
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Xuân Nghi
03/04/2024, 05:16
Danh mục mới nhất bến cảng thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam vừa được Bộ Giao thông vận tải công bố, gồm 298 bến cảng. Các địa phương có số lượng bến cảng nhiều nhất lần lượt là: Hải Phòng (50 bến), Bà Rịa – Vũng Tàu (48 bến), TP.HCM (40 bến), Đồng Nai (18 bến), Khánh Hòa và Cần Thơ (17 bến)…
Trước đó, tại Quyết định số 1490/QĐ-BGTVT ngày 15/11/2023 công bố danh mục bến cảng thuộc cảng biển Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải công bố cả nước có 296 bến cảng, với 34 tỉnh thành trong cả nước có cảng, bến cảng.
Theo Quyết định số 323/QĐ-BGTVT ngày 29/3/2024 về công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam lần này, ở khu vực phía Bắc thì TP. Hải Phòng là địa phương có nhiều bến cảng nhất cả nước với 50 bến. Kế đến là Quảng Ninh 14 bến, Thanh Hóa 10 bến, Nam Định 3 bến, Thái Bình 2 bến.
Ở khu vực Miền Trung, tỉnh Khánh Hòa có nhiều bến cảng nhất với 17 bến. Tiếp đến là Đà Nẵng và Quảng Ngãi mỗi địa phương 8 bến, Nghệ An 7 bến, Hà Tĩnh và Bình Thuận mỗi nơi 6 bến, Quảng Bình và Bình Định mỗi tỉnh 4 bến, Quảng Nam và Ninh Thuận mỗi tỉnh 3 bến, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế mỗi nơi 2 bến, Phú Yên 1 bến.
Tại khu vực phía Nam, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đứng đầu với 48 bến cảng. Kế đến là TP.HCM 40 bến, Đồng Nai 18 bến. Vùng đồng bằng sông Cửu Long, TP. Cần Thơ 17 bến, Kiên Giang 4 bến, Long An 3 bến, Đồng Tháp 3 bến, Vĩnh Long 3 bến, Hậu Giang 3 bến, Tiền Giang 2 bến, Trà Vinh 2 bến, các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang và Cà Mau mỗi nơi 1 bến. Tỉnh Bình Dương có 1 bến là cảng tổng hợp (cảng sông) Bình Dương.
Hai bến cảng mới được bổ sung lần này là bến cảng chuyên dùng Nhà máy nhiệt điện sông Hậu 1 ở Hậu Giang và bến cảng Khu dịch vụ công nghiệp Long Sơn ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài các bến cảng thuộc cảng biển và cảng sông nói trên, hiện nay Việt Nam còn có 14 bến cảng dầu khí ngoài khơi, gồm: Cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Sư Tử Đen, mỏ Hồng Ngọc, mỏ Thăng Long- Đông Đô, mỏ Đại Hùng, mỏ Rạng Đông, mỏ Rồng Đôi, mỏ Tê Giác Trắng, mỏ Chim Sáo, mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt, mỏ Chí Linh, mỏ Vietsopetro 01, mỏ Vietsopetro 02, mỏ Sông Đốc và cảng dầu khí ngoài khơi Biển Đông.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức hướng dẫn thực hiện quản lý, khai thác bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định của pháp luật, và hàng năm tổ chức cập nhật, trình Bộ Giao thông vận tải công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định. Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trong tổ chức quản lý, khai thác và công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định.
Quyết định số 323/QĐ-BGTVT ngày 29/3/2024 thay thế Quyết định số 1490/Q Đ-BGTVT ngày 15/11/2023 của Bộ Giao thông vận tải về việc công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam.
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: