù hợp đối với giao dịch mua bán vàng nhằm tăng tính minh bạch thị trường và phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước…
HOSE giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TTF, ASP, OGC, JVC và HAS
Tất cả các cổ phiếu này bị giữ nguyên diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/06/2025 là con số âm...
Nhà đầu tư cá nhân "bỏ dép", bán ròng 2.800 tỷ
Nhà đầu tư cá nhân hôm nay bán ròng 2739 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng khớp lệnh là 2732.6 tỷ đồng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: